Hội thảo “Cần làm gì để cải thiện trường học và chuyển đổi giáo dục? Bài học từ Hoa Kỳ, Phần Lan, Singapore và Estonia”

25/07/2023 10:36 GMT+7
Ngày 24/07/2023, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo “Cần làm gì để cải thiện trường học và chuyển đổi giáo dục? Bài học từ Hoa Kỳ, Phần Lan, Singapore và Estonia”. GS. Thomas Hatch, Đại học Columbia, Hoa Kỳ, chuyên gia về những nỗ lực cải thiện trường học, đến tham dự và trình bày nội dung.

Ngoài ra, tham dự hội thảo còn có TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về phía Viện, có Ban Lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện, các chuyên gia ở các lĩnh vực nghiên cứu cùng các cán bộ quan tâm đến dự.
 

Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Lê Anh Vinh nhiệt liệt chào mừng GS. Thomas Hatch tham dự và chia sẻ thông tin nghiên cứu. Ông nhìn nhận trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động, những người làm giáo dục cần tìm hiểu những sự thay đổi trong tương lai để lập kế hoạch trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết. Mặt khác, chúng ta cũng cần phải chuẩn bị cho những thay đổi mà không thể dự đoán trước. Ông mong muốn những thông tin của GS trình bày về sự chuẩn bị của Hoa Kỳ, Phần Lan, Singapore, Estonia sẽ giúp Việt Nam tiếp tục quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
 
 
GS. Thomas Hatch chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về cải thiện trường học
  
Ngay sau phần giới thiệu, GS. Thomas Hatch phát biểu vui mừng khi hợp tác nghiên cứu với Viện. Ông bắt đầu nội dung trình bày với câu hỏi trong bối cảnh tương lai không thể dự đoán thì nhà trường nên cải thiện những gì học đã làm hay họ nên chuyển đổi thực tiễn và bản chất của việc học. Để trả lời câu hỏi trên, các nhà khoa học cần nghiên cứu những khả năng và thất bại của những nỗ lực tạo ra nhiều trải nhiệm học tập toàn diện và lấy học sinh làm trung tâm và cần so sánh những gì cần thiết để tạo ra trải nghiệm học tập mạnh mẽ và toàn diện học trong các hệ thống giáo dục hiệu suất cao hơn và hiệu suất thấp hơn.
  
Trong bối cảnh hiện nay, ông nhận thấy rằng thậm chí các nhà trường tốt nhất trên thế giới cũng không theo kịp sự thay đổi của quốc gia cũng như trên thế giới, cho dù, cả hệ thống nhà trường phải chuyển đổi hướng dẫn để hỗ trợ tất cả các khía cạnh phát triển của học sinh. Nguyên nhân chính được đưa ra là áp lực của việc học và các chính sách khen thưởng, ví dụ: không khuyến khích thử nghiệm hay thực hành đổi mới, khuyến khích và khen thưởng những thay đổi ngắn hạn, củng cố sự tập trung và điểm kiểm tra.
 
GS. Thomas Hatch đưa ra một số gợi ý để cải thiện trường học chúng ta mong muốn. Ưu tiên tập trung vào đổi mới vi mô, theo quan điểm chúng ta không cần thay đổi tất cả trong một lần mà cải thiên từng vấn đề đặc thù và thực hiện trong thời gian dài. Tiêp theo là tập trung vào các vấn đề có cơ hội đòn bẩy cao, xác định các nguyên nhân gốc rễ, phát triển cơ sở hạ tầng toàn diện để giải quyết các vấn đề chính. Minh họa cho các gợi ý trên, GS. Thomas Hatch đưa ra các hoạt động mà các nhà trường ở Hoa Kỳ, Phần Lan, Singapore và Estonia.
  
 
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
 
 
Sau phần trình bày, GS. Lê Anh Vinh chủ trì phiên thảo luận. Các đại biểu tham dự hội thảo đều hứng thú với nội dung trình bày và tích cực thảo luận với GS. Thomas Hatch. Các nội trung thảo luận tập trung kinh nghiệm đổi mới giáo dục các quốc gia trên thế giới, các rào cản đối với đổi mới giáo dục, các hoạt động đổi mới vi mô, các vấn đề chuyển đổi giáo dục, các gợi ý đổi mới giáo dục Việt Nam.
 
 
Viện trưởng trao tặng quà kỷ niệm cho GS. Thomas Hatch
  

Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam 

Tin khác