Diễn đàn giáo dục Việt Nam năm 2019 “Những viễn cảnh giáo dục mới”

22/08/2019 18:40 GMT+7
Ngày 17/8/2019, tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực Nghiệm Khoa học giáo dục đã diễn ra lễ khai mạc "Diễn đàn giáo dục Việt Nam 2019" (Vietnam Educamp 2019) với chủ đề "Những viễn cảnh giáo dục mới" do Trung tâm Phát triển bền vững Chất lượng Giáo dục Phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam kết hợp với Câu lạc bộ Giáo dục mới phối hợp tổ chức với nội dung xoay quanh giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.

Diễn đàn được tổ chức vào một thời điểm rất quan trọng – bắt đầu năm học mới 2019 – 2020. Năm học bản lề cho những đổi mới căn bản trong trường học dưới tác động của việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.
  
Sự kiện tập trung hơn 450 người bao gồm các nhà nghiên cứu, các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh, các doanh nhân và phóng viên nhà báo để cùng thảo luận và chia sẻ tầm nhìn về tương lai của giáo dục.
 
PGS.TS. Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS.TS Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam nhận định nhìn lại giáo dục Việt Nam trong giai đoạn 2011 đến nay, chúng ta có rất nhiều kết quả đáng tự hào và sử dụng 3 chữ C để tóm lược những kết quả nói trên: cam kết, công bằng, chất lượng.
  
Chữ C đầu tiên là “Cam kết”. Theo đó, GD&ĐT luôn là quốc sách hàng đầu trong các văn bản chiến lược. Mức đầu tư công của Việt Nam đối với giáo dục luôn bảo đảm 20% tổng chi, khoảng 5.8% GDP, nằm trong mức cao so với các nước trong khu vực.
 
 Chữ C thứ hai là “Công bằng”. Đây là điểm mạnh của giáo dục Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế công nhận. Chúng ta đã đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học từ những năm 2000, cấp THCS vào năm 2010 và phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017.
  
Chữ C thứ ba là “Chất lượng”: Các kết quả của Việt Nam trong các kì đánh giá quốc tế PISA, hay trong các cuộc thi Olympic, khoa học kỹ thuật, ... hàng năm là minh chứng cho chất lượng của giáo dục phổ thông chúng ta.
  
Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2019 (Vietnam Educamp 2019) với 2 phiên toàn thể có nội dung về Chương trình giáo dục phổ thông mới và Công nghệ trong giáo dục. 
 
 
Phiên họp toàn thể thứ nhất của Diễn đàn EduCamp 2019
 
PGS.TS. Nguyễn Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam trao quà cho khách mời tại phiên họp toàn thể thứ nhất của Diễn đàn 
 
Bên cạnh 2 phiên toàn thể, Vietnam Educamp 2019 còn có các bài trình bày đến từ các diễn giả, chuyên gia làm trong ngành giáo dục với những chủ đề phong phú, đang là "tiêu điểm" trong giáo dục Việt Nam hiện nay như: chương trình giáo dục phổ thông mới; công nghệ giáo dục; phát triển nguồn nhân lực; giáo dục năng khiếu và giáo dục đặc biệt; giáo dục STEM; quản trị giáo dục và triết lý giáo dục... Đặc biệt, các phiên thảo luận của các diễn giả được Ban tổ chức Educamp sắp xếp rất linh động để người tham dự có thể tìm được nội dung phù hợp nhất với mình.
  
Cụ thể, đã có 36 diễn giả trình bày báo cáo tại 6 phiên thảo luận riêng theo chủ đề. Mỗi phiên đồng loạt có 6 diễn giả trình bày báo cáo và trao đổi. Các đại biểu tùy chọn tham dự các bài trình bày theo nhu cầu của bản thân. Đây chính là sự khác biệt giữa Vietnam Educamp với nhiều chương trình hội thảo khác.
  
Diễn đàn giáo dục Việt Nam năm 2019 đã thành công tốt đẹp với nhiều sự mong đợi của các đại biểu, các thầy cô, phụ huynh học sinh và những người quan tâm đến giáo dục. Diễn đàn Giáo dục Việt Nam năm 2019 cũng là tiền đề để những Diễn đàn giáo dục các năm tiếp theo được tổ chức với nhiều chủ đề phong phú về giáo dục sẽ mang lại nhiều ý nghĩa và thành công hơn nữa.
  
Một số hình ảnh về EduCamp 2019:
 
Phiên họp toàn thể thứ hai của Diễn đàn EduCamp 2019
 
Toàn cảnh hội trường tại phiên họp toàn thể thứ 2 Diễn đàn Educamp 2019
  
Một số hình ảnh tại các phòng:
 
PGS.TS. Phạm Minh Mục, Viện KHGDVN Diễn giả tại Educamp 2019
 
PGS.TS. Phạm Đức Quang, Viện KHGDVN Diễn giả tại Educamp 2019
 
ThS. Đỗ Đức Lân, Viện KHGDVN Diễn giả tại Educamp 2019
 
ThS. Hoàng Anh Đức, Câu lạc bộ Giáo dục mới, Diễn giả tại Educamp 2019
 
ThS. Hoàng Giang Quỳnh Anh, Công ty Agilead global, Diễn giả tại Educamp 2019
 
PGS.TS. Lê Anh Vinh trao tặng 01 Robot của nhà tài trợ GaraStem cho các đại biểu bốc thăm trúng thưởng khi tham dự Diễn đàn EduCamp 2019
 
Trung tâm Phát triển bền vững Chất lượng Giáo dục Phổ thông Quốc gia

Tin khác