Hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng Chăm sóc - Gíáo dục trẻ dưới 36 tháng theo hướng lồng ghép- chi phí thấp ở Việt Nam"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 19/10/2016, tại Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng Chăm sóc-Gíáo dục trẻ dưới 36 tháng theo hướng lồng ghép- chi phí thấp ở Việt Nam"

Mục tiêu của Hội thảo: Tổng hợp, chia sẻ những vấn đề lý luận và thực tiễn về chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 36 tháng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 36 tháng theo hướng lồng ghép – chi phí thấp tại Việt Nam nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời.
     
Hội thảo đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý đến từ các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, cơ quan chăm sóc và bảo vệ trẻ em, các cơ sở giáo dục đào tạo giáo viên mầm non, các tổ chức trong nước và quốc tế (Unicef, Tổ chức tầm nhìn thế giới)
 

gsPhong1910.jpg

GS.TS. Trần Công Phong – Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

   
Đến tham dự hội thảo, GS.TS. Trần Công Phong – Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã có bài phát biểu khai mạc hội thảo, qua đó đã khẳng định tầm quan trọng của nội dung hội thảo đưa ra, và mong muốn qua hội thảo, các đại biểu sẽ có những kiến nghị, đề xuất trong việc nâng cao chất lượng Chăm sóc-Gíáo dục trẻ dưới 36 tháng theo hướng lồng ghép- chi phí thấp tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các tham luận cho thấy được tầm quan trọng của sự phát triển trong các giai đoạn đầu đời và thực tiễn đầu tư cho trẻ em phát triển toàn diện, bên cạnh đó các chuyên gia đã chỉ ra thực trạng chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ ở Việt Nam và  đưa ra các giải pháp/mô hình chăm sóc giáo dục trẻ dưới theo hướng lồng ghép - chi phí thấp. 
     
Bức tranh về thực trạng, về tầm quan trọng, các giải pháp, một số mô hình chăm sóc giáo dục trẻ dưới 36 tháng tuổi được thể hiện chi tiết qua 15 báo cáo đăng trong Kỉ yếu hội thảo:
     
1. Giáo dục sớm cho trẻ từ 03 tuổi góp phần khai mở tiềm năng con người
2. Đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ dưới 36 tháng và những yêu cầu đối với năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non dạy trẻ dưới 36 tháng
3. Kinh nghiệm về đầu tư phát triển toàn diện cho trẻ dưới 36 tháng tuổi và một số khuyến nghị cho Việt Nam
4. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non thực hiện nuôi, dạy trẻ dưới 36 tháng tuổi ở Việt Nam
5. Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi ở Việt Nam
6. Một số giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục nhóm trẻ độc lập tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh
7. Mô hình "Nhóm trẻ cộng đồng" ở tỉnh Đồng Tháp góp phần đảm bảo mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non
8. Hình thức tổ chức "Lớp học gia đình" ở trường mầm non
9. Tổ chức môi trường hoạt động giáo dục trẻ dưới 36 tháng tuổi theo mô hình giáo dục cộng đồng
10. Nhóm trẻ vui chơi dựa vào cộng đồng mô hình khuyến khích trẻ dưới 3 tuổi vùng khó khăn học tập và phát triển sớm
11. "Nhóm trẻ gia đình" - Một kinh nghiệm thực tiễn về sự hợp tác giữa các cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục và tổ chức phi chính phủ trong việc CSGD trẻ mầm non - do các chương trình phát triển vùng các quận huyện Hoà Vang và Sơn Trà, Đà Nẵng của tổ chức tầm nhìn Việt Nam khởi xướng và góp phần tài trợ
12. Huy động cha mẹ, cộng đồng tham gia chăm sóc, giá dục trẻ dưới 36 tháng tuổi trong nhóm lớp độc lập tư thục
13. Tổ chức nhóm trẻ ghép nhiều độ tuổi nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ dưới 36 tháng
14. Tự làm đồ chơi theo hướng lồng ghép - chi phí thấp cho trẻ 24-36 tháng tuổi
15. Một số khuyến nghị về chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 36 tháng theo hướng lồng ghép-chi phí thấp tại Việt Nam

Để tham khảo nội dung kỉ yếu hội thảo, vui lòng liên hệ: Phòng Thư viện, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 106 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số điện thoại: 0439423754; thư điện tử: tttv@vnies.edu.vn

Tin khác