Giáo dục kỹ năng, xây dựng tính cách - nền tảng của sự thành công

10/08/2017 16:55 GMT+7
Trong hai năm qua, trường THCS Thực Nghiệm Hà Nội đã đưa Chương trình Lãnh đạo bản thân (The leader in me – TLiM) vào áp dụng và giảng dạy, góp phần hoàn thiện về năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Trong thế kỷ 21, khi mà năng lực và phẩm chất  đang trở thành yếu tố quyết định đến thành công của một con người thì việc giáo dục các kỹ năng cũng như xây dựng tính cách càng ngày càng được các Nhà trường quan tâm. Là một trong những ngôi trường tiên phong theo mô hình thực nghiệm, Trường THCS Thực Nghiệm Hà Nội từ khi thành lập đến nay luôn là một điểm đến đáng tin cậy của phụ huynh và học sinh. Trong hai năm qua, Nhà trường đã đưa Chương trình Lãnh đạo bản thân (The leader in me – TLiM) vào áp dụng và giảng dạy, góp phần hoàn thiện về năng lực và phẩm chất cho học sinh. Thông qua việc rèn luyện 7 thói quen: Sống chủ động, Bắt đầu với mục tiêu, Ưu tiên việc quan trọng, Tư duy cùng thắng, Hiểu rồi được hiểu, Hợp lực và Rèn giũa bản thân, cùng phương pháp tiếp cận “Từ trong ra ngoài”, nhiều sự thay đổi tích cực đã được ghi nhận từ sự tiến bộ của mỗi học sinh, giáo viên và tập thể lớp. Học sinh Thực nghiệm đã đóng góp trang trí tạo môi trường truyền cảm hứng; tổ chức thành công các sự kiện như Ngày hội đến trường của học sinh lớp 6, Ngày hội Phụ huynh theo tinh thần học sinh chủ trì; tự tin thể hiện tiếng nói bản thân, cùng trao đổi với bố mẹ thầy cô về những chủ đề khó chia sẻ hay chủ động đề ra mục tiêu học tập của cá nhân. Những thành công dù nhỏ nhưng đã thể hiện sự trưởng thành, trách nhiệm và ý thức “lãnh đạo bản thân” của học sinh Thực nghiệm. 
 
Đối với các giáo viên, việc áp dụng Quy trình TLiM được thể hiện rõ ràng nhất thông qua những nỗ lực thay đổi của Nhà trường bằng các hoạt động cụ thể như thay đổi hình thức họp, xây dựng quy trình làm việc hiệu quả, xây dựng văn hóa nhà trường...
     
Thông qua việc rèn luyện 7 thói quen, nhiều sự thay đổi tích cực đã được ghi nhận tại trường. Đó không chỉ là sự tiến bộ của mỗi học sinh, mỗi tập thể lớp mà còn thể hiện rõ ở mỗi giáo viên. Trong buổi tập huấn, các thầy cô giáo trường Thực Nghiệm đã cùng nhau chia sẻ những câu chuyện thành công mà chương trình Lãnh đạo bản thân đem lại. Đó là tinh thần hợp lực, chủ động nhận trách nhiệm… của các thầy cô giáo khi cùng thực hiện chuyên đề; là sự đóng góp trang trí tạo môi trường truyền cảm hứng của học sinh; tự tin thể hiện tiếng nói bản thân, cùng trao đổi với bố mẹ thầy cô về những chủ đề khó chia sẻ hay chủ động đề ra mục tiêu học tập của cá nhân… Những mẩu chuyện dù nhỏ nhưng đã đánh dấu sự thành công của thầy trò Thực nghiệm trong việc rèn giũa thói quen hằng ngày.
     
Thông qua các hoạt động của chương trình, các giáo viên Thực nghiệm đã cùng nhau vừa ôn lại vừa thực hành và đúc rút nhiều phương thức triển khai, áp dụng TLiM một cách sâu sắc hơn trong giáo dục học sinh. Bởi giáo dục kỹ năng là một quá trình bền bỉ, kiên nhẫn và dài lâu mới mang lại hiệu quả thực sự trên từng học sinh.
     
Tiếp nối các hoạt  động, Năm học 2016 – 2017, Nhà trường đã cử cán bộ giáo viên tham gia vào các buổi tập huấn do Công ty FCE tổ chức tại trung tâm Lamaz Long Biên, hoạt động này nhận được sự quan tâm khích lệ từ phía Lãnh đạo Viện KHGD VN, đến tham dự và phát biểu tại buổi tập huấn GS.TS. Trần Công Phong – Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã nhấn mạnh rằng “Trường ta là trường Thực Nghiệm, Việc lồng ghép giáo dục kĩ năng sống là điều cần thiết, Tôi rất mừng khi nhìn thấy sự thành công của nhà trường và mong rằng mô hình này sẽ được mở rộng ra cả các trường khác nữa".
     
Với mục đích nâng cao kết quả học tập cho học sinh, trong lần tập huấn này, các thầy cô giáo sẽ cùng tìm hiểu Nguyên tắc thực thi 4DX và vận dụng nguyên tắc này vào xây dựng nhà trường. Trên tinh thần hợp lực, các tổ bộ môn đã cùng thảo luận và đề ra các bước áp dụng 4DX vào việc hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch cá nhân và xây dựng những quy trình sinh hoạt chuyên môn như: hoạt động tổ chuyên môn (tổ Tự nhiên), sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (tổ Văn), thiết kế chủ đề tích hợp (tổ Toán), biên soạn đề kiểm tra (tổ Ngoại ngữ) và tổ chức họp tổ chuyên môn (tổ các môn). Sau trò chơi khởi động thú vị, thầy Hoàng Gia Thư đã đưa các thầy cô giáo đến Thử thách với Marhsmallow. Bài học về sự thành công được chuyển tải sâu sắc qua thử thách này. Muốn thành công cần phải rèn luyện kĩ năng trước khi đặt áp lực phần thưởng không chỉ là bài học của kinh doanh mà nó còn đúng trong việc giáo dục học sinh.  Hay câu chuyện về vị huấn luyện viên Woode huyền thoại. Người đã truyền niềm tin rằng: hãy chú trọng đào tạo tính cách con người trước khi đặt áp lực thành tích. Những câu chuyện đã nói lên được vai trò quan trọng của việc giáo dục kĩ năng và xây dựng tính cách cho học sinh.

Một số hình ảnh hoạt động tại buổi tập huấn:
 
thucnghiem fce2.jpg
Sôi nổi cùng Thử thách với Marhsmallow
  
thucnghiem fce4.jpg
Tổ Tự nhiên xây dựng quy trình hoạt động tổ chuyên môn
 
thucnghiem fce3.jpg
Cô Phạm Hồng Diệp trình bày về quy trình xây dựng kế hoạch cho học sinh
 
thucnghiem fce1.jpg
Tập thể giáo viên trường THCS Thực Nghiệm trong buổi tập huấn
Lê Mai Hương