Hành trình về nơi cội nguồn Cao Bằng của Chi bộ Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Đại học

23/06/2022 20:07 GMT+7
Nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, giữ gìn và phát huy tinh thần yêu nước và ý chí quyết tâm chống giặc ngoại xâm của các thế hệ cha anh; đồng thời cũng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng năm 2022. Trong 2 ngày (11 và 12 tháng Sáu năm 2022), Chi bộ Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học kết hợp với Công đoàn trung tâm đã có chuyến đi thực tế về nguồn, thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao tỉnh Cao Bằng.

Giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng vùng biên cương của Tổ quốc, chúng tôi đã thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở về nước đầu tiên sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước; cũng là nơi “Cội nguồn Cách mạng”, gắn liền với một giai đoạn lịch sử đặc biệt quan trọng của Cách mạng Việt Nam và cuộc đời hoạt động Cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
  
Điểm thăm quan đầu tiên khi đoàn đến Cao Bằng là Thác Bản Giốc hùng vĩ (là 1 trong 10 thác nước đẹp nhất thế giới) có Cột Mốc 836 (2) đặt trên cồn Pò Thoong tại chân thác. Đây là cột mốc được đặt bên bờ Sông Quây Sơn, thuộc địa bàn xã Đàm Thủy - huyện Trùng Khánh - Cao Bằng, tiếp giáp với Trung Quốc.
 
 
Ảnh chụp đoàn tại Cột mốc 836 (2), đặt trên cồn Pò Thoong, chân Thác Bản Giốc, bên bờ Sông Quây Sơn, thuộc địa bàn xã Đàm Thủy - huyện Trùng Khánh - Cao Bằng
 
Qua thác Bản Giốc, sau những đoạn đường quanh co, đoàn đến động Ngườm Ngao. Tại đây, đoàn đã được tận mắt chứng kiến hệ thống hang động nhũ đá độc đáo, với nhiều hình thù kì thú được ví như kiệt tác của thiên nhiên.
 
Động Ngườm Ngao, nằm cách thác Bản Giốc khoảng 3 (km) về phía Nam, động Ngườm Ngao (hang-động Hổ) được hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm 
  
Rời Ngườm Ngao, sáng hôm sau 12/6 đoàn đã đến tham quan khu di tích lịch sử Pác Bó. Trải nghiệm nơi này, chúng tôi được nghe, được biết về một giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp hoat động cách mạng của Bác Hồ. Hang Cốc Bó hiện vẫn còn tấm phản gỗ Bác nằm nghỉ, bếp lửa sưởi ấm, tảng đá Bác ngồi câu cá và một bộ bàn ghế mà Bác đã từng ngồi làm việc với các đồng chí của ta và biên dịch các tài liệu cách mạng quan trọng… Mỗi kỉ vật đều chứa đựng những câu chuyện đầy ý nghĩa về phong cách sống và làm việc của vị Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
 
Hang Cốc Bó - nơi vẫn còn được lưu giữ vẹn nguyên cùng thời gian, đó là Chiếc giường Bác Hồ nằm nghỉ ngơi chỉ là tấm phản đơn sơ từ các tấm ván ghép lại.
  
Tiếp đến, chúng tôi đến thăm quan suối Lê Nin, nằm trước cửa hang Cốc Bó (hay còn gọi là suối Giàng hoặc Dòng Trừng) uốn lượn dưới chân.
 
 
Hình ảnh của đoàn bên suối dòng suối Lê-Nin
  
Trong không khí thiêng liêng tại Đền Thờ Bác Hồ, Đoàn đã thành kính dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam. Tham quan nhà trưng bày, chúng tôi đã được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về phong trào cách mạng của tỉnh Cao Bằng và quá trình hoạt động cách mạng của Bác sau khi trở về nước.
 
 
Hình ảnh của đoàn tại Đền thờ Bác Hồ
   
Qua chuyến đi về nguồn, đoàn không chỉ được thăm quan những phong cảnh kì vĩ của Tổ quốc, mà còn được nghe những câu chuyện về Bác Hồ, về những năm tháng gian khổ mà hào hùng của thế hệ cha anh đi trước. Từ đó, chúng tôi có được những trải nghiệm thú vị, trực quan nhất tại nơi mà chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống, từng làm việc vì nước vì dân, tạo động lực thúc đẩy học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị.
   
Chi bộ, Công đoàn Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học