Hội thảo khoa học “Đoàn thanh niên với công tác chuyển đổi số trong giáo dục”

17/03/2023 19:25 GMT+7
Ngày 17/03/2023, trong khuôn khổ chào mừng lễ Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/1931- 26/03/2023), Ban chấp hành Đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam kết hợp với Đoàn Thanh niên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Đoàn thanh niên với công tác chuyển đổi số trong giáo dục”.

Tham dự hội thảo có PGS.TS. Trần Huy Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện KHGDVN, cùng đại diện lãnh đạo Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, đại diện lãnh đạo Đoàn Thanh niên Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng toàn thể đoàn viên thanh niên của Viện.
 
 
  
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Trần Huy Hoàng cho biết đoàn viên là lực lượng kế cận nòng cốt của bất kì một tổ chức nào, chính vì vậy đoàn viên phải tiên phong trong mọi lĩnh vực của tổ chức. Ông hi vọng hội thảo là diễn đàn để các các cán bộ nghiên cứu khoa học trẻ được giao lưu và học hỏi từ những nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Từ đó hiểu biết nhiều hơn vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục, cũng như định hướng về công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tiễn.
 
 
Tiếp lời PGS.TS. Trần Huy Hoàng, ông Nguyễn Chí Bính, Phó Tổng giám đốc Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh đoàn viên thanh niên cần phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của mình trong chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục, nhằm góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.
 

Toàn cảnh hội trường
Mở đầu hội thảo là bài trình bày “Sử dụng Google Solutions trong giảng dạy và học tập: Một số kết quả thử nghiệm ở Việt Nam”. TS. Đặng Xuân Cương, Ban nghiên cứu Đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giới thiệu về dự án “Chương trình thí điểm Google vì Giáo dục tại Việt Nam” và đưa ra một số kết quả thử nghiệm của dự án với việc nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh, tiết kiệm thời gian cho giáo viên trong các hoạt động chính, giảm áp lực cho thầy cô và học sinh khi học online.
 
Chủ đề thứ hai “Cá nhân hóa giáo dục trong kỷ nguyên của Trí tuệ nhân tạo” do diễn giả Nguyễn Ngọc Quế, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục EdMicro trình bày. Ông khẳng định AI (trí tuệ nhân tạo) đang thay đổi cách dạy, học và kiểm tra đánh giá khi: Trao quyền được làm việc độc lập (vd:tự tạo ra dữ liệu để thử nghiệm trong quá trình nghiên cứu); Kích thích khả năng tự học, tự đánh giá, giám sát công việc; Cá nhân hóa nội dung dạy học bằng việc sử dụng tài nguyên do ChatGPT sáng tạo ra; Xây dựng các nội dung kiểm tra đánh giá dựa trên ý tưởng, bằng chứng, quan điểm và dữ liệu từ các sự kiện hoặc bối cảnh đương đại hoặc cá nhân; Đánh giá đa phương thức (đánh giá miệng, podcast, video, ..) hướng đến đánh giá năng lực chuẩn xác (Authentic Assessment)
 
Thực hiện phương trâm giáo dục “Không để ai bị bỏ lại phía sau trong thực hiện quyền được học tập”, ThS. Nguyễn Trọng Dần, Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia mang tới hội thảo chuyên đề “Ứng dụng phần mền thực tế ảo Vrapeutic nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ Tăng động Giảm chú ý”. Các nội dung hoạt động của VRapeutic được thiết kế xoay quanh bốn loại kỹ năng chính là nhận thức, xã hội, vận động và học thuật. Các hoạt động nhập vai này được thực hiện như các kịch bản mô phỏng các kĩ năng xã hội và các bài tập giáo dục cho các tình huống, sự kiện, hoạt động và trò chơi để trẻ trải nghiệm nhằm hoàn thành mục tiêu. Từ đó, trẻ có thể nâng cao năng lực nhận thức và khả năng tập trung chú ý.
 
Với chủ đề “Thanh niên với nghiên cứu khoa học trong thời đại cách mạng 4.0”, ThS. Lê Vũ Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và đổi mới công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghiệp cao Hòa Lạc, Nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ nhiệm kỳ 2017 – 2022, nhấn mạnh 10 hướng phát triển của cách mạng công nghệ 4.0 và các giải pháp đổi mới sáng tạo, nhất là trong hoạt động thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ.
  

Các diễn giả thảo luận tại hội thảo
 
Trong phiên thảo luận bàn tròn, các đại biểu cùng các đoàn viên đã thảo luận vai trò của người trẻ với công tác chuyển đổi số trong giáo dục: Kết nối (con người với tri thứ) – Chia sẻ (để tối ưu nguồn lực) và Sáng tạo (để giải quyết vấn đề thực tiễn).
 
 
Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Tin bài và ảnh: Đoàn Thanh niên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam