Hội nghị sơ kết giữa kì thử nghiệm và tham vấn Dự thảo 1 của Chương trình Giáo dục mầm non mới

21/03/2023 16:43 GMT+7
Ngày 20/03/2023, tại trụ sở số 4 Trịnh Hoài Đức - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kì thử nghiệm và tham vấn Dự thảo 1 của Chương trình Giáo dục mầm non mới theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự Hội nghị, có gần 100 đại biểu trực tiếp và hơn 300 đại biểu trực tuyến, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý giáo dục, các nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên đến từ các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, một số trường đại học và cao đẳng sư phạm, các Sở/ Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường mầm non tham gia thử nghiệm thuộc 06 tỉnh/ thành (thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Nghệ An, Kon Tum, Ninh Bình, Thái Nguyên), tổ chức UNICEF Việt Nam.
 

 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam gửi lời chào mừng và lời cảm ơn tới toàn thể các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia và giáo viên đang trực tiếp thực hiện biên soạn và thử nghiệm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Ông nhấn mạnh Chương trình được xây dựng theo tiếp cận năng lực lấy trục phát triển tình cảm - kĩ năng xã hội làm trung tâm, quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, phân cấp quản lý và phát huy tính chủ động của nhà trường và địa phương. Ông mong đợi trong các phiên thảo luận, các đại biểu sẽ trao đổi thẳng thắn, cởi mở những khó khăn trong hoạt động thử nghiệm để có được các kết quả khách quan, làm cơ sở cho việc điều chỉnh và tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 2.
 
 
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cũng nhấn mạnh Chương trình Giáo dục mầm mon mới cần đáp ứng Nghị quyết 29 và Luật Giáo dục, trong đó cần có sự đảm bảo liên thông với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Sau thử nghiệm, chương trình tiếp tục được hoàn thiện và từ năm học 2023 - 2024, sẽ triển khai thí điểm ở 20 tỉnh thành trên toàn quốc.
 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh trình bày kết quả thử nghiệm chương trình
 
Tiếp theo chương trình Hội nghị là Báo cáo sơ kết giữa kì thử nghiệm Chương trình Giáo dục mầm non mới của 06 tỉnh/ thành tham gia thử nghiệm trả lời ba vấn đề chính: (1) Trẻ em Nhà trẻ, Mẫu giáo đáp ứng như thế nào với Khung kết quả mong đợi trong Chương trình Giáo dục mầm non mới; (2) Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng như thế nào với yêu cầu thực hiện một số điểm mới của Chương trình Giáo dục mầm non; (3) Những nội dung nào của Chương trình Giáo dục mầm non mới cần sửa đổi, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn Giáo dục mầm non trong giai đoạn sắp tới. Từ kết quả này, Ban soạn thảo tiến hành sửa đổi Dự thảo 1 Chương trình Giáo dục mầm non mới để tiếp tục triển khai thử nghiệm và thí điểm theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
Phát biểu của đại diện Tổ chức UNICEF Việt Nam đánh giá cao và ghi nhận các kết quả đạt được trong thời gian qua, các đối tác Trung ương và địa phương trong thời gian rất gấp đã hoàn thành khối lượng công việc lớn. Tuy nhiên, Chương trình và việc triển khai thực hiện Chương trình cần rút kinh nghiệm và hoàn thiện, bổ sung làm rõ kết quả mong đợi, quy trình, hướng dẫn, sự phối hợp giữa các lực lượng,...
  
Các đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến cũng sôi nổi thảo luận, đóng góp ý kiến tới Ban chỉ đạo và Ban soạn thảo nhằm hoàn thiện Chương trình và triển khai có hiệu quả công tác thử nghiệm giai đoạn tiếp theo.
 
Tổng kết Hội nghị, thay mặt Ban chỉ đạo, ông Lê Anh Vinh cảm ơn các đối tác và các địa phương đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng với ban soạn thảo chương trình triển khai có hiệu quả thử nghiệm giai đoạn 2, giai đoạn thí điểm và triển khai chính thức sau này.
 
Trong hai ngày tiếp theo, các chuyên gia sẽ tập huấn các cán bộ quản lý và giáo viên triển khai thử nghiệm Chương trình giáo dục mầm non mới giai đoạn 2.
 
 
Ban soạn thảo chương trình chụp ảnh cùng đại biểu tham dự tại hội trường
   
Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Mầm non