Hội thảo “Nâng cao năng lực thống kê giáo dục của Việt Nam”

13/08/2019 11:35 GMT+7
Ngày 8/8/2019, trong khuôn khổ Chương trình dự án hợp tác phát triển chỉ tiêu giáo dục dành cho các nước Châu Á,Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục Hàn Quốc (KEDI) phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực thống kê giáo dục của Việt Nam”.

Mục tiêu của Hội thảo: Báo cáo kết quả nghiên cứu nâng cao năng lực dành cho chuyên gia thống kê giáo dục được thực hiện bởi KEDI phối hợp với các tổ chức của Việt Nam trong 3 năm (2017-2019); đồng thời trao đổi về đề xuất phuơng án cụ thể hợp tác giữa các cơ quan chuyên môn của Việt Nam và Hàn Quốc nhằm tăng cường năng lực thống kê - dự báo giáo dục cho Việt Nam và thực hiện thành công mục tiêu SDG4 trong giai đoạn tới.
 
Tham dự Hội thảo, Về phía Viện Khoa học giáo dục Việt Nam có: Viện trưởng GS.TS.Trần Công Phong, Phó Viện trưởng PGS.TS. Lê Anh Vinh, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo PGS. TS. Trần Thị Thái Hà đại diện nhóm nghiên cứu của Việt Nam, cùng đại diện các phòng chức năng, các đơn vị nghiên cứu, các chuyên gia trong lĩnh vực thống kê và dự báo; về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có: Ông Trần Nam Tú – Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ & Môi truờng, Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó trưởng Phòng Chính sách Cục Công nghệ Thông tin, Bà Đỗ Thị Vân, Phòng Thống kê, Văn phòng Bộ. Ngoài ra còn có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đại diện các truờng Phổ thông. Về phía KEDI, có ông: Kim Chang Hwan - giám đốc chương trình nghiên cứu, TS. Lee Gi-Jun, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thống kê giáo dục Quốc gia, TS. Suh Ye-Won, Trung tâm nghiên cứu giáo dục Tương lai, cùng lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị của Kedi, đại diện trường ĐH Sư phạm Quốc gia Hàn Quốc, Trường Đại học Inha.
 
Viện trưởng Trần Công Phong phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Ông Kim Chang Hwan - giám đốc dự án, Viện KEDI phát biểu tại Hội thảo
 
Tại Hội thảo, TS.Lee Gi – Jun, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thống kê giáo dục Quốc gia Hàn Quốc trình bày báo cáo “Kết quả nghiên cứu nâng cao năng lực dành cho chuyên gia thống kê giáo dục và dự án hợp tác phát triển chỉ tiêu giáo dục dành cho các nước Châu Á”. Qua đó cung cấp nhiều thông tin liên quan đến thực trạng thống kê giáo dục của các nước Châu Á, bên cạnh đó cũng đưa ra thực trạng, các phát hiện và bài học kinh nghiệm cho thống kê giáo dục ở Việt Nam, Kết quả nghiên cứu cho thấy ngoài những kết quả đã đạt được, công tác thống kê giáo dục ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, cơ sở dữ liệu bị phân mảnh trong quản lý, thiếu tính kết nối, và không đầy đủ, cần có những nghiên cứu để đề xuất các phương án thực hiện nhằm nâng cao năng lực thống kê giáo dục cho Việt Nam, hướng đến chuẩn hóa hệ thống thống kê giáo dục và hệ thống chỉ tiêu mang tính so sánh, hội nhập quốc tế.
  
Trong khuôn khổ nội dung của Hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc cùng với các chuyên gia nghiên cứu của Viện, cũng như đại diện cơ quan quản lý các cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở giáo dục và Đào tạo, và các đơn vị nghiên cứu đã cùng nhau trao đổi về tình hình thực hiện hiện nay ở Việt Nam và phân tích những nguyên nhân thành bại. Với xuất phát điểm bối cảnh có nhiều nét khá tương đồng với thực trạng Việt Nam, và với hơn 30 năm kinh nghiệm thực hiện thành công, các chuyên gia thống kê giáo dục của Hàn Quốc cũng đã chia sẻ nhiều bài học hay trong hoạt động thống kê giáo dục, trong nghiên cứu phát triển các mô hình dự báo giáo dục của Hàn Quốc thời gian qua. Đồng thời các chuyên gia cũng đưa ra đề xuất cho các hoat động nghiên cứu tiếp theo trong thời gian tới để tăng cường năng lực cho hệ thống thống kê – dự báo huớng tới thực hiện đựợc các mục tiêu SDG4 của ngành giáo dục,
  
TS.Lee Gi – Jun, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thống kê giáo dục Quốc gia trinh bày báo cáo tại hội thảo
 
ông Kim Chang Hwan tặng quà lưu niệm cho Viện
 
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
 
Trung tâm Thông tin và Dự báo 

Tin khác