Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc với Viện KHGDVN.

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 28/6/2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng với đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với Viện Khoa học giáo dục Việt Nam

Trong buổi làm việc, GS.TS.Trần Công Phong – Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã thay mặt ban Lãnh đạo Viện báo cáo trước Bộ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ của Viện trong thời gian qua, qua báo cáo cho thấy Viện đã đạt được những thành tựu nhất định và có những đóng góp cho ngành trong việc xây dựng chính sách, chiến lược giáo dục, các nghiên cứu của Viện đã được sử dụng làm luận cứ cho Bộ trong việc ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, bên cạnh đó Viện cũng có những nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được Viện còn thể hiện nhiều hạn chế cần phải khắc phục, đổi mới để có thể khẳng định vai trò to lớn của Viện là cơ quan nghiên cứu quốc gia về khoa học giáo dục. Cũng trong báo cáo Viện trưởng đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất, cũng như các giải pháp, định hướng của Viện trong thời gian tới.
 

bt2016.jpg
GS.TS. Trần Công Phong báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ về hoạt động và đề xuất giải pháp, định hướng của Viện
 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của Viện với quá trình đổi mới căn bản, toàn diện của ngành. Tuy nhiên còn bộc lộ những hạn chế chủ quan và khách quan (từ cơ cấu tổ chức của Viện không còn phù hợp, từ trong một số hoạt động, trong chỉ đạo, lãnh đạo của Bộ,..); Viện cần tập trung vào nghiên cứu khoa học giáo dục, cần chủ động dự báo, tham mưu giúp Bộ trưởng thông qua các Cục, Vụ, Văn phòng về chiến lược, chính sách, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cần phải thể hiện bản lĩnh khoa học, thể hiện vai trò phản biện của nhà khoa học, là chỗ dựa vững chắc cho Bộ trưởng từ dự báo, xây dựng chính sách, chiến lược,…

Với tinh thần chia sẻ, cởi mở, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có những trao đổi, phân tích để làm rõ, đáp lại những góp ý, đề xuất; đồng thời giao những đầu việc cụ thể cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Và đề xuất Viện cần thực hiện 03 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian trước mắt:

1.Tập trung lực lượng, phối hợp với các cục, vụ, văn phòng Bộ GD&ĐT để triển khai các nghiên cứu rà soát tình hình thực hiện chiến lược giáo dục, gắn chặt với việc thực hiện Nghị quyết 29 và chương trình hành động của Chính phủ;

2. Tham gia cùng các dự án và đâu đó là chủ công về đổi mới chương trình, sách giáo khoa và kiểm tra, đánh giá.

3. Tổ chức đánh giá tác động của các văn bản quy phạm pháp luật giáo dục, trước mắt đi sâu vào Thông tư 30 và mô hình Trường học mới (VNEN).
     
Bên cạnh đó, Viện cần: Rà soát lại cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của Viện, bám sát Nghị định 54/2016/NĐ-CP, Quy hoạch đội ngũ cán bộ hiện có, và phát triển đội ngũ cộng tác viên để thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm đã nêu; Quy hoạch, rà soát lại các địa điểm, cơ sở vật chất gắn với nhiệm vụ của Viện; Tiếp cận ngay các dự án giáo dục, cùng tham gia xây dựng tài liệu và phải có kế hoạch cụ thể; Phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, văn phòng đặc biệt vụ Pháp chế để chọn lựa những văn bản quy phạm pháp luật để đánh giá tác động, Viện cũng cần tập trung nghiên cứu về phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục; Viện phải là chủ công trong Chương trình nghiên cứu quốc gia về Khoa học giáo dục, nghiên cứu phải gắn với đào tạo tiến sĩ.

Trước yêu cầu, chỉ đạo, gợi ý của Bộ trưởng, đưa ra định hướng đổi mới hoạt động của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, GS.TS. Viện trưởng Trần Công Phong kiến nghị thực hiện cơ chế Bộ GD&ĐT đặt hàng, giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng. Cụ thể:

- Nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển giáo dục; phân tích, dự báo nhu cầu GD&ĐT; đánh giá và xây dựng chính sách; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, quy hoạch phát triển các nguồn lực trong giáo dục; đánh giá và xây dựng các mô hình giáo dục, mô hình nhà trường và cơ sở giáo dục khác; đánh giá, đề xuất các chính sách đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo của Ngành; xây dựng chương trình giáo dục các cấp học, bậc học, cho các đối tượng, loại hình giáo dục khác nhau; xây dựng nguồn học liệu điện tử.

- Bên cạnh đó, Bộ GĐ&ĐT có chính sách hỗ trợ về tài chính nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu cho Viện theo hướng ngoài kinh phí được cấp từ nguồn kinh phí khoa học công nghệ để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên theo chức năng, Viện được cấp kinh phí hỗ trợ từ nguồn quản lý nhà nước và kinh phí sự nghiệp giáo dục để thực hiện các nhiệm vụ nói trên.

- GS.TS. Trần Công Phong cũng đề nghị cho phép Viện tự chủ về nghiên cứu khoa học và đào tạo, tài chính và tài sản, tổ chức và biên chế theo lộ trình của Đề án kiện toàn tổ chức và đổi mới hoạt động Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam theo tinh thần Nghị định 54/2016/NĐ-CP; mở rộng quy mô của Viện đáp ứng yêu cầu đa dạng của khoa học giáo dục…

Tại buổi làm việc, đại diện các cục, vụ, văn phòng Bộ GD&ĐT, cán bộ, chuyên gia của Viện đã đưa ra những ý kiến tâm huyết nhằm xây dựng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát triển đúng tầm.