Hội thảo quốc tế “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh vì một ASEAN thịnh vượng”

15/09/2023 14:46 GMT+7
Ngày 14/9/2023, tại Khách sạn Fortuna, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tổ chức Hội thảo quốc tế “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh vì một ASEAN thịnh vượng” (Advancing ELT for a Prosperous ASEAN) theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo được tổ chức nhằm (1) Tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu liên quan đến việc dạy và học tiếng Anh ở các nước ASEAN; (2) Tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi các phương pháp, ý tưởng và cách tiếp cận sáng tạo trong việc dạy và học tiếng Anh; và (3) Giải quyết các thách thức và cơ hội đối với việc dạy và học tiếng Anh trong khu vực ASEAN và xác định các chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh.
   
Hội thảo ước tính có khoảng hơn 100 đại biểu tham gia trực tiếp và hơn 200 đại biểu tham gia trực tuyến. Các đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục, giáo viên, nhà nghiên cứu - những bên liên quan chính chịu trách nhiệm về giảng dạy tiếng Anh (ELT) từ khu vực ASEAN; hơn thế nữa, là sự tham gia từ đại diện Bộ Giáo dục và Đào taọ và các bộ ngành liên quan khác, các tổ chức khu vực/ quốc gia, các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, cơ sở giáo dục,…
 
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhiệt liệt chào mừng tất cả các quý vị đại biểu, quý vị khách quý và toàn thể các đại biểu tham gia trực tiếp và trực tuyến. Ông nhấn mạnh vai trò của giảng dạy tiếng Anh trong việc tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống, thúc đẩy giao tiếp hiệu quả, tạo điều kiện hợp tác quốc tế và tăng cường phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Hội thảo này là cơ hội tuyệt vời cho những người tham gia cùng nhau thảo luận về đa dạng các hình thức mà giảng dạy tiếng Anh đang phát triển để đáp ứng nhu cầu trong khu vực, cũng như nhiều nghiên cứu, phương pháp sư phạm và đổi mới từ các học giả, giáo viên và chuyên gia trên khắp khu vực ASEAN. Trong bối cảnh năng động này, những nỗ lực chung của chúng ta nhằm cải thiện việc dạy và học tiếng Anh là rất quan trọng cho sự thịnh vượng của ASEAN.
 
 
  
Tiếp theo là phát biểu chào mừng của TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia (Việt Nam). Bà bày tỏ lời chào mừng nồng nhiệt và cảm ơn chân thành tới sự hiện diện và nỗ lực đóng góp các bài trình bày, thảo luận của các chuyên gia, giáo viên đến từ nhiều lĩnh vực và quốc gia. Bà tin tưởng rằng Hội thảo này chỉ là sự khởi đầu, nhiều sự kiện như thế này sẽ được tổ chức tại Việt Nam và các nước ASEAN khác trong những năm tới để chúng ta có thể cùng nhau đóng góp cho một ASEAN thịnh vượng. Đồng thời, bà cũng gửi lời cảm ơn tới Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - đối tác chiến lược đã cùng đồng hành để tổ chức thành công Hội thảo quốc tế này.
 
 
Mở đầu Chương trình là Phiên tham luận 1 với sự điều hành của Ông Đỗ Đức Lân - Viện KHGDVN. Trong bài trình bày “Tiếng Anh trong khu vực ASEAN: Mô hình, tiêu chuẩn và ý nghĩa đối với công tác giảng dạy”, GS. Azirah Hashim - Đại học Malaysia thảo luận về vai trò của tiếng Anh, các chính sách sử dụng tiếng Anh và các vấn đề xung quanh chuẩn mực tiếng Anh trong ASEAN; và xem xét mức độ các hình thức bản địa hóa nên được đưa vào sách giáo khoa, việc sử dụng tiếng Anh trong thời đại số và nhu cầu tiếp cận tiếng Anh một cách cấp bách và công bằng. Tiếp theo, TS. Willy A Renandya - Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore trình bày bài tham luận “Công nghệ - Viên đạn bạc cho việc học ngôn ngữ thứ hai”. Ông lập luận rằng nếu mục tiêu là giúp học sinh nâng cao trình độ thì sẽ cần sử dụng công nghệ theo những cách phản ánh các nguyên tắc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai (SLA). Chúng bao gồm việc sử dụng công nghệ (i) để tăng số lượng và chất lượng đầu vào ngôn ngữ, (ii) giúp học sinh xử lý đầu vào theo cách hiệu quả nhất, và (iii) hỗ trợ học sinh sử dụng những gì đã học để giao tiếp đích thực.
 

