Đoàn Thanh niên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tham gia Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc” năm 2020

30/11/2020 08:44 GMT+7
Tại liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2020 do T.Ư Đoàn tổ chức ở quảng trường Đại học Quốc gia Hà Nội, hai gian hàng sản phẩm sáng tạo của Đoàn Thanh Niên Bộ Giáo dục và Đào tạo do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đại diện đã được triển lãm, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia trải nghiệm và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Cán bộ Đoàn Thanh Niên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tại lễ Khai mạc Liên hoan
 
Sáng 29.11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2020 do Trung Ương Đoàn tổ chức, với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung Ương Đoàn, Chủ tịch Trung Ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đại diện cho Đoàn Thanh Niên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh Niên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tham dự liên hoan với hai khu vực trải nghiệm khoa học bổ ích dành cho các em nhỏ. Các cán bộ Đoàn Thanh Niên Viện đã tham gia giới thiệu, thuyết minh về các công trình, sản phẩm triển lãm, hướng dẫn vận hành, trình diễn các mô hình khu vực trải nghiệm cũng như phục vụ các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
 

 
Cán bộ Đoàn Thanh Niên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và hai khu vực trải nghiệm 
  
Tại phòng trải nghiệm “Du hành hệ Mặt Trời”, các em nhỏ được hướng dẫn quan sát hình ảnh, nhận biết tên gọi, đặc điểm và phân biệt các hành tinh, ngôi sao trong hệ Mặt Trời. Phòng trải nghiệm sử dụng hệ thống máy chiếu và mô hình cắt ghép với thiết kế phân bổ ánh sáng phù hợp tạo hiệu ứng chân thực khi trình chiếu, gây nhiều hứng thú bất ngờ đối với người xem.
 

 

 
Các em học sinh tiểu học lắng nghe thuyết minh tại khu vực trải nghiệm “Du hành hệ Mặt Trời”
  
Bên cạnh đó, tại gian trưng bày thứ hai, các cán bộ Đoàn Thanh Niên Viện đã mang tới các sản phẩm khoa học giáo dục, mô hình STEAM và sách vui chơi trải nghiệm cho học sinh tiểu học. Các em nhỏ tham dự triển lãm được tiếp cận với các dụng cụ học tập dành cho học sinh khiếm thị, tìm hiểu về một số thiết bị và mô hình trong thực hành khoa học như mô hình DNA, máy phát điện hay mô hình thổ nhưỡng Việt Nam.
 

 

 

 
Các em học sinh tiếp cận thiết bị học tập STEAM
 
Tìm hiểu tài liệu giáo dục 
 
Khám phá động cơ phát điện và mô hình DNA
  
Nhận xét về hai khu vực trải nghiệm khoa học của Đoàn Thanh Niên Bộ Giáo dục và Đào tạo với đại diện là Đoàn Thanh Niên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cô N.T.Nhàn, giáo viên trường Tiểu học Đa Trí Tuệ cho biết các nội dung trải nghiệm được lựa chọn rất thiết thực, gắn với chương trình học môn Tự nhiên và Xã hội cấp Tiểu học; đồng thời, phương thức thiết kế và trình bày các khu vực trải nghiệm độc đáo, sáng tạo, giúp học sinh hứng thú thực hành và mở rộng tìm hiểu bên ngoài các nội dung khoa học được học trên lớp. Cô cũng hy vọng những mô hình trải nghiệm này có thể được nhân rộng thành hoạt động bổ trợ định kì cho các em học sinh.
 
Chụp hình lưu niệm với mô hình phi hành gia
  
Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2020 được tổ chức lần thứ 2 nhằm khuyến khích đội ngũ cán bộ trẻ, học sinh, sinh viên sáng tạo, cống hiến và trưởng thành trong học tập và lao động. Liên hoan gồm một chuỗi hoạt động: Ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo” với chủ đề “Khoa học công nghệ trẻ”; Diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo” với chủ đề “Chuyển đổi số - Tiếp cận và ứng dụng các công nghệ số”. Đây là sự kiện được Trung Ương Đoàn xác định nằm trong chuỗi hoạt động cụ thể của tuổi trẻ cả nước chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Trước đó, từ năm 2004 - 2017, Trung Ương Đoàn đã triển khai Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc, nhằm tôn vinh các công trình, sản phẩm, giải pháp sáng tạo và sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu của thanh thiếu nhi được áp dụng trong trong học tập, công tác, lao động sản xuất và trong đời sống hằng ngày. Qua 10 kỳ tổ chức Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc và 1 kỳ liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc (năm 2018), Trung Ương Đoàn đã vinh danh, khen thưởng 576 công trình, giải pháp, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của thanh thiếu nhi trong các lĩnh vực.
  
Tin bài và ảnh: Hoàng Phương Hạnh, Chi đoàn Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia