Tập huấn Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho học sinh phổ thông tại Hà Nội

13/10/2024 10:57 GMT+7
Ngày 11/10/2024, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNICEF Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho học sinh phổ thông tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Đây là hoạt động thuộc dự án phát triển Khung năng lực trí tuệ nhân tạo, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích ứng với môi trường giáo dục số hóa và ứng dụng AI.

Chương trình tập huấn hướng đến mục tiêu giới thiệu cho học sinh các kiến thức cơ bản về trí tuệ nhân tạo, ứng dụng AI trong giáo dục, cũng như các lợi ích và rủi ro khi sử dụng AI. Đồng thời, chương trình nâng cao nhận thức của học sinh về việc sử dụng AI một cách hiệu quả, an toàn và có trách nhiệm đối với cá nhân, cộng đồng và xã hội. Ngoài ra, các chuyên gia còn thu thập ý kiến đóng góp của học sinh về Khung năng lực trí tuệ nhân tạo đề xuất và các nội dung mà các em mong muốn được học trong nhà trường.
  
Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia dự án và khoảng 200 học sinh đến từ ba trường trung học cơ sở tại Hà Nội, bao gồm THCS Văn Điển, THCS Hoàng Mai, và THCS Phương Mai. Hoạt động này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ ban lãnh đạo nhà trường cũng như sự hào hứng từ các học sinh tham gia.
  
 
Các chuyên gia đã cung cấp cái nhìn tổng quan về sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và ứng dụng rộng rãi của nó trong cuộc sống hiện đại. Đồng thời, chuyên gia cũng chia sẻ những kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để học sinh hiểu và ứng dụng AI hiệu quả, dùng các ví dụ cụ thể, sinh động về cách AI được áp dụng trong học tập và cuộc sống. Những gợi ý về công cụ, phương pháp và hoạt động tích hợp AI trong giảng dạy cũng được giới thiệu trong buổi tập huấn, giúp nâng cao hiệu quả dạy và học tại nhà trường.
  

Chuyên gia hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhận diện hình ảnh
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh tiềm năng và lợi ích của AI trong giáo dục, đồng thời cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra nếu AI không được sử dụng đúng theo các quy tắc đạo đức. Họ giới thiệu một số ứng dụng AI hữu ích trong dạy học và hướng dẫn học sinh cách sử dụng chúng hiệu quả.
  
Các em học sinh không chỉ hiểu rõ về lợi ích của AI trong học tập mà còn nhận thức được những rủi ro khi sử dụng AI không đúng cách, không tuân thủ hướng dẫn của thầy cô, bố mẹ và các quy định. Các em hiểu rõ việc đảm bảo quyền riêng tư và đặt an toàn, trách nhiệm làm yếu tố hàng đầu khi sử dụng AI.
  

Các em tham dự tập huấn tại phòng máy tính nhà trường
 
Học sinh tích cực chia sẻ về việc sử dụng các ứng dụng AI hỗ trợ học tập và hào hứng thực hành theo hướng dẫn của các chuyên gia. Những chia sẻ của học sinh về mong muốn được học và ứng dụng AI trong học tập và cuộc sống hàng ngày là nguồn thông tin quý giá giúp các chuyên gia điều chỉnh, hoàn thiện Khung năng lực trí tuệ nhân tạo đề xuấ . Kết thúc đợt tập huấn, giáo viên và các em học sinh phổ thông đã được cung cấp vai trò, lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với hoạt động dạy và học, giáo viên và học sinh hiểu sâu hơn về việc sử dụng trí tuệ an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Mặt khác, các chuyên gia cũng tiếp nhận nhiều thông tin góp ý để điều chỉnh khung năng lực trí tuệ nhân tạo không chỉ phù hợp với các yêu cầu, mục tiêu giáo dục mà còn phù hợp với bối cảnh thực tiễn.