Hội thảo quốc gia "Phát triển giáo dục STEM cho trẻ em gái ở Việt Nam"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Hội thảo quốc gia “Phát triển giáo dục stem cho trẻ em gái ở Việt Nam” do Văn phòng Quốc tế Giáo dục, Unesco Thụy sĩ (IBE) và Viện KHGDVN phối hợp tổ chức trong các ngày từ 27 – 30/3/2017 tại trụ sở Viện 101 Trần Hưng Đạo Hà Nội.

Tham dự Hội nghị, về phía các đoàn khách quốc tế có ông Renato Opertti - đại diện Văn phòng Quốc tế Giáo dục, UNESCO Thụy Sĩ; ông Toshiyuki Matsumoto - đại diện UNESCO Hà Nội cùng các đại diện của Bộ Giáo dục Malaysia và Đại sứ quán Malaysia như Tiến sĩ Ng SooBoon, Tiến sĩ Salmah Mohd Salleh... Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, có GS.TS. Trần Công Phong – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo và chuyên viên đại diện một số vụ/cục thuộc Bộ và các chuyên gia, nhà giáo dục, nhà hoạch định chính sách của các tổ chức trong nước và nước ngoài.

Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã đề ra giải pháp: “Phát triển giáo dục stem cho trẻ em gái trong mọi phương diện: chính sách, chương trình, sách giáo khoa, mô hình dạy học, đặc biệt là nâng cao nhận thức của chính trẻ em gái và gia đình, của giáo viên, cán bộ quản lý CSGD, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và nhà hoạt động chính sách giáo dục”.

Hội thảo khoa học “Phát triển giáo dục stem cho trẻ em gái ở Việt Nam” có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và vai trò của phụ nữ trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giúp các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu hình dung bức tranh thế giới về giáo dục stem: Vị trí của chương trình giáo dục stem và các vấn đề học tập đến năm 2030; Phát triển chương trình giáo dục stem cho trẻ em gái ở Châu Phi, Châu Á Thái Bình Dương; Kinh nghiệm phát triển chương trình ở một số quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Malayxia....

Hội thảo cũng làm rõ nét thực tiễn stem và giáo dục stem cho trẻ em gái ở Việt Nam với các yếu tố cơ bản: Chính sách bình đẳng giới của Nhà nước; Vấn đề giới trong chương trình, SGK các môn stem; Nhận thức về giáo dục stem và bình đẳng giới của các bên liên quan và việc thực hiện ở các nhà trường.

Một số hình ảnh Phiên khai mac hội thảo (sáng 27/3/2017)
 

GS.TS. Trần Công Phong phát biểu tại Hội thảo
 

Ông Toshiyuki Matsumoto - đại diện UNESCO Hà Nội
 

Ông Renato Opertti, đại diện Văn phòng Quốc tế Giáo dục - UNESCO Thụy Sĩ chia sẻ một số thông tin về giáo dục STEM cho trẻ em gái trên toàn cầu

Tại hội nghị, những thông tin, kinh nghiệm quốc tế về giáo dục STEM cho trẻ em gái đã được chia sẻ một cách cởi mở và thẳng thắn. Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã có những những bài tham luận gây được sự chú ý, thảo luận từ phía những người tham dự khác.
 
Dr. SooBoon – Giám đốc điều hành Vụ Phát triển chương trình – Bộ Giáo dục Malaysia chia sẻ về Triển khai giáo dục STEM cho trẻ em gái ở Malaysia

Dự kiến, trong các ngày tiếp theo của Hội thảo, nhiều thông tin bổ ích về giáo dục STEM cho trẻ em gái sẽ tiếp tục được chia sẻ rộng rãi góp phần đề xuất, bổ sung những chính sách khả thi về giáo dục stem trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam.
  

 
Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Tin và ảnh: Phòng TH-HC-QT