Hội thảo “Tâm lí học và Giáo dục học trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - Những thành tựu và định hướng phát triển”

02/11/2021 13:41 GMT+7
Sáng ngày 02/11/2021, tại phòng họp A4, Trung tâm Nghiên cứu Tâm lí học và Giáo dục học tổ chức Hội thảo “Tâm lí học và Giáo dục học trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục” kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội thảo là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục học - tâm lí học trao đổi, thảo luận các lĩnh vực tâm lí học, giáo dục học, xã hội học giáo dục và kinh tế học giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Đây là một trong chuỗi các hội thảo khoa học hướng tới kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Viện KHGDVN (06/12/1961 - 06/12/2021).

Viện trưởng Lê Anh Vinh đề cập vai trò quan trọng của nghiên cứu cơ bản
  
Tham dự hội thảo, về phía Viện KHGDVN, có sự hiện diện của GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh - Phó Viện trưởng, PGS.TS. Trần Huy Hoàng - Phó Viện trưởng, đại diện của các phòng ban chức năng, các đơn vị nghiên cứu thuộc Viện cùng toàn thể cán bộ, viên chức của Trung tâm. Về phía khách mời, có sự hiện diện của TS. Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, TS. Nguyễn Nho Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, các nhà khoa học đến từ Liên hiệp hội Khoa học - Kỹ Thuật Việt Nam, Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Quản lí giáo dục… Đặc biệt là sự có mặt của gần 30 các cán bộ, nhà giáo đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác từ Trung tâm.
  
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Lê Anh Vinh nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nghiên cứu cơ bản về Tâm lí học - Giáo dục học trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nói chung, và đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông nói riêng. Ông mong muốn Trung tâm tiếp tục phát huy được chức năng, nhiệm vụ của mình và kết hợp với các đơn vị nghiên cứu thuộc Viện KHGDVN cũng như các đơn vị, tổ chức trong nước và quốc tế khác để những kết quả nghiên cứu về tâm lí học - giáo dục học được ứng dụng rộng rãi và hiệu quả trong giáo dục và đời sống.
  
Bà Nguyễn Hồng Thuận trình bày các thành tựu nghiên cứu khoa học của đơn vị giai đoạn 2011 - 2021
 
Tiếp theo chương trình, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thuận - Giám đốc Trung tâm phát biểu đề dẫn. Sau phần tóm tắt các thành tựu nghiên cứu khoa học của Trung tâm giai đoạn 2011 - 2021, bà đã chỉ ra những định hướng nghiên cứu về tâm lí học - giáo dục học trong thời gian tới, bao gồm thực nghiệm về tâm lí học, sức khỏe tâm thần và khó khăn học tập của học sinh, giá trị nhân cách của học sinh, xu hướng nghề nghiệp và quá trình định hướng nghề nghiệp của học sinh, cảm nhận hạnh phúc của giáo viên và học sinh, cơ sở tâm lí - sinh lí học của quá trình dạy học và giáo dục ở nhà trường, nhận diện và tư vấn cho học sinh có hành vi sai lệch,…
  
GS. TS. Tô Duy Hợp đề cập đến cơ sở Giáo dục học và ứng dụng
  
Hội thảo gồm 06 bài báo cáo tham luận và đan xen là các phần hỏi đáp, thảo luận. Nội dung của các bài tham luận đã thể hiện được các chuyên môn nghiên cứu của ngành Tâm lí học - Giáo dục học, bao gồm: cơ sở giáo dục học và ứng dụng, vấn đề học và học thật, năng lực tư vấn tâm lí của giáo viên phổ thông, xã hội học giáo dục trong bối cảnh hiện nay, kinh tế học giáo dục trong bối cảnh hiện nay,…
   
PGS. TS. Đặng Quốc Bảo thảo luận vấn đề học, học thật từ các góc nhìn khác nhau
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam