Hội thảo “Chính sách công – Sự phát triển của GDĐH ngoài công lập và sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học”

25/07/2019 15:52 GMT+7
Sáng ngày 23/07/2019, tại Nhà khách Quốc hội, Trung tâm Thông tin và Dự báo phối hợp Trung tâm Dân số và phát triển (Ceped), Viện Nghiên cứu phát triển (IRD, Pháp) tổ chức hội thảo “Chính sách công – sự phát triển của GDĐH ngoài công lập và sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học”. Hội thảo thu hút được sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học giáo dục, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Đến tham dự, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có: PGS. TS. Lưu Bích Ngọc, đại diện Vụ Giáo dục đại học, Chánh văn phòng Hội động Quốc gia về Giáo dục và Phát triển nhân lực.
  
Về phía IRD-Ceped có:TS Etienne Gérard, hiện đang là Giám đốc dự án “Sự bất bình đẳng trong giáo dục đại học: Chính sách công và sự phát triển của khu vực tư”, và TS. Nolwen Henaff, chuyên gia về giáo dục đại học.
 
Về phía khách mời có: PGS. TS. Đặng Quốc Bảo; GS. TS. Nguyễn Đức Chính; GS. TS. Nguyễn Hữu Châu; TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến; TS. Phạm Ngọc Toàn, Viện Khoa học Lao động – Xã Hội;
 
Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: TS. Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục đại học; TS. TS. Lương Việt Thái – Phó Trưởng phòng Quản lí khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế; PGS. TS. Trần Thị Thái Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo, cùng các cán bộ nghiên cứu của đơn vị.
 
Bà Trần Thị Thái Hà phát biểu khai mạc hội thảo
 
Ngay sau lời khai mạc của bà Trần Thị Thái Hà, hội thảo tập trung lắng nghe các bài tham luận của các vị khách mời. Các nội dung trình bày gồm:
 
• “Kết quả nghiên cứu của dự án Sự bất bình đẳng trong giáo dục đại học: chính sách công và sự phát triển của khu vực tư”, do TS. Nolwen Henaff trình bày;
• “Bình đẳng giữa trường công và trường tư: bài toán và lời giải”, do TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến trình bày;
• “Giáo dục đại học tư thục với sự chuyển dịch xã hội và nghề nghiệp- trường hợp của Mehicô”, do TS Etienne Gérard trình bày;
• “Bất bình đẳng trong tiếp cận GD ĐH ở Việt Nam qua một số chỉ số”, do TS. Nolwen Henaff trình bày.
 
TS. Etienne Gérard trình bày sự dịch chuyển xã hội và nghề nghiệp tại Mehicô
 
TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến trình bày sự khác nhau giữa trường công, trường tư, cùng các giải pháp đề xuất
 
TS. Nolwen Henaff giới thiệu dự án và một số kết quả

Các bài trình bày được các đại biểu đánh giá cao và có những chia sẻ, thảo luận sôi nổi. Nổi bật là các vấn đề niềm tin của dân chúng đối với trường công, trường tư; ý thức của các trường trong nghiên cứu khoa học; bản chất của các loại hình trường ở Việt Nam; sự đóng góp của trường tư trong hệ thống giáo dục đại học hiện nay; tương quan giữa trường công, trường tư ở một số nước trên thế giới.
 
Phiên thảo luận bàn tròn
 
Ở phiên thảo luận bàn tròn, hội thảo thảo luận về các nguyên nhân và đề xuất một số vấn đề nghiên cứu về chính sách công để phát triển giáo dục đại học nói chung, giáo dục đại học ngoài công lập nói riêng. Đặc biệt là xác định sứ mệnh của giáo dục đại học ưu tiên phát triển nhân cách hay nhân lực, các chính sách hỗ trợ trường tư; phân loại chính xác các loại hình trường hiện nay.
 
Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Trung tâm Thông tin và Dự báo

Tin khác