Hội thảo quốc tế “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh vì một ASEAN thịnh vượng” (ngày thứ hai)

18/09/2023 10:33 GMT+7
Ngày 15/9/2023, tại trụ sở số 4 Trịnh Hoài Đức, Hà Nội, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tổ chức Hội thảo quốc tế “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh vì một ASEAN thịnh vượng” (Advancing ELT for a Prosperous ASEAN) theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Mở đầu ngày làm việc thứ hai của Hội thảo là Phiên tham luận toàn thể với 03 trình bày. Tham luận thứ nhất “Giảng dạy tiếng Anh ở Lào: Chính sách, thách thức và thực thi” do Ông Sisa ath Khaopaseuth - Đại học Quốc gia Lào trình bày. Báo cáo cung cấp thông tin về giáo dục tiếng Anh tại Lào từ thời kỳ Lào giành được độc lập cho đến thời điểm hiện tại. Thông tin bao gồm lịch sử dạy ngoại ngữ ở Lào, chính sách dạy ngoại ngữ, chất lượng và xu hướng sử dụng các chiến lược nhằm nâng cao chất lượng. Dữ liệu được kết hợp từ chính sách của chính phủ, kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm giảng dạy.
 
 
Tham luận “Những cách tiếp cận sáng tạo đối với giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành (ESP)” do TS. Dieter Bruhn - chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam trình bày. Mục đích là nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy ESP bằng cách điều chỉnh nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của người học đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực. Thông qua các phương pháp năng động như mô phỏng, nghiên cứu trường hợp và hoạt động hợp tác, người hướng dẫn có thể thúc đẩy một môi trường học tập hấp dẫn và có động lực hơn.
 
 
 
Tham luận “Xu hướng giảng dạy ngôn ngữ ở bậc đại học hiện nay: cơ hội và thách thức” do TS. Tran Thi Hieu Thuy - Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày. Những tiến bộ công nghệ, thái độ xã hội và đại dịch đã ảnh hưởng tổng thể đến giáo dục nói chung và việc giảng dạy ngôn ngữ trong giáo dục đại học nói riêng. Nghiên cứu thứ cấp này nêu bật các xu hướng hiện nay trong việc giảng dạy ngôn ngữ ở trường đại học bằng cách phác họa chân dung của người học ngôn ngữ hiện đại và xem xét các mục tiêu giảng dạy, phương pháp giảng dạy và đánh giá đã thay đổi tương ứng như thế nào.
 
Tiếp theo là 04 phiên chuyên đề song song. Phiên chuyên đề 1 gồm 05 bài trình bày. Tham luận “Nhận thức về việc sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên nhiệm vụ trong việc học từ vựng tiếng Anh của người học chuyên ngành tiếng Anh” của nhóm tác giả Nguyen Dinh Nhu Ha, Nguyen Loc & Tran Tuyen báo cáo kết quả khảo sát nhận thức của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đối với việc sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên nhiệm vụ trong việc học từ vựng tiếng Anh. Công cụ nghiên cứu được sử dụng trong nghiên cứu này là bảng câu hỏi và phỏng vấn. Kết quả cho thấy rất nhiều sinh viên tích cực tham gia vào các hoạt động trong lớp và cảm thấy có động lực học từ vựng tiếng Anh bằng cách sử dụng phương pháp này.
   
Tham luận “Triển vọng và thách thức trong việc dạy tiếng Anh chuyên ngành May tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội” do nhóm tác giả Dang Hong Thuy, Le Nguyen Huong - Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội trình bày. Với việc ngành dệt may đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước, việc giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh là điều bắt buộc đối với những sinh viên mong muốn trở nên xuất sắc trong ngành này. Các khuyến nghị được đưa ra để tăng cường việc tích hợp giảng dạy tiếng Anh, như phát triển các mô-đun ngôn ngữ dành riêng cho ngành, thúc đẩy hợp tác liên ngành và kết hợp các cơ hội học tập trải nghiệm. Bằng cách giải quyết các thách thức và tận dụng các khả năng, các nhà giáo dục có thể trang bị tốt hơn cho sinh viên các công cụ ngôn ngữ cần thiết để thành công trên thị trường dệt may quốc tế.
 
 
Tham luận “Sự sẵn sàng của giảng viên về dạy tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy trong giáo dục đại học Việt Nam: Nghiên cứu định tính tại một cơ sở giáo dục đại học” của nhóm nghiên cứu Pham Dang Tram Anh, Nguyen Thi Le - Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng trình bày kết quả kiểm tra mức độ sẵn sàng của giảng viên đối với EMI trong một cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam về kiến thức cá nhân, kĩ năng, khả năng và thái độ đối với EMI trong giáo dục đại học. Vai trò quan trọng của kiến thức, sự hiểu biết, kĩ năng, khả năng và thái độ của giảng viên đã được nhấn mạnh trong việc nâng cao năng lực giao tiếp trong việc truyền tải các nội dung môn học trong lớp học EMI.
 
Tham luận “Việc sử dụng mô tả hình ảnh trong tiết dạy nói tiếng Anh có thể giúp cải thiện tính mạch lạc trong lời nói của học sinh không?” của Bà Bui Hue Phuong - trường THPT An Khánh, Cần Thơ chỉ ra rằng việc sử dụng mô tả hình ảnh có tác động tích cực đến việc cải thiện tính mạch lạc khi nói của người tham gia và người tham gia có thái độ tích cực đối với việc thực hiện mô tả hình ảnh trong các buổi nói tiếng Anh. Hy vọng nghiên cứu sẽ làm sáng tỏ cho giáo viên dạy tiếng Anh trong việc giúp học sinh nâng cao kĩ năng nói bằng cách sử dụng mô tả hình ảnh trong các buổi dạy kĩ năng nói.
 
Tham luận “Phân tích một số kỹ thuật giúp học sinh luyện phát âm” của Bà Nguyen Thi Chi - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Bình Thuận phân tích 4 bước để giúp học sinh luyện phát âm: (1) giáo viên giới thiệu phiên âm; (2) giáo viên hướng dẫn học sinh đọc các cặp âm thanh dựa trên hình ảnh, video clip, phần mềm hoặc trang web phát âm; (3) giáo viên tổ chức các hoạt động để học sinh luyện tập như: bài tập trong sách giáo khoa, trò chơi, đập bảng, đọc chính tả hoặc quay video clip luyện phát âm cho học sinh ở nhà; (4) giáo viên kiểm tra và sửa lỗi phát âm của học sinh bằng nhiều cách: tự sửa, sửa cùng bạn, sửa của giáo viên hoặc sửa của nhóm.
 
Phiên chuyên đề 2 gồm 06 bài trình bày. Tham luận “Động cơ học tập của sinh đối với khóa học “Tiếng Anh chuyên ngành”: một nghiên cứu tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội” do TS. Nam Phuong Nguyen - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày. Hiện nay, nhu cầu lao động chất lượng cao trong xã hội ngày càng tăng cao, đòi hỏi các trường đại học phải đạt được mục tiêu đào tạo lao động chất lượng cao. Ngoài năng lực chuyên môn, sinh viên hiện nay còn cần đảm bảo khả năng ngôn ngữ thứ hai, trong đó tiếng Anh đang là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam. Những kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng việc nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao động lực học tập của người học.
  
  
Tham luận “Hướng dẫn sinh viên chuyên ngành tiếng Anh viết khoá luận ở đại học Việt Nam: Góc nhìn học tập trải nghiệm” do Bà Tran Thi Tuyet - Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trình bày. Trong nghiên cứu thực nghiệm này, 30 sinh viên đã được đăng ký và chia thành hai nhóm: nhóm thực nghiệm với chiến lược giảng dạy “học tập trải nghiệm” và nhóm kiểm soát với phương pháp học tập thông thường. Kết quả cho thấy so với phương pháp học tập truyền thống, lớp học dựa trên “học tập trải nghiệm” đã nâng cao thành tích học tập, động lực, năng lực bản thân, tư duy phản biện và hiệu suất của sinh viên trong các tiêu đề khoá luận, tuyển tập tài liệu, ngôn ngữ và hình thức. Các bài học tiếp thu giúp giảng viên các cấp, các môn học khác có thể thực hiện những thay đổi bổ sung trong việc hướng dẫn làm khoá luận trong các bối cảnh giáo dục khác nhau.
 
Tham luận “Phát huy tính tự chủ trong học tiếng Anh của học sinh tiểu học Hòa Thành thông qua tăng cường trách nhiệm của các nhóm trưởng” của Bà Vo Thi Ngoc Yen - Trường tiểu học Hoa Thanh, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận thể hiện kết quả nghiên cứu chứng minh tầm quan trọng của việc trao quyền cho học sinh tiểu học đảm nhận vai trò lãnh đạo, dẫn đến tăng cường sự tham gia, cải thiện việc học ngôn ngữ và trau dồi các kĩ năng sống thiết yếu.
 
Tham luận “Thực hành trên lớp của giáo viên và thách thức của học sinh khi viết đoạn văn bằng tiếng Anh tại một số trường trung học ở miền Trung Việt Nam” do Bà Nguyen Thi Ly Kha - Trường THPT Thừa Lưu, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày. Nghiên cứu này tìm hiểu thực tiễn dạy viết đoạn văn tiếng Anh của giáo viên EFL Việt Nam và những thách thức mà học sinh gặp phải khi học cách viết đoạn văn tiếng Anh tại một số trường trung học ở miền Trung Việt Nam. Trong nhận thức của học sinh, việc bắt đầu một đoạn văn, hình thành và sắp xếp các ý tưởng cũng như sử dụng các cấu trúc câu và mục từ vựng phù hợp là những thách thức phổ biến.
 
Tham luận “Phương pháp tiếp cận theo thể loại cho học sinh trung học phổ thông: nghiên cứu trường hợp tại một trường trung học phổ thông chuyên” của Bà Nguyen Le Bich Hien - trường Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Vĩnh Long cho thấy học sinh gặp khó khăn với kĩ năng viết - kĩ năng rất quan trọng cho mục tiêu về đánh giá, kỳ thi tuyển sinh đại học và học bổng ở nước ngoài. Nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả của phương pháp tiếp cận theo thể loại đối với bài viết, và đưa ra các giải pháp cải thiện kĩ năng viết cho học sinh ở trường trung học phổ thông.
 
Tham luận “Hiệu quả của việc sử dụng CapCut trong việc rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh THCS: một nghiên cứu tại trường THCS Tiền Hải” của Bà Nguyen Thi Thu Trang - Trường THCS Tiên Hải, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam khảo sát tính hiệu quả của việc ứng dụng CapCut - phần mềm biên tập video trực tuyến miễn phí vào việc dạy và học kĩ năng nói. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng học sinh tiến bộ hơn về phát âm, chính tả, từ vựng và ngữ pháp. Hơn nữa, học sinh thể hiện thái độ rất tích cực đối với việc tích hợp CapCut như một công cụ bổ trợ trong lớp học kĩ năng nói.
 
Phiên chuyên đề 3 gồm 06 bài trình bày. Tham luận “Nâng cao hiệu quả chương trình dạy tiếng Anh thông qua học tập kết hợp: nghiên cứu điển hình tại trường THCS Ngôi sao Hà Nội” của Bà Nguyen Hoang Lan - Trường liên cấp TH & THCS Ngôi sao Hà Nội giới thiệu và thảo luận về quá trình xây dựng nền tảng học tập kết hợp để dạy tiếng Anh trong trường học và nền tảng này mang lại lợi ích như thế nào cho chất lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh.
 

Đại biểu thảo luận tại hội trường
 
Tham luận “Dạy và học tiếng Anh dựa trên chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo trình độ đại học lĩnh vực văn hóa tại Đại học Văn hóa, thành phố Hồ Chí Minh - Thực tiễn và giải pháp” của TS. Do Thanh Huong - Trường Đại học Văn hoá, thành phố Hồ Chí Minh phân tích biện chứng và làm sáng tỏ các nội dung sau: i) Chiến lược và tư duy đổi mới trong giáo dục đại học - góc nhìn từ việc dạy và học tiếng Anh ở trường đại học; ii) Thực trạng giảng dạy ngoại ngữ ở bậc đại học; iii) Một số kinh nghiệm đào tạo tiếng Anh đáp ứng chuẩn đầu ra ở một số trường đại học; iv) Một số giải pháp nhằm đạt được kết quả học tập tiếng Anh đối với các ngành đào tạo trình độ đại học.
 
Tham luận “Dự án học tăng cường để nâng cao kĩ năng viết luận của sinh viên năm hai chuyên ngành Tiếng Anh tại Đại học Nha Trang” do Bà Bui Thi Ngoc Oanh - Trường Đại học Nha Trang trình bày. Kết quả nghiên cứu cho thấy, dự án học tăng cường đã nâng cao kĩ năng viết luận của sinh viên và phát triển các kĩ năng mềm khác như kĩ năng giao tiếp, tìm kiếm thông tin, tổ chức và lập kế hoạch, làm việc nhóm, phân tích và tổng hợp và làm quen với công nghệ thông tin.
 
Tham luận “Nâng cao hiệu quả đào tạo kết hợp cho khoá học tiếng Anh tổng quát tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên” của Bà Duong Thi Hong An, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên nhấn mạnh đào tạo kết hợp (blended training) được coi là phương pháp tối ưu, mang lại hiệu quả cao với sự kết hợp đồng bộ giữa đào tạo trực tuyến và ngoại tuyến, mang đến cho người dạy và người học những trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, phải nói rằng, việc chuyển đổi từ phương pháp dạy học truyền thống sang đào tạo kết hợp đòi hỏi một quá trình nghiên cứu nghiêm túc và chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt liên quan đến nội dung giảng dạy, chiến lược kiểm tra, đánh giá để phát huy hiệu quả tối đa.
 
Tham luận “Nhận thức của sinh viên không học chuyên ngành tiếng Anh về tiêu chuẩn năng lực tiếng Anh hiện hành để tốt nghiệp của sinh viên đại học ở Việt Nam” của Bà Linh Dieu Nguyen - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chỉ ra rằng mặc dù những người tham gia có niềm tin khá tích cực về việc thực hiện các tiêu chuẩn năng lực quốc gia cho sinh viên đại học, nhưng vẫn còn những lo ngại về tiêu chuẩn hóa và sự khác biệt. Ngoài ra, nghiên cứu cũng nêu bật những trở ngại và thách thức chính có thể cản trở họ đạt được mục tiêu về trình độ tiếng Anh. Qua đó, đưa ra một số gợi ý nhằm hoàn thiện chính sách ngoại ngữ và tối ưu hóa kết quả học tập của sinh viên.
 
Tham luận “Tìm hiểu các chiến lược nghe được sinh viên năm thứ hai Trường Cao đẳng Lào Cai áp dụng” do Bà Vu Thanh Thuy - Trường Cao đẳng Lào Cai trình bày. Báo cáo chỉ ra rằng người nghe đã sử dụng kĩ năng nghe để lấy ý chính, nghe chi tiết và đoán từ vựng trong ngữ cảnh khi nghe bên ngoài và bên trong lớp học qua radio, tivi, CD và internet. Tuy nhiên, họ sử dụng các chiến lược nghe khác một cách khác nhau dựa trên nguồn tài liệu nghe phong phú mà họ đã chọn.
 
Phiên chuyên đề 4 gồm 06 bài trình bày. Tham luận “Thực hành nghiên cứu của giảng viên tiếng Anh bậc đại học: Ý nghĩa đối với các nhà hoạch định chính sách” của nhóm tác giả Nguyen Van Son, Nguyen Thi Hong Hanh, Lam Thi Lan Huong - Trường Đại học Thuỷ lợi cho thấy các giảng viên đã nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu trong việc phát triển chuyên môn của mình. Nhận thức của họ về nghiên cứu thiên về nghiên cứu hành động và nghiên cứu thứ cấp. Họ gặp phải một số thách thức trong quá trình nghiên cứu bao gồm động lực cá nhân, kiến thức và kĩ năng cá nhân, khối lượng công việc và các yếu tố thể chế. Nghiên cứu đưa ra hàm ý cho các nhà hoạch định chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia nghiên cứu của giảng viên EFL về hỗ trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tâm lý và các quy định về việc làm.
 
Tham luận “Thành lập mạng lưới giảng dạy tiếng Anh ASEAN (AELTN)” do Bà Nguyen Thi Hong Nhung - Trường THPT Chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình trình bày. "Mạng lưới giảng dạy tiếng Anh ASEAN (AELTN)" là một nền tảng hợp tác được đề xuất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong khu vực ASEAN. Báo cáo này trình bày kế hoạch toàn diện để thành lập AELTN, bao gồm các thành phần, chiến lược thực hiện, tác động dự kiến và triển vọng trong tương lai. Thông qua những nỗ lực hợp tác và vận động chính sách, AELTN tìm cách củng cố nền tảng giáo dục tiếng Anh ở ASEAN, trao quyền cho người học giao tiếp hiệu quả trong thế giới toàn cầu hóa.
 
Tham luận “Nâng cao năng lực tương tác của người học tiếng Anh thông qua thiết kế chương trình giảng dạy dựa trên tư duy: nghiên cứu trường hợp trường Cao đẳng Bình Thuận” của Bà Nguyen Thi Dung - Trường Cao đẳng Bình Thuận thể hiện kết quả nghiên cứu về tiềm năng kích thích kĩ năng tư duy trong chương trình giảng dạy EFL thông qua Chương trình giảng dạy dựa trên tư duy nhằm nâng cao năng lực tương tác của người học EFL Việt Nam. Từ đó, đề xuất một số hàm ý cho các nhà thiết kế chương trình giảng dạy và giáo viên EFL về cách có thể tích hợp thành công việc giảng dạy kĩ năng tư duy vào chương trình giảng dạy EFL để nâng cao năng lực tương tác của sinh viên.
 
Tham luận “Giảng dạy nhẹ nhàng trong việc xây dựng lớp học tích cực cho học sinh nhỏ tuổi: Hiểu và chuyển hướng các hành vi gây rối” của Bà Nguyen Van Dung - Công ty MLT Mind-Life Transformation Edu Group - GEC Vietnam giới thiệu Phương pháp Giảng dạy nhẹ nhàng vào các lớp học tiếng Anh như một phương pháp tiếp cận không chỉ chuyển hướng hành vi gây rối mà còn nuôi dưỡng một môi trường lớp học tích cực nơi tất cả trẻ em cảm thấy an toàn, được yêu thương, yêu thương và gắn kết - bốn trụ cột của Phương pháp Giảng dạy nhẹ nhàng.
 
Tham luận “Nhận thức của giáo viên tiếng Anh về tích hợp dạy ngữ pháp và kĩ năng - nghiên cứu trường hợp với giáo viên trung học phổ thông huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Việt Nam” của Ông Nguyen Duc Trung - Trường THPT Lục Ngạn 3, tỉnh Bắc Giang cho thấy nhìn chung giáo viên có nhận thức cao về tầm quan trọng của việc tích hợp dạy ngữ pháp và kĩ năng vào bài giảng của mình. Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể trong việc thực hiện phương pháp này giữa các giáo viên ở các trường khác nhau. Các phát hiện cho thấy cần có sự phát triển chuyên môn và hỗ trợ nhiều hơn cho giáo viên để tích hợp hiệu quả việc giảng dạy ngữ pháp và kĩ năng vào quá trình giảng dạy của họ.
 
Tham luận “Nâng cao kĩ năng tự học nghe nói cho học sinh trung học phổ thông thông qua nhượng quyền chương trình truyền hình giáo dục ngôn ngữ” do Bà Hoang Nguyet Que - trường THPT Chuyên Bắc Kạn trình bày. Thời lượng giảng dạy tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông có hạn, nên học sinh gặp khó khăn trong việc phát triển kĩ năng nghe, nói trên lớp. Vì vậy, việc rèn luyện kĩ năng tự học cho học sinh để phát triển kĩ năng nghe, nói tiếng Anh trở nên rất quan trọng. Kết quả mong đợi sẽ là học sinh tạo được thói quen rèn luyện kĩ năng nghe - nói tiếng Anh thông qua những đoạn clip ngắn hoặc những bộ phim yêu thích.
  
 
Mở đầu buổi làm việc chiều ngày 15/9 là 04 Phiên chuyên đề song song. Phiên chuyên đề 1: Tham luận “Đánh giá để học tập: Tập trung vào cách thức chứ không phải cái gì” do TS. Tony Richardson - Trường Đại học Sunshine Coast, Australia trình bày. Đánh giá để học tập (AtL) là một phương pháp đánh giá quá trình trong dạy và học. Đánh giá quá trình tập trung vào việc cung cấp cho giáo viên và học sinh những phản hồi về nhiệm vụ đánh giá của họ khi các nhiệm vụ đó diễn ra. Để có thể đưa ra phản hồi hiệu quả cho giáo viên với tư cách là học sinh khi thực hiện nhiệm vụ đánh giá, AtL phải tập trung vào Nhiệm vụ được giải quyết như thế nào thay vì Điều gì sẽ được giải quyết?
  
Tham luận “Ứng dụng học tập kết hợp trong bài học tiếng Anh để phát triển năng lực học sinh tại trường THPT Bình Dương” của Bà Nguyen Thi Phuong - Trường THPT Bình Dương, huyện Phú Mỹ, tỉnh Bình Định cho thấy sự cải thiện đáng kể về điểm số trước và sau bài kiểm tra của nhóm thử nghiệm cũng như năng lực giao tiếp và năng lực tổng quát được nâng cao, bao gồm khả năng tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề, sáng tạo và năng lực tin học. Hầu hết những người tham gia nhóm thực nghiệm đều có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh thông qua các mô hình Blended Learning. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đề xuất những gợi ý thiết thực cho việc áp dụng Blended Learning ở trường phổ thông Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
  
Tham luận “Dạy tiếng Anh chuyên ngành cho công chức Việt Nam dựa trên năng lực và học tập dành cho người lớn: Một cách tiếp cận toàn diện” của nhóm nghiên cứu Nguyen Thi Thu Cuc, Nguyen Thi Quynh Huong và Doan Bich Hong - Học viện Hành chính Quốc gia trình bày một cách tiếp cận toàn diện trong việc dạy tiếng Anh theo các mục đích cụ thể cho cán bộ công chức Việt Nam nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh nhằm thực hiện công vụ tốt hơn. Với đặc điểm của công chức và viên chức là người trưởng thành, yêu cầu về năng lực tiếng Anh để thực hiện công vụ trong môi trường làm việc quốc tế, cần có một cách tiếp cận toàn diện trong việc dạy tiếng Anh cho các mục đích cụ thể cho cán bộ công chức Việt Nam. Cách tiếp cận dựa trên năng lực và chiến lược học tập dành cho người lớn là những khuyến nghị cho sự đổi mới trong việc dạy tiếng Anh.
 
Tham luận “Tận dụng công nghệ để trau dồi tinh thần công dân toàn cầu trong việc giảng dạy tiếng Anh” của nhóm tác giả Pham Van Duc và Tran Luu Ly nhấn mạnh tiềm năng biến đổi của công nghệ trong việc phát triển sự hiểu biết của sinh viên về các vấn đề toàn cầu và mối liên kết, chuẩn bị cho họ tích cực tham gia vào các quan điểm đa dạng trong lĩnh vực kỹ thuật số. Nhấn mạnh việc tích hợp công nghệ vào chương trình giảng dạy ELT tập trung vào Giáo dục công dân toàn cầu (GCED), các phương pháp tiếp cận thực tế mà các nhà giáo dục có thể sử dụng bao gồm tận dụng các công cụ cộng tác trực tuyến để tạo điều kiện trao đổi đa văn hóa có ý nghĩa, kết hợp kể chuyện kỹ thuật số để khuyến khích kết nối đồng cảm và sử dụng nền tảng truyền thông xã hội để thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng và nhận thức toàn cầu.
 
 
  
Phiên chuyên đề 2: Tham luận “Xây dựng bản sắc nghề nghiệp của giáo viên tiếng Anh ở Thái Lan thông qua các sáng kiến phát triển chuyên môn” do NCS. Phatchara Phantharakphong - Đại học Southern Queensland, Australia trình bày. Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá những ưu tiên của giáo viên dạy tiếng Anh trong việc phát triển chuyên môn của giáo viên và cách các sáng kiến phát triển chuyên môn của giáo viên giúp họ phát triển bản sắc nghề nghiệp của mình.
 
Tham luận “Vai trò của trình độ tiếng Anh và tình trạng kinh tế xã hội trong sự thành công học thuật của phương pháp sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy” của nhóm tác giả Nguyen Cam Nhung, Vu Van Duy - Đại học Quốc gia Hà Nội xem xét vai trò của trình độ tiếng Anh và tình trạng kinh tế xã hội đối với thành tích học tập của người học trong các chương trình giảng dạy tiếng Anh như một phương tiện để học các môn chuyên ngành.
 
Tham luận “Ứng dụng hồ sơ điện tử trong dạy và đánh giá kĩ năng viết cho học sinh THCS khu vực miền núi Việt Nam” của Bà Nguyen Thi Ngoc - Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh ở khu vực miền núi Việt Nam, mặc dù còn hạn chế trong việc tiếp cận Internet nhưng giáo viên và học sinh đã dần tận dụng được nguồn tài nguyên trực tuyến sẵn có trong hoạt động dạy - học. Trong việc dạy - học kĩ năng viết, việc sử dụng các nền tảng điện tử nêu trên dần dần được áp dụng làm công cụ dạy và đánh giá. Ứng dụng E-portfolio giúp giáo viên thu thập, lưu trữ bài viết của học sinh, đánh giá năng lực viết của học sinh và sự tiến bộ của học sinh trong toàn bộ môn học.
 
Tham luận “Nghiên cứu định tính về khả năng sử dụng Khoá học ngôn ngữ trực tuyến mở rộng (LMOOCs) ở miền Bắc Việt Nam: Quan điểm của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh” của Ông Nguyen Huu Hoang - Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho thấy người học thể hiện sự đồng thuận về các đặc tính có lợi của LMOOC. Những thuộc tính này bao gồm môi trường học tập, khả năng ứng dụng LMOOC trong việc tiếp thu ngôn ngữ, tính chất toàn diện của công nghệ giáo dục được sử dụng và sự tham gia của phụ huynh. Nghiên cứu khẳng định rằng sẽ có lợi cho các cơ quan quản lý EFL ở Việt Nam và các bối cảnh tương tự nếu tăng cường cung cấp các khóa đào tạo giáo viên và phát triển chuyên môn. Điều này sẽ giúp giáo viên có được những kĩ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện hiệu quả các phương pháp giảng dạy sử dụng LMOOCs.
 
Phiên chuyên đề 3: Tham luận “Ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đến sự lo lắng về ngoại ngữ ở sinh viên không học chuyên ngành tiếng Anh” do Ông Pham Van Hieu - Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy trình bày. Nghiên cứu hiện kiểm tra tác động của Trí tuệ cảm xúc (EI) đối với sự lo lắng về ngoại ngữ (FLA) ở những sinh viên không học chuyên ngành tiếng Anh tại một cơ sở giáo dục đại học. Những phát hiện này mang ý nghĩa quan trọng, cho thấy rằng việc bồi dưỡng EI của học sinh có thể làm giảm bớt FLA của họ; và cũng đưa ra những gợi ý cho việc phát triển các chương trình can thiệp dựa trên EI.
 
Tham luận “Tìm hiểu nhận thức của sinh viên về những thách thức trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy đảo ngược trong lớp học kĩ năng đọc tiếng Anh - Nghiên cứu trường hợp tại Đại học Thương mại” của nhóm tác giả Bui Thi Thanh Lan, Nguyen Thi Thu Hang - Trường Đại học Thương mại chỉ ra những thách thức bao gồm các vấn đề liên quan đến khả năng tự điều chỉnh trong học tập, nhu cầu quản lý khối lượng công việc lớn, thiếu sự hỗ trợ ngay lập tức và sự khan hiếm tài nguyên công nghệ thông tin và truyền thông. Bằng cách xác định các rào cản và đề xuất các chiến lược, sẽ áp dụng những hiểu biết sâu sắc thu được từ nghiên cứu này để mở đường cho các hoạt động sư phạm nâng cao, đảm bảo trải nghiệm học tập hiệu quả và hấp dẫn hơn cho những sinh viên đang định hướng trong bối cảnh năng động của giáo dục hiện đại.
 
Tham luận “Hiệu quả của việc sử dụng dạy học theo dự án trong việc nâng cao kĩ năng nói của sinh viên trường Cao đẳng Vĩnh Phúc” của nhóm tác giả Le Thi Thuy, Nguyen Ngoc Quyen – Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc thể hiện kết quả tìm hiểu hiệu quả của việc sử dụng phương pháp học tập theo dự án (PBL) trong việc nâng cao kĩ năng nói của sinh viên trường Cao đẳng Vĩnh Phúc bằng cách thực hiện nghiên cứu hoạt động trên 25 sinh viên năm thứ hai. Sau 11 tuần học, nghiên cứu cho thấy kĩ năng nói của sinh viên có sự cải thiện thông qua ba chiều gồm phát âm, từ vựng và ngữ pháp, và giao tiếp tương tác; từ đó đề nghị PBL nên được triển khai rộng rãi trong các lớp học tiếng Anh.
 
Tham luận “Nhận thức của học sinh lớp 5 về hoạt động giao tiếp và phi giao tiếp trong lớp học tiếng Anh tại trường tiểu học Tiên Tân” của tác giả Nguyen Thi Thu Huong - Trường tiểu học Tiên Tân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam và tác giả Do Thi Huyen - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho thấy phần lớn học sinh thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến các hoạt động phi giao tiếp hơn là các hoạt động giao tiếp xét về sở thích và tính hữu ích, và cũng tìm ra những khó khăn mà học sinh nhận thấy khi tham gia các hoạt động giao tiếp và phi giao tiếp. Các khuyến nghị nhằm khắc phục những khó khăn này bao gồm nhu cầu hợp tác chặt chẽ hơn giữa học sinh và giáo viên, giúp học sinh tham gia vào các hoạt động lớp học năng động để phát triển năng lực giao tiếp.
  
 
 
Phiên chuyên đề 4: Tham luận “Tạo động lực cho người học tăng vốn từ vựng thông qua công cụ trực tuyến - worldwall.net trong giờ học tiếng Anh tại Trường THPT Kim Bảng B” của Bà Kieu Thi Thuy - Trường THPT Kim Bảng B, tỉnh Hà Nam làm rõ tính hiệu quả của wordwall.net trong việc tăng cường động lực của người học trong giờ học tiếng Anh, và đưa ra một số khuyến nghị nhằm tạo ra những bài học hấp dẫn nhất mà giáo viên có thể áp dụng.
 
Tham luận “Giảng dạy tiếng Anh ở các trường đại học Trung Quốc: Giải quyết hành vi giữ thể diện của sinh viên” của Ông Minli Zhang - Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung Quốc chỉ ra thực tiễn ứng phó của các giảng viên tiếng Anh ở các trường đại học Trung Quốc trong việc đối phó với các hành vi giữ thể diện của học sinh trong lớp. Những phát hiện này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc giảng dạy giao tiếp bằng tiếng Anh ở Trung Quốc nói riêng và đối với các bối cảnh tương tự khác nói chung. Ngoài ra, những phát hiện này sẽ hữu ích cho việc thiết kế và cung cấp các chương trình đào tạo giáo viên ngôn ngữ và chương trình giảng dạy ngôn ngữ.
 
Tham luận “Hoạt động ngoại khóa không định kỳ trong các trường trung học phổ thông” do Bà Tran Thi Le Huyen - Trường THPT Bình Thuỷ, Cần Thơ trình bày. Thông qua Dự án Hoạt động ngoại khoá không định kỳ nhằm xây dựng tính cách công dân thế kỷ 21 cho học sinh, nhóm nghiên cứu đã tạo ra môi trường ngôn ngữ tích cực, nhiều học sinh đã có thể sử dựng tiếng Anh để trao đổi kiến thức về văn hoá trong nước và quốc tế.
 
Phiên tham luận toàn thể buổi chiều gồm 04 bài trình bày. Tham luận “Phát triển chuyên môn cho người thực hành ELT” do TS. Lavinia Hirsu - Trường Đại học Glasgow, Vương Quốc Anh và Bà Nguyen Ngoc Anh - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày. Báo cáo tập trung vào cách mô hình nhóm hoạt động của giáo viên (TAG) phát triển chuyên môn giúp giáo viên tiểu học và trung học cơ sở dần dần thay đổi và đưa các yếu tố mới vào phương pháp sư phạm của họ; và đưa ra kết luận, bằng cách kêu gọi các mô hình phát triển chuyên môn toàn diện, đổi mới và liên ngành, có thể giúp giáo viên đối mặt với nhiều thách thức hàng ngày và tạo điều kiện cho những cách làm việc sáng tạo.
 
Tham luận “Thúc đẩy giao tiếp kinh doanh liên văn hóa: Trao quyền cho sinh viên Việt Nam và Nhật Bản thông qua dự án viết email chung” do nhóm tác giả Ha Nguyen, - Đại học Ton Duc Thang, và Bà Kimiko Koseki - Đại học Seijo University trình bày. Nghiên cứu này giải quyết những lỗ hổng trong giáo dục giao tiếp kinh doanh liên văn hóa và đánh giá giá trị của các kịch bản đóng vai đối với việc học tập liên văn hóa. Nó nhấn mạnh sự cần thiết của mục tiêu rõ ràng, nội dung có tổ chức và khối lượng công việc cân bằng. Những phát hiện này cung cấp những hiểu biết sâu sắc về việc nâng cao kĩ năng giao tiếp kinh doanh trong bối cảnh văn hóa đa dạng.
 
Tham luận “Đào tạo giáo viên và phát triển chuyên môn cho giáo viên ngoại ngữ ở ASEAN: chiến lược phát triển” của TS. Tong Hung Tam - Học viện Chính sách và Phát triển khám phá một cách sáng tạo các chiến lược và mô hình để định hình các chương trình đào tạo giáo viên, xem xét nền tảng ngôn ngữ đa dạng và sự phức tạp về văn hóa xã hội của các quốc gia ASEAN. Thông qua việc xem xét tài liệu tỉ mỉ và phân tích chính sách định tính, nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết sâu sắc về bối cảnh phát triển chuyên môn hiện nay của các nhà giáo dục ngoại ngữ ở ASEAN. Ý nghĩa của nó mở rộng đến việc cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và các bên liên quan, vạch ra những con đường hiệu quả để nâng cao giáo dục ngôn ngữ và khả năng liên văn hóa trong toàn ASEAN.
 
Tham luận “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc triển khai mô hình học tập kết hợp cho sinh viên đại học ở ASEAN” của NCS. Do Thi Hoa - Đại học Sư phạm Philippine. Thể hiện kết quả khám phá các yếu tố đa diện ảnh hưởng đến việc thực hiện mô hình học tập kết hợp (blended learning) của sinh viên đại học ở ASEAN. Bằng cách xem xét các chiến lược sư phạm, sự sẵn sàng về công nghệ và sự tương tác phức tạp của các biến động văn hóa, mục tiêu của nghiên cứu này là đưa ra những hiểu biết sâu sắc khác nhau để hỗ trợ sự phát triển và nâng cao việc thực hiện học tập kết hợp trong hệ thống giáo dục đa dạng của ASEAN.
 
  
  
Ngoài ra, Hội thảo còn có 09 bài trình bày theo hình thức trưng bày poster. (1) Bài trình bày “Hiệu quả của tham quan thực tế ảo trong việc nâng cao năng lực ngôn ngữ”, của Bà Le Phuong Dung - trường THCS Thân Nhân Trung, Việt Yên, Bắc Giang. (2) Bài trình bày “Đọc mở rộng kết hợp với lập bản đồ tư duy điện tử hợp tác: một cách để thúc đẩy hiệu suất của sinh viên trong lớp học kinh doanh” của Bà Pham Thi Tuan - Trường Đại học Thương Mại. (3) Bài trình bày “Sự tự chủ của người học trong từ vựng” của Bà Tran Thi Anh Tho - Trường Đại học Mở. (4) Bài trình bày “Tiềm năng ứng dụng ChatGPT trong việc thiết kế các hoạt động nói ESP tại Học viện Ngoại giao Việt Nam: Từ góc nhìn của giáo viên” của nhóm nghiên cứu Tran Thi Thanh Lien, Nguyen Thu Uyen, Do Ngoc Diep, Giang Thanh Tra - Học viện Ngoại giao Việt Nam. (5) Bài trình bày “Các yếu tố thúc đẩy việc học tiếng Anh ở trường trung học: Tìm hiểu nhận thức của học sinh Kinh và Khmer” của Ông Le Van Chanh - Sở GD&ĐT Trà Vinh. (6) Bài trình bày “Kết hợp thực hành chánh niệm và sức khỏe để chuẩn bị cho sinh viên đại học cho kỳ thi IELTS” của tác giả Linh Nguyen. (7) Bài trình bày “Thực hiện các bài học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL) - Kết nối lớp học và cuộc sống” của nhóm tác giả Tran Thi Hieu Thuy và Nguyen Thi Kim Phuong - Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. (8) Bài trình bày “Ứng dụng của khả năng đọc trong giảng dạy ngôn ngữ” của nhóm giảng viên Diep Thi Nhu Nguyen, Nam Thanh Lam - Học viện Hàng không Việt Nam. (9) Bài trình bày “Khám phá quá trình chuyển đổi của giáo viên TESOL sang giảng viên EMI: Quan điểm lý thuyết về quyền tự quyết” của nhóm nghiên cứu Nguyen Viet Nga, Hoang Thi Thanh Hoa, Le Duc Hanh, Nguyen Thi Thien Huong.
 
 
Phát biểu bế mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Anh Vinh trân trọng cảm ơn toàn thể quý vị đại biểu, quý vị khách quý đã dành thời gian tham dự hai ngày hội thảo rất có ý nghĩa này. Chúng ta đã cùng lắng và thảo luận sôi nổi về nhiều vấn đề liên quan đến dạy và học tiếng Anh tại các quốc gia ASEAN. Tiếng Anh và việc dạy - học tiếng Anh đang thay đổi nhanh chóng trong thế giới năng động. Ngày nay, học tiếng Anh không chỉ là học bốn kĩ năng cơ bản nghe - nói - đọc - viết mà qua đó, chúng ta còn học được nhiều kĩ năng khác. Công nghệ hiện đại, công nghệ mới tác động rất nhiều đến việc dạy - học tiếng Anh, thay đổi cách chúng ta dạy - học tiếng Anh. Trong bối cảnh đó, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng cho học sinh, giúp học sinh có niềm yêu thích với việc học tiếng Anh và tiếp cận việc học tiếng Anh qua nhiều kênh thông tin và phương tiện đa dạng. Ông dành lời cảm ơn chân thành các thành viên của Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và các thành viên Ban tổ chức Hội thảo của Viện KHGDVN đã hết sức cố gắng, nỗ lực, cùng chung tay để tổ chức Hội thảo thành công tốt đẹp.
 

Ban Tổ chức và các diễn giả chụp ảnh tại hội trường