Hội thảo “Đào tạo nhân lực trong giai đoạn hội nhập và phát triển kinh tế”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thực hiện Kế hoạch công tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam năm 2013, Trung tâm Phân tích và Dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực tổ chức Hội thảo “Đào tạo nhân lực trong giai đoạn hội nhập và phát triển kinh tế”. Hội thảo diễn ra vào ngày 22 tháng 10 năm 2013 tại Nhà khách Công Đoàn, số 95 Trần Quốc Toản, Hà Nội.

Đến dự Hội thảo có GS.TS Phan Văn Kha - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, TS. Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, PGS.TS Phạm Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực (Bộ Giáo dục và Đào tạo), PGS.TS Bùi Tất Thắng - Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, Ths. Mai Thị Thu - Giám đốc Trung tâm Thông tin Dự báo và Thông tin kinh tế - xã hội (Bộ Kế hoạch và Đầu Tư) và nhiều đại diện các cơ quan quản lý thuộc các bộ, ngành có liên quan.

Về phía các tổ chức quốc tế tại Việt Nam có Bà SunLei - đại diện Unesco Hà Nội, Ông Filip Lenaerts - đại diện VVOB và nhiều cán bộ chương trình của DAAD, Worldbank, UNICEF, ILO…

Hội thảo vinh dự đón tiếp 136 đại biểu, trong đó có 36 đại biểu thuộc các bộ, ngành trung ương, địa phương; 81 đại biểu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu; 08 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, 11 đại biểu là các phóng viên, nhà báo đến đưa tin về hội thảo.

 

hoithaodtnl.jpg

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Đỗ Thoa
 

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Phan Văn Kha có bài phát biểu khai mạc, định hướng các nội dung thảo luận. Tiếp theo Hội thảo tiến hành họp phiên tổng thể với sự đồng chủ trì của GS.TS Phan Văn Kha, PGS.TS Bùi Tất Thắng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và TS. Trần Thị Thái Hà. Có 03 báo cáo do Bà Sunlei (UNESCO), Ông Filip Lenaerts và Nguyễn Thị Châu (VVOB) và ThS. Mai Thị Thu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trình bày tại phiên tổng thể này.

Kết thúc phiên tổng thể, Hội thảo tổ chức song song 04 phiên chuyên đề (02 phiên buổi sáng, 02 phiên buổi chiều) và có 08 báo cáo được trình bày theo các chủ đề: i/ Nhu cầu cầu về nhân lực có trình độ đáp ứng quá trình hội nhập và phát triển kinh tế; ii/ Đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế; iii/ Các giải pháp và chính sách đào tạo nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc và phát triển kinh tế; iv/ Dự báo và quy hoạch phát triển nhân lực: thực trạng, thách thức và kỳ vọng.

Các phiên thảo luận đã thu nhận được trên 30 ý kiến phát biểu và nhiều câu hỏi đặt ra đối với các báo cáo viên, cũng như bình luận thêm về các vấn đề liên quan đến chủ đề hội thảo.

HT NLL 2013.png

 

GS.TS Phan Văn Kha trả lời phỏng vấn của VTV bên lề Hội thảo. Ảnh: Cao Khải

 
Tại phiên tổng thể buổi chiều là các bài tóm tắt kết luận các phiên chuyên đề do các chủ tọa trình bày và tiếp tục nhận được nhiều ý kiến thảo luận từ phía các đại biểu tham dự. Kết thúc hội thảo là bài trình bày các kết luận và những định hướng cần quan tâm cho các nghiên cứu tiếp theo, cũng như triển vọng mở ra từ Hội thảo. Thay mặt Ban tổ chức, TS. Trần Thị Thái Hà đã phát biểu lời cảm ơn đến các nhà quản lý, nhà khoa học, đại biểu quan tâm tham dự, viết bài, đồng thời ghi nhận sự đóng góp, hỗ trợ hiệu quả và quan trọng về mặt kinh phí từ các tổ chức UNESCO, VVOB.

Hội thảo đã xin giấy phép xuất bản Kỷ yếu gồm 41 bài viết được tuyển chọn từ trên 50 bài viết của các nhà khoa học gửi đến.

Các thông tin về kết quả hội thảo, các bài trình bày, thông tin về Kỷ yếu tại Hội thảo sẽ được cập nhật tại website http://vnies.edu.vn/


Nguyễn Văn Chiến, Trung tâm PT&DBNCĐTNL


 Xem thêm truyền thông đại chúng đưa tin về Hội thảo:

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam
- Báo Giáo dục và Thời đại
- Bản tin thời sự 12h, ngày 22/20/2013 trên VTV1