Tập huấn Truyền thông thúc đẩy xóa bỏ định kiến giới và cộng đồng LGBTIQ+ tại tỉnh Đồng Tháp

14/10/2024 15:47 GMT+7
Từ ngày 11 - 12/10/2024, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Viện KHGDVN) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức hoạt động tập huấn truyền thông thúc đẩy xóa bỏ định kiến giới và cộng đồng LGBTIQ+.

Tham dự tập huấn, về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có ông Đỗ Đức Lân, Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế; Phó trưởng Ban điều hành các dự án UNICEF của Viện và các giảng viên đến từ Viện. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tình Đồng Tháp, ông Nguyễn Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Từ Ngọc Văn – Phó Trưởng phòng Chính trị, Tư tưởng; bà Ngô Thúy Anh – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học, Bà Nguyễn Mai Phương – Phó trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ của Sở.
 
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ về tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức của cộng đồng để thúc đẩy việc xóa bỏ định kiến về giới tại tỉnh Đồng Tháp. Mặc dù vấn đề định kiến về giới và công đồng đồng LGBTIQ+ không phải là vấn đề mới nhưng trong những năm gần đây ngày càng nhận được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng, nhà trường và xã hội. Nhận thức đã dần dần thay đổi tuy nhiên còn chưa có sự tiếp cận một cách tổng thể khoa học ở các địa phương. Tỉnh Đồng Tháp rất quan tâm vấn đề này và kì vọng lớp tập huấn của Viện KHGDVN cung cấp tài liệu và hướng dẫn các cách thức truyền thông thúc đẩy truyền thông, giáo dục và thay đổi thái độ của bản thân và những người xung quanh.
 

Ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ về ý nghĩa của buổi tập huấn truyền thông thúc đẩy xóa bỏ định kiến giới và cộng đồng LGBTIQ+ tại tỉnh Đồng Tháp
  
Về phía Viện KHGDVN, ông Đỗ Đức Lân cũng giới thiệu thêm về các hoạt động phối hợp với UNICEF Việt Nam trong thời gian vừa qua triển khai rất nhiều chương trình liên quan vấn đề về Giới, xóa bỏ định kiến Giới, ... đặc biệt trong những năm gần đây thúc đẩy các cuộc thi như Giáo dục Giới tính năm 2022, cuộc thi STEAM cho nữ sinh với mong muốn thu hút sự tham gia nữ giới yêu thích khoa học, mong muốn khám phá tìm hiểu khoa học, những môn học mà các con nghĩ rằng chỉ dành cho nam giới. Vấn đề về Giới vẫn là một vấn đề tuy không còn là nhạy cảm nhưng cần tiếp cận tổng thể, đầy đủ để cung cấp những góc nhìn khách quan, phòng tránh các hiện tượng cực đoan và bạo lực học đường trên cơ sở giới. Và trên hết, quan trọng nhất vẫn là sự yêu thương, đồng cảm, chia sẻ của mỗi thầy cô (vừa là vai trò giáo viên, vừa là vai trò phụ huynh), của các em học sinh với nhau, với gia đình, xã hội.
 

Ông Đỗ Đức Lân chia sẻ về kế hoạch triển khai hoạt động và ý nghĩa hoạt động tập huấn trong các trường phổ thông
  
Hoạt động tập huấn ngày 11/10/2024 quy tụ hơn 50 cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường phổ thông tại tỉnh Đồng Tháp. Mục tiêu của buổi tập huấn cho các cán bộ, giáo viên là nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc xóa bỏ định kiến về vấn đề bình đẳng giới và quyền lợi của cộng đồng LGBTIQ+. Bên cạnh đó, trong buổi tập huấn, cán bộ quản lý và các giáo viên được cung cấp các công cụ truyền thông hiệu quả nhằm lan tỏa thông điệp tích cực về sự đa dạng và hòa nhập.
 

Thời gian thảo luận sôi nổi của cán bộ quản lý và giáo viên các trường THCS tại tỉnh Đồng Tháp
  
Các chuyên gia từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu các phương pháp truyền thông hiện đại, kết hợp với các hoạt động thảo luận nhóm và thực hành tình huống thực tế. Đặc biệt, chương trình nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc xây dựng các chiến lược truyền thông phù hợp với bối cảnh văn hóa và xã hội địa phương. Giáo viên thể hiện thái độ nghiêm túc và khẳng định sẽ áp dụng những kiến thức và kỹ năng học được để thúc đẩy các hoạt động truyền thông có tác động tích cực hơn không chỉ trong môi trường học đường mà còn phổ cập tới những người trên toàn tỉnh.
 

Các thầy/ cô giáo và ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm tại buổi tập huấn
  
Tiếp theo ngày tập huấn của cán bộ quản lý và giáo viên, ngày 12/10/2024 dành cho việc tập huấn truyền thông với các em học sinh tại 02 trường THCS Tân Phú, huyện Thanh Bình và THCS Nguyễn Thị Lựu, thành phố Cao Lãnh. Hoạt động tập huấn này nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cơ quan ban, ngành tại địa phương. Buổi sáng diễn ra tập huấn truyền thông tại trường THCS Tân Phú, huyện Thanh Bình có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Ngọc Quyến – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú, ông Nguyễn Hữu Thuận – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Thanh Bình. UBND xã đã phối hợp và tạo điều kiện cho trường THCS Tân Phú tổ chức tập huấn cho học sinh tại hội trường của UBND. Buổi chiều, diễn ra tập huấn truyền thông tại trường THCS Nguyễn Thị Lựu, có sự tham gia của Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Cao Lãnh. Phát biểu tại buổi tập huấn, lãnh đạo các Phòng Giáo dục đều nhấn mạnh việc giáo dục giới tính cho học sinh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền, mà còn đòi hỏi sự tham gia tích cực của toàn thể xã hội. Thông qua buổi tập huấn này, các giáo viên và các em học sinh tại Đồng Tháp sẽ cùng chung tay lan tỏa thông điệp bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt.
 

Ông Nguyễn Hữu Thuận – Trưởng phòng Giáo dục huyện Thanh Bình phát biểu tại buổi tập huấn truyền thông tại Ủy ban Nhân dân xã Tân Phú
  
Hoạt động tập huấn truyền thông đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và hào hứng của gần 200 em học sinh tại 02 trường với nhiều hình thức đa dạng và ý nghĩa. Đây cũng là một diễn đàn giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về sự đa dạng giới tính và cách đối xử công bằng với bạn bè, thầy cô, cũng như những người xung quanh, bất kể giới tính hay xu hướng tính dục của họ. Thông qua đó, các em được khuyến khích loại bỏ những định kiến và góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, bao dung. Thông qua các phương pháp truyền thông trực quan và sinh động như video, hình ảnh minh họa, cùng với các hoạt động nhóm vui nhộn để các em dễ dàng tiếp cận vấn đề. Học sinh đã tham gia thảo luận về các tình huống thường gặp trong cuộc sống học đường và cách giải quyết khi phát hiện ra sự kỳ thị hay phân biệt đối xử.
 

Giáo viên và học sinh trường THCS Tân Phú cùng tham gia các hoạt động tập huấn
 

Học sinh trường THCS Tân Phú thuyết trình về chủ đề xóa bỏ định kiến giới, giới tính và cộng đồng LGBTIQ+
  
Tại trường THCS Nguyễn Thị Lựu, các thầy, cô hiệu trưởng chia sẻ buổi tập huấn rất hữu ích và phù hợp với lứa tuổi các em học sinh. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Huy Hợp – Trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ đã nhấn mạnh việc tập huấn truyền thông về xóa bỏ định kiến giới giúp các em không chỉ hiểu thêm về bình đẳng giới mà còn học được cách tôn trọng và hòa nhập với mọi người xung quanh. Các em học sinh đã rất hào hứng và tích cực tham gia các hoạt động, đồng thời bày tỏ sự quan tâm đến việc làm thế nào để trở thành những cá nhân có nhận thức đúng đắn và biết ủng hộ sự đa dạng trong xã hội.
 

Học sinh trường THCS Nguyễn Thị Lựu thảo luận và sôi nổi phát biểu các hoạt động trong buổi tập huấn
  
Buổi tập huấn này là một phần trong chương trình giáo dục giới và bình đẳng giới mà Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang thực hiện trên cả nước, nhằm xây dựng một thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc và hành động tích cực trong việc tạo dựng một xã hội công bằng, không kỳ thị hay phân biệt đối xử. Hoạt động này có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, giảm thiểu định kiến và phân biệt đối xử. Nó giúp tạo ra môi trường học đường thân thiện, bao dung và trang bị cho học sinh, giáo viên các kỹ năng truyền thông tích cực. Thông qua buổi tập huấn, thế hệ trẻ được khuyến khích tư duy cởi mở, tôn trọng sự đa dạng và có trách nhiệm xây dựng xã hội công bằng, không kỳ thị.
 
Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế