Tổng kết Dự án Phát triển năng lực của Giáo viên để dạy tiếng Anh trên các Phương thức, Phương tiện Truyền thông với các Tài nguyên dựa trên Nghệ thuật và Sáng tạo – VietABLL

29/03/2023 15:57 GMT+7
Ngày 25 tháng 03 năm 2023, tại hội trường B, Trung tâm văn hoá Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh, đồng thời tại Tháp Chàm, Ninh Thuận và Trụ Sở Liên Cơ Quan, thành phố Hạ Long tổ chức chương trình Tổng kết Dự án Phát triển Năng lực của Giáo viên để dạy tiếng Anh trên các phương thức, phương tiện truyền thông với các tài nguyên dựa trên nghệ thuật và sáng tạo (VietABLL) theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tuyến tại ba tỉnh thành: Bắc Ninh, Quảng Ninh và Ninh Thuận.

  
Thực hiện Công văn số 493/SGDĐT-NVDH ngày 13/3/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức tổng kết Dự án phát triển năng lực dạy tiếng Anh của giáo viên – VietABLL, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Đại học Glasgow (Vương quốc Anh) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh, Quảng Ninh và Ninh Thuận tổ chức tổng kết đánh giá 01 năm hoạt động Dự án phát triển năng lực dạy tiếng Anh của giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở nhằm chia sẻ thông tin về ý nghĩa, giá trị của dự án trong việc phát triển chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh thông qua nhóm hoạt động giáo viên (TAGs); tạo cơ hội cho các giáo viên tiếng Anh từ các Sở GDĐT tham gia dự án cùng giao lưu, tìm hiểu về dự án thông qua một số các hoạt động tương tác, sáng tạo.
  
 
 
Tham dự Hội nghị, có hơn 100 đại biểu tham gia trực tiếp tại mỗi điểm tỉnh thành và hơn 100 đại biểu trực tuyến, bao gồm Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện Hội đồng Anh, đại diện trường đại học Glasgow, Anh Quốc và toàn thể các giáo viên, nghệ sĩ tham gia dự án từ ba tỉnh thành. Tại điểm cầu Bắc Ninh, có GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - Đồng chủ trì dự án; Tiến sĩ Lavinia Hirsu, Đại học Glasgow, Vương Quốc Anh - Đồng chủ trì dự án.
 
Phát biểu khai mạc chương trình Lễ hội, GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam gửi lời chào mừng và lời cảm ơn tới toàn thể các quý vị đại biểu, đặc biệt là Sở giáo dục và Đào tạo ba tỉnh tham gia dự án, thành viên ban dự án đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và đại học Glasgow Anh Quốc, và toàn bộ các thầy cô giáo và các nghệ sĩ đã tham gia đóng góp vào thành công của dự án. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới nhà tài trợ dự án – hội đồng Anh, đã luôn ủng hộ và đưa ra những hỗ trợ kịp thời trong suốt quá trình thực hiện dự án. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của nghệ thuật và sáng tạo trong việc dạy và học ngoại ngữ trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày nay với sự giao thoa không ngừng giữa các nền văn hoá.
 
 
  
Sau phần khai mạc của GS.TS Lê Anh Vinh, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo ba tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh, Ninh Thuận cũng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như nỗ lực của lãnh đạo địa phương trong việc tạo điều kiện để giáo viên có cơ hội học tập, trao đổi kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn thông qua các dự án quốc tế. Sở Giáo dục và Đào tạo đánh gia cao ý nghĩa của dự án mang lại cho sự phát triển lâu dài của giáo viên địa phương.
 
Sau phần trình bày của đại diện các ban ngành và tổ chức liên quan, đại diện ban dự án – cô Lavinia Hirsu – cũng chia sẻ về ý nghĩa của dự án và mục tiêu của ban dự án trong việc đẩy mạnh chất lượng giảng dạy tại Việt Nam. Đại diện của tổ chức Hội đồng Anh – ông Davide Guarini Gilmartin – cũng tham gia trực tuyến và chia sẻ thêm về những định hướng tương lai của dự án, cùng sự đồng hành của hội đồng Anh trong việc thực hiện triển khai dự án hướng tới sự phát triển bền vững của giáo dục ngôn ngữ.
 
 
  
Sau phần trình bày, các đại biểu và thầy cô tham gia chương trình tại 3 điểm trường đều đứng dậy và tham gia hoạt động nhảy Flashmob, một phần tôn vinh giá trị nghệ thuật âm nhạc.
  
 
Dự án VietABLL hiện đã được triển khai trong ba giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 03/2023 với mục tiêu tạo điều kiện cho các giáo viên tiểu học và trung học cơ sở và các nghệ sĩ sáng tạo địa phương cùng phối hợp nhằm phát triển các phương pháp đổi mới, sáng tạo để dạy ngôn ngữ. Một số sản phẩm của học sinh các trường TH, THCS khi tham gia các tiết dạy của dự án tại ba tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Ninh và Ninh Thuận.
 

 

 

  
 
Tin bài và ảnh: Trần Mỹ Ngọc, Trung tâm PTBV CLGD PTQG