Triển khai thí điểm Bộ công cụ “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên” tại Điện Biên

22/10/2024 11:19 GMT+7
Ngày 17-18/10/2024, tại Thành phố Điện Biên Phủ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Vụ Giáo dục Thường xuyên và Cơ quan Liên hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức tập huấn và triển khai thí điểm Bộ công cụ “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên” cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên.

Hoạt động tập huấn tại Điện Biên là hoạt động tiếp nối của chuỗi tập huấn tại 3 địa phương sẽ triển khai thí điểm “Bộ công cụ Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên” là thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Điện Biên.
  
Tham dự Hội nghị tập huấn, Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có TS Lê Thị Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên. Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có TS Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng ban Nghiên cứu giáo dục Thường xuyên và các chuyên gia, báo cáo viên của khoá tập huấn. Về phía Tổ chức UN Women có bà Caroline Nyamaymombe – Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam, bà Lê Thị Lan Phương - Quản lý Chương trình Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên có bà Lò Thị Thời – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các cán bộ quản lí, giáo viên của 3 trung tâm: Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Điện Biên và Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Tuần Giáo.
 

TS Lê Thị Hằng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên phát biểu khai mạc tập huấn
  
TS Lê Thị Hằng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên nhấn mạnh ý nghĩa của việc triển khai thí điểm Bộ công cụ trong các cơ sở giáo dục thường xuyên. Đặc biệt với Điện Biên là một vùng kinh tế còn nhiều khó khăn với những đặc thù về điều kiện kinh tế - xã hội, phong tục tập quán. Bà Lê Thị Hằng mong muốn UN Women Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm đến giáo dục Điện Biên, đặc biệt là đối tượng phụ nữ và trẻ em gái. Sau khi kết thúc hoạt động tập huấn, bà đề nghị các trung tâm nghiêm túc thực hiện có hiệu quả việc triển khai thí điểm bộ công cụ trong năm học 2024 – 2025.
 

Bà Caroline Nyamaymombe – Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị tập huấn
  
Tại Hội nghị tập huấn, Bà Caroline Nyamaymombe – Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam đã bày tỏ sự vui mừng khi được đến dự hội nghị tập huấn. Bà nhấn mạnh sứ mệnh của Tổ chức UN Women tại Việt Nam là nhằm chấm dứt tình trạng bất bình đẳng giới ở tất cả các cấp độ xã hội - chính trị, kinh tế và xã hội. Trong khuôn khổ dự án này, sự khác biệt sẽ được tạo ra trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT; các chuyên gia của Viện KHGDVN và 3 địa phương tham gia dự án. Bà hi vọng trong tương lai, UN Women sẽ tiếp tục được hợp tác với Điện Biên cũng như các tỉnh thành khác ở Việt Nam vì một xã hội không có bạo lực.
 

Bà Lò Thị Thời – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên phát biểu chào mừng
   
Đại diện cho Sở GD&ĐT Điện Biên, bà Lò Thị Thời bày tỏ sự vinh dự của Giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên khi được tham gia triển khai thí điểm Bộ công cụ “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên”. Bà hi vọng hoạt động thí điểm sẽ được triển khai hiệu quả tại các cơ sở Giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên để cán bộ quản lí, giáo viên và học viên có cơ hội được tiếp cận một bộ công cụ khoa học và nhân văn, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn và bình đẳng.
 

Toàn cảnh hội nghị tập huấn
 

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn chụp ảnh lưu niệm
  
Một số hoạt động của lớp tập huấn:
  

 
 
Khóa tập huấn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ quản lí, giáo viên tại 3 cơ sở GDTX của tỉnh Điện Biên. Một giáo viên chia sẻ: “Điều tôi tâm đắc nhất sau khoá học là trong mọi tình huống hãy luôn nhìn theo hướng tích cực, tôn trọng sự khác biệt. Và trên tất cả, cho dù bạn là ai, bạn đang ở đâu, hoàn cảnh của bạn là gì, hãy luôn vững vàng tiến bước về phía trước”.
  
Cùng với thời gian diễn ra Hội nghị tập huấn, Lãnh đạo Vụ GDTX và các chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã làm việc với các trung tâm về kế hoạch thí điểm, tiến hành khảo sát đánh giá đầu vào đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học viên trước khi thí điểm Bộ công cụ tại các trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh