Tập huấn chuyên môn giáo viên của Trường TH, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục

16/07/2021 08:39 GMT+7
Nhằm kịp thời đáp ứng xu thế đổi mới trong dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng đổi mới năng lực, đổi mới chương trình SGK, cũng như những đổi mới trong cách thi, kiểm tra đánh giá, trong hai ngày 12 và 13 tháng 07 năm 2021, toàn thể cán bộ và giáo viên trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục đã tham gia vào hai chuyên đề tập huấn về “Xây dựng hồ sơ học tập của học sinh trung học” và “Công cụ đánh giá quá trình học tập của học sinh” qua ứng dụng Zoom.

Tập huấn chuyên môn giáo viên là một trong những hoạt động trọng tâm thường xuyên của Trường TH, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục. Đứng trước những thay đổi lớn trong giáo dục, hoạt động này càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết để giúp giáo viên tiếp cận được những đổi mới và áp dụng trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, đồng thời vẫn giữ nguyên được tuyên ngôn sứ mệnh “Mỗi ngày đến trường náo nức một niềm vui”.
 
Các nội dung của chuyên đề tập huấn “Xây dựng HSHT của học sinh trung học”
  
Là một ngôi trường trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nhà trường đã có nhiều điều kiện thuận lợi khi được Viện Khoa học Giáo dục hỗ trợ trong công tác tập huấn chuyên môn trong suốt năm họ, đặc biệt là sự quan tâm, sát sao trong việc phát triển chuyên môn cho giáo viên của Ban giám hiệu nhà trường. Trong hai buổi chiều ngày 12 và 13 tháng 7, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Ban nghiên cứu Đánh giá Giáo dục, phụ trách chính là PGS. Chu Cẩm Thơ, 59 cán bộ, giáo viên khối trung học đã cùng tham gia chuyên đề “Xây dựng hồ sơ học tập của học sinh trung học”. Hồ sơ học tập (HSHT) vốn là một khái niệm quen thuộc và cũng là một hoạt động được nhà trường thực hiện trong nhiều năm qua nhằm có thể xây dựng chân dung học sinh Thực nghiệm với nhiều phẩm chất tốt đẹp như Trung thực, Trách nhiệm, Tự tin, Thân thiện và Sáng tạo; đồng thời cũng là căn cứ theo sát giúp giáo viên động viên, đánh giá quá trình học tập của học sinh. Với những định hướng có tính chuyên môn sâu và đồng đều, qua hai buổi tập huấn, các chuyên gia đã giúp thầy cô có cái nhìn tổng thể, đầy đủ hơn về HSHT của học sinh, nắm được cấu trúc của HSHT và cùng thực hành xây dựng hai loại hồ sơ mục tiêu và hồ sơ thành tích… Tinh thần làm việc tích cực, chủ động của các thầy cô khối trung học đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực sau buổi tập huấn, và trong những năm học tới, việc xây dựng HSHT của học sinh sẽ tiếp tục là một hoạt động trọng tâm mà thầy cô, nhà trường sẽ đồng hành cùng học sinh và gia đình thực hiện trong suốt quá trình học tập.
 
Một sản phẩm làm việc nhóm trong buổi tập huấn “Xây dựng HSHT cho học sinh trung học”
  
Song song với chuyên đề tập huấn về xây dựng HSHT của khối trung học, các thầy cô giáo khối tiểu học cũng đã tham gia tập huấn chuyên đề “Sử dụng công cụ đánh giá quá trình học tập của học sinh”. 49 thầy cô giáo, cán bộ khối tiểu học đã tích cực tham gia tập huấn. Từ việc so sánh và phân tích mô hình đánh giá truyền thống đến mô hình đánh giá điều chỉnh, cùng với sự dẫn dắt của các chuyên gia qua nhiều hoạt động được thiết kế logic, phù hợp, các nội dung liên quan đến đánh giá và sử dụng công cụ đánh giá quá trình được các thầy cô trải nghiệm và xây dựng mang nét đặc thù của nhà trường. Chuyên đề chú trọng nhiều đến các phương pháp đánh giá, thiết kế câu hỏi, cách sử dụng thông tin đánh giá và báo cáo kết quả. Việc phân tích kĩ phương pháp quan sát, nêu ra quy trình quan sát, kĩ thuật và công cụ quan sát và thực hành quan sát bằng cách đưa phương pháp này vào điều chỉnh việc thiết kế các giáo án cụ thể cho nhiều môn học khác nhau đã trở thành điểm nhấn của chuyên đề, tạo ra được nhiều phản biện thú vị. Nguồn học liệu giáo dục mở cũng được các chuyên gia chia sẻ giúp cho giáo viên nhà trường có thêm tư liệu cho việc giảng dạy và nghiên cứu. Trước những thay đổi về cách kiểm tra, đánh giá hiện nay, nội dung tập huấn của chuyên đề này đã giúp giáo viên hiểu sâu sắc hơn về những đổi mới trong đánh giá để từ đó có những phương pháp, cách thức đánh giá quá trình học tập của học sinh phù hợp, hiệu quả, nhằm đánh giá toàn diện học sinh, giúp học sinh không chỉ tiến bộ về tri thức mà còn phát huy được mọi năng lực, phẩm chất và kĩ năng của bản thân.
  
Các thầy cô khối trung học tham gia tập huấn chuyên đề “Xây dựng HSHT cho học sinh trung học”
  
Cùng với hai chuyên đề trên, trong thời gian tới, các thầy cô giáo Trường TH, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục sẽ tiếp tục tham gia vào các chuyên đề tập huấn khác.Đây cũng là sự hỗ trợ lớn của đội ngũ cán bộ nghiên cứu Ban nghiên cứu Đánh giá giáo dục, với phương pháp tập huấn mới hiệu quả, thiết thực, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, tăng cường thực hành áp dụng, đòi hỏi sự chủ động của người học. Hoạt động tập huấn chuyên môn này chắc chắn là một bước đệm quan trọng đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho hoạt động giáo dục của nhà trường trong những năm học tới.
 
Tin bài: Tạ Lan Phương, Trường TH, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục