Hội thảo tập huấn “Xây dựng Chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục”

08/07/2019 15:52 GMT+7
Tiếp nối thành công của Hội thảo về “Xây dựng Chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục”, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam (NATCOM) và Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) đã tổ chức khóa tập huấn trong 02 ngày (5 - 6/7/2019) tại khách sạn Adonis, Hà Nội về xây dựng chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục cho Việt Nam trong giai đoạn tới.

Ông Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, phát biểu khai mạc khóa tập huấn 

Đến dự tập huấn có: Bà Simone Vis - Trưởng bộ phận Giáo dục, UNICEF Việt Nam; Ông Toshiyuki Matsumoto - Trưởng bộ phận Giáo dục, UNESCO Việt Nam; PGS.TS. Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng Viện KHGDVN; đại diện các Cục, Vụ có liên quan thuộc Bộ GD&ĐT; các chuyên gia về hoạch định chính sách và lập kế hoạch; cán bộ các Sở GD&ĐT, Viện nghiên cứu, Hiệp hội; các đại biểu đại diện cho các tổ chức quốc tế; cùng giảng viên của khoá tập huấn là GS. Aaron Benavot và Bà Helen Dabu.
  
GS. Aaron Benavot hiện đang giảng dạy tại Khoa Lãnh đạo và Chính sách Giáo dục, Đại học Albany, Mĩ và là Nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chính sách Giáo dục Toàn Cầu (IGEPS), Đại học Albany, Mĩ. Ông là Giám đốc của Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu của UNESCO 2014 - 2017, thành viên của nhóm các chuyên gia về Báo cáo Toàn cầu về Giáo dục và học tập cho người lớn lần thứ ba (GRALE III, 2014 - 2016),… Ngoài ra, ông còn tham gia vào nhiều hoạt động phổ biến và hợp tác trong lĩnh vực Giáo dục của UNESCO; và trong các cơ quan và tổ chức phi chính phủ quốc tế khác.
 
GS. Aaron Benavot trình bày tại hội thảo tập huấn

Bà Helen Dabu hiện giữ chức vụ Phó điều phối viên Quỹ Giáo dục Xã hội Dân sự (CSEF) ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do Hiệp hội Giáo dục Cơ bản và Giáo dục Người lớn khu vực Châu Á - Nam Thái Bình Dương (ASPBAE) quản lý. Bà cũng là tư vấn chính sách và phát triển cho các hiệp hội giáo dục ở Đông Timor, Myanmar và Việt Nam.
 
Bà Helen Dabu trình bày tại hội thảo tập huấn
  
Tuy thời gian tập huấn không dài nhưng đã cung cấp nhiều thông tin về một số vấn đề then chốt của xây dựng kế hoạch chiến lược và phát triển giáo dục với những nội dung cụ thể về:
 
(i) "Chỉ số và đo lường trong Giáo dục” do GS. Aaron Benavot trình bày. Để minh hoạ và làm rõ các nội dung bài giảng, GS. Benavot đã phân tích các tiêu chí, chỉ số của mục tiêu phát triển bền vững số 4 (Sustainable Development Goals 4 - SDG4) “Đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”. Đây chính là căn cứ quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch chiến lược và phát triển giáo dục cho Việt Nam trong thời gian tới.
 
(ii) "Phân tích ngành và lập kế hoạch Giáo dục” do Bà Helen Dabu trình bày. Trong bài giảng của mình, Bà Helen Dabu đã phân tích và làm rõ quy trình và các thành tố của lập kế hoạch ngành giáo dục; thực hiện và giám sát kế hoạch ngành giáo dục thông qua nhóm đa ngành; các yếu tố đảm bảo để tổ chức xây dựng kế hoạch ngành giáo dục phù hợp với các mục tiêu đề ra và đảm bảo chất lượng, trong đó có những quan tâm đến các đối tượng yếu thế và dễ bị tổn thương; vấn đề tài chính trong lập kế hoạch chiến lược và phát triển giáo dục,…

Tại hội thảo, các nhóm học viên đã có những thảo luận, trao đổi sôi nổi, nhiệt tình góp phần thành công cho khóa tập huấn.
 
Học viên tham dự khóa tập huấn
 
Học viên thảo luận tại khóa tập huấn
 
Học viên trình bày tại khóa tập huấn

Kết thúc khóa tập huấn, thay mặt Viện KHGDVN, Phó Viện trưởng Lê Anh Vinh cảm ơn sự phối hợp của Uỷ Ban quốc gia UNESCO Việt Nam (NATCOM) và Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người (VAEFA) trong việc phối hợp tổ chức tập huấn; cảm ơn sự chia sẻ tích cực của các chuyên gia quốc tế, chuyên gia trong nước và sự nỗ lực học tập nhiệt tình của các học viên. Khóa tập huấn đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng kế hoạch và phát triển giáo dục cấp trung ương và địa phương của Việt Nam. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Viện KHGDVN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức các hội thảo, tập huấn liên quan đến Xây dựng Kế hoạch chiến lược các cấp học; mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước.
   
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại khóa tập huấn