GS. Azirah Hashim trình bày tham luận
  
Phiên tham luận chuyên đề 1 với sự điều hành của Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Đề án Ngoại ngữ Quốc gia gồm 04 bài trình bày. Tham luận “Công tác dạy và học tiếng Anh ở Lào” do bà Sitthattha Taikeophithoun - Viện Khoa học Giáo dục Lào trình bày. Bài tham luận cho biết các cơ sở giáo dục tại Lào được tổ chức dạy và học ngoại ngữ, trong đó tiếng Anh là môn học bắt buộc bắt đầu từ năm thứ ba tiểu học. Đối với các ngoại ngữ khác (tiếng Việt, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức) được lựa chọn học và giảng dạy phù hợp và theo điều kiện của cơ sở giáo dục.
 
 
Tham luận “Phát triển năng lực giáo viên theo Khung CEFR ở Thái Lan” do TS. Sangkae Khonghoayrob - Bộ Giáo dục Thái Lan trình bày. Năm 2016, Bộ Giáo dục Thái Lan đã công bố Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) làm hướng dẫn quản lý lớp học tiếng Anh. Một trong những chỉ số chiến lược là nâng cao trình độ phát triển năng lực cho giáo viên và cán bộ giáo dục theo yêu cầu của chuẩn mực nghề nghiệp. Do đó, việc phát triển giáo viên được tiêu chuẩn hóa trên quy mô lớn bằng cách sử dụng đào tạo và kiểm tra trình độ ngôn ngữ phù hợp với CEFR được triển khai dưới các hình thức nền tảng học tập trực tuyến, cộng đồng học tập chuyên môn theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
 
 
Tham luận “Giảng dạy tiếng Anh ở Campuchia: Thành tựu, thách thức và định hướng tương lai” do GS. Chan Narith Keuk - Đại học Hoàng gia Phnom Penh, Campuchia trình bày. Ông giới thiệu thực tiễn dạy và học tiếng Anh trước, trong và sau đại dịch COVID-19 dựa trên dữ liệu thực nghiệm có liên quan trong nhiều nghiên cứu khác nhau trong những năm qua, và thảo luận về những thách thức mà các chuyên gia ELT Campuchia gặp phải và đề xuất hướng đi tương lai cho giáo dục tiếng Anh ở Campuchia và các nơi khác trong khu vực, những nơi có bối cảnh tương tự.
  
Tham luận “Kỷ nguyên mới của công dân toàn cầu ở Việt Nam thông qua giáo dục ngôn ngữ” do GS. Lê Anh Vinh - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày. Báo cáo phân tích vai trò quan trọng của công nghệ trong giáo dục ngoại ngữ, giới thiệu các công cụ và phương pháp đổi mới giúp nâng cao trải nghiệm tiếp thu ngôn ngữ; nhấn mạnh tầm quan trọng hàng đầu của Giáo dục công dân toàn cầu thông qua ngoại ngữ, nêu bật cách giảng dạy ngôn ngữ thúc đẩy sự hiểu biết đa văn hóa, nhận thức toàn cầu và sự phát triển của những công dân toàn cầu có trách nhiệm.
 
 
Tiếp theo Chương trình là Phiên thảo luận “Giảng dạy tiếng Anh trong ASEAN: Đối thoại khu vực” gồm các diễn giả: GS. Chan Narith Keuk - Đại học Hoàng gia Phnom Penh, Campuchia; GS. Azirah Hashim - Đại học Malaysia; Bà Sitthattha Taikeophithoun - Viện Khoa học Giáo dục Lào; TS. Willy A Renandya - Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore; TS. Sangkae Khonghoayrob - Bộ Giáo dục Thái Lan; PGS. Phạm Ngọc Thạch - Đại học Hà Nội, với sự điều hành của TS. Nguyễn Thị Mai Hữu - Đề án Ngoại ngữ Quốc gia. Các diễn giả cùng các đại biểu thảo luận sôi nổi về các vấn đề rất thời sự hiện nay: các tiếp cận sáng tạo trong ELT, Công nghệ và ELT, Phát triển chuyên môn cho giảng viên ELT, Giáo dục Công dân Toàn cầu (GCED) trong lớp học tiếng Anh, Học tập suốt đời gắn với ELT,…
 
 
Phiên làm việc buổi chiều gồm 03 Phiên tham luận chung và 01 Phiên tham luận chuyên đề. Mở đầu là bài trình bày “Phát triển hiểu biết đạo đức thông qua việc giảng dạy tiếng Anh trong thời đại toàn cầu” của PGS. Suzanne Choo - Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore. Bài trình bày giới thiệu khái niệm về hiểu biết đạo đức - các khía cạnh và chiến lược sư phạm khác nhau của nó có thể áp dụng vào việc giảng dạy tiếng Anh. Kiến thức về đạo đức trang bị cho học sinh các chiến lược để đọc văn bản cũng như đọc ngược, xung quanh và ngoài văn bản. Mục đích là giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu đồng cảm và gắn kết để hỗ trợ sự phát triển của bản thân và những người khác trên thế giới.
 
 
Tham luận chung tiếp theo “Tiếng Anh như một môn học trong giáo dục cơ bản (ESBE) ở ASEAN: Một nghiên cứu so sánh”, do Ông Ian Clifford - Giám đốc Chương trình tiếng Anh tại Đông Á, Hội đồng Anh trình bày. Báo cáo thể hiện các hệ tư tưởng xung quanh tiếng Anh ở các nước ASEAN: Tiếng Anh mang lại uy tín và khát vọng thành công, tiếng Anh cho nền kinh tế toàn cầu, tiếng Anh như ngôn ngữ khoa học và tiếng Anh “vươn tới chuẩn mực quốc tế”. Những thách thức trong việc triển khai tiếng Anh như một môn học sẽ được nêu ra, bao gồm các vấn đề về môi trường học tập, đánh giá và quá trình chuyển tiếp từ tiểu học sang trung học. Cuối cùng, thảo luận này tập trung vào vai trò của tiếng Anh là ngôn ngữ hội nhập ASEAN, tiếng Anh là ngôn ngữ chung trong ASEAN và sự căng thẳng giữa việc thúc đẩy khả năng sử dụng tiếng bản địa và nhu cầu sử dụng tiếng Anh như một phương tiện để hiểu biết lẫn nhau.
 
 
Tham luận “ELT mang tính chuyển đổi, phi thuộc địa: Hướng tới đa ngôn ngữ với tiếng Anh” do PGS. Tomokazu Ishikawa - Đại học Thương mại Otaru, Hokkaido, Nhật Bản trình bày. ELT mang tính chuyển đổi, phi thuộc địa thách thức một thế giới quan đơn giản hóa và bình thường hóa, tiếng Anh được coi là một phần của dòng chảy ngôn ngữ và văn hóa toàn cầu, đặc biệt là trong không gian kỹ thuật số; tái định hướng khái niệm từ tiếng Anh sang chủ nghĩa đa ngôn ngữ trong tiếng Anh, và xa hơn nữa là đa ngôn ngữ với tiếng Anh, thông qua việc phản ánh cách thức hoạt động của tiếng Anh ngày nay.
 
 
Phiên tham luận chuyên đề 2 gồm 04 bài trình bày. Tham luận “Tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ ở Philippines: Những suy ngẫm về chính sách và giáo dục ngôn ngữ” do TS. Priscilla Angela T. Cruz - Đại học Ateneo de Manila, Philippines trình bày, thảo luận các vấn đề về chính sách ngôn ngữ trong giáo dục trong bối cảnh đa ngôn ngữ như Philippines. Trong bối cảnh như vậy, sự khác biệt giữa ngôn ngữ L1 hoặc L2 hoặc ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai hoặc ngoại ngữ có thể không hữu ích cho việc học. Đúng hơn, điều có thể hữu ích là các chính sách của trường tạo không gian cho các ngôn ngữ mà học sinh đưa vào môi trường học tập, chẳng hạn như những ngôn ngữ khuyến khích thực hành đa ngôn ngữ và chuyển ngữ. Bằng cách này, học sinh, bất kể nền tảng ngôn ngữ của họ, đều được khẳng định và cảm thấy được chào đón ở trường.
 
 
Tiếp theo là tham luận “Nội dung sách giáo khoa TESOL ở miền Nam cầu nam: Thách thức và cơ hội cho việc học tập phù hợp và bền vững” của TS. Jason Anderson - NISSEM. Báo cáo thể hiện kết quả khảo sát về nội dung sách giáo khoa được sử dụng để dạy tiếng Anh cho người nói ngôn ngữ khác (TESOL) trong giáo dục cơ bản (tiểu học và trung học) ở miền Nam bán cầu. Nó xác định những thách thức chính và xu hướng hiện tại trong lĩnh vực phát triển tài liệu này, đồng thời thảo luận về các cơ hội để tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của người học, có thể tiếp cận được với mục tiêu của người học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học.
 
Tham luận “Sách giáo khoa ELT: Học tập cảm xúc xã hội và tính bền vững” do Bà Susan Iannuzzi - NISSEM trình bày. Sách giáo khoa cần góp phần tạo ra môi trường lớp học không chỉ thấm nhuần các giá trị xã hội thông qua phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc của người học mà còn tạo ra một thế hệ công dân kiên cường, có thể đương đầu và giải quyết các thách thức về môi trường và bền vững - trong quốc gia của họ và thế giới. Bài thuyết trình chia sẻ các ví dụ về sách giáo khoa tiếng Anh có thể nâng cao các giá trị xã hội thông qua nội dung hấp dẫn và phù hợp nhằm trang bị cho người học những kỹ năng này.
 
 
Tham luận “Sự tương hỗ giữa việc học tiếng Anh và học tập cảm xúc xã hội: Trường hợp về Việt Nam” do Bà Trần Mỹ Ngọc - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày. Báo cáo đánh giá Khung chương trình giảng dạy quốc gia mới năm 2018 và các bộ sách giáo khoa hiện có, đồng thời chứng minh rằng mặc dù chương trình giảng dạy mới đã được cải tiến đáng kể so với phiên bản trước, nhưng các yếu tố SEL vẫn chưa được công nhận rõ ràng trong các hướng dẫn chương trình giảng dạy hiện có. Thay vào đó, chúng chỉ được đưa vào sách giáo khoa trong việc lựa chọn chủ đề, nội dung học tập và dự án học tập ở cấp trung học phổ thông. Nhóm nghiên cứu tìm hiểu những thách thức mà ngành giáo dục Việt Nam phải đối mặt, khiến quá trình triển khai SEL đòi hỏi khắt khe và không thể đạt được trong thời gian ngắn, từ đó đề xuất một số giải pháp trước mắt.
 
 
Đại biểu thảo luận tại hội trường
 

 
 

Các đại biểu tham dự tại hội trường
 
Các tin bài liên quan:
 
Trung tâm Truyền thông và Sự kiện - Bộ GD&ĐT: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=8749

Tin khác