Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tham gia Triển lãm “Giáo dục Đại học Việt Nam – Lào” và Diễn đàn “Nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam – Lào”

30/09/2022 09:23 GMT+7
Ngày 29/09, tại thủ đô Viêng – Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (Bộ GDĐT Việt Nam) và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã phối hợp tổ chức Triển lãm “Giáo dục Đại học Việt Nam – Lào” và Diễn đàn “Nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam – Lào. Đây là Triển lãm và Diễn đàn lần thứ 3 được tổ chức giữa hai Bộ. Đoàn công tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam do GS. TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng là Trưởng đoàn tham gia Triển lãm và Diễn đàn; cùng tham dự với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có 50 cơ sở giáo dục Đại học trong đó 34 Trường Đại học ở Việt Nam và 17 trường Đại học ở Lào.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong (Bộ GDĐT Lào), Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, các đại diện của đơn vị liên quan của Lào, các cơ sở giáo dục đại học, Viện nghiên cứu Việt Nam và Lào, các em học sinh, sinh viên, các thầy cô giáo đến từ nhiều trường phổ thông, đại học của Lào.

Phát biểu tại lễ khai mạc tại Triển lãm, Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc đã nhấn mạnh tầm quan trọng mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước nói chung và lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói riêng, sự đóng góp nhiều lưu học sinh Lào sau quá trình đào tạo ở Việt Nam vào quá trình phát riển của đất nước khi nắm giữ các vị trí quan trọng và trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao ở Lào. Bộ trưởng Bộ GDĐT Lào Phout Simmalavong cũng thể hiện sự đánh giá cao và mong muốn sẽ có sự hỗ trợ hơn nữa và có nhiều các hoạt động hợp tác từ Việt Nam với Lào để thúc đẩy chất lượng đào tạo nhân lực cho Lào thông qua hợp tác giáo dục.

 

Bộ trưởng Bộ GDĐT Lào Phout Simmalavong, Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc cùng các đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ GDĐT hai nước tại Triển lãm

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế chuẩn bị gian hàng triển lãm của Bộ GDĐT. Gian hàng trưng bày các sản phẩm về Giáo dục Việt Nam bao gồm: Cẩm nang giới thiệu về các cơ sở giáo dục ở Việt Nam cho học sinh Lào do Cục Hợp tác quốc tế, các cuốn sách về giảng dạy Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh Lào, tài liệu Lịch sử về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam hay tài liệu về dạy học song ngữ môn Toán và Khoa học tự nhiên do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam biên soạn…

 
 

Bộ trưởng Bộ GDĐT Lào Phout Simmalavong, Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc thăm gian hàng triển lãm của GDĐT Việt Nam

Tại Diễn đàn “Nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam – Lào”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết trong những năm qua số lượng lưu học sinh của Lào tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam ngày càng tăng ở tất cả các ngành nghề và hầu hết các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác, chia sẻ thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo cho lưu học sinh Lào. Bộ GDĐT Lào Phout Simmalavong cho rằng đây là cơ hội rất tốt để cho lãnh đạo, các nhà quản lý hai bên trao đổi để thực hiện các ký kết hợp tác góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát huy mối quan hệ bền chặt, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào.

Lãnh đạo hai Bộ của Việt Nam và Lào đã chứng kiến 24 biên bản ghi nhớ trong đó có biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào. Biên bản ghi nhớ giữa hai Viện đánh dấu một thời kỳ mới hướng đến hợp tác toàn diện, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực; (1) Các chương trình hợp tác nghiên cứu đặc biệt chú trọng triển khai Đề án “Đưa nội dung các sản phẩm của công trình lịch sử quan hệ đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông”, Đề án “ Biên soạn chương trình dạy tiếng Việt và bộ sách giáo khoa tiếng Việt (thực nghiệm) từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh Lào tại Lào” và triển khai “Thí điểm dạy học song ngữ Việt-Lào trong trường Nguyễn Du, thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào” giai đoạn 2022-2027; (2) tổ chức sê-mi-na/hội thảo/hội nghị; (3) trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu giáo dục; (4) hợp tác nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học Giáo dục của hai Viện.

 

GS. TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và TS Onekeo Nuannavong Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Lào trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Viện.

Triển lãm và Diễn đàn giáo dục Đại học giữa hai nước Việt Nam - Lào được tổ chức trong năm đoàn kết hữu nghị chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước. Tham gia sự kiện giáo dục này với vai trò là thành viên ban tổ chưc của của Bộ GD ĐT Việt Nam mở ra cơ hội thúc đẩy, tăng cường. hợp tác giáo dục của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học, phổ thông, Viện nghiên cứu giáo dục của Lào.

 

Đoàn công tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

 
Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế
 
 
 
 

Tin khác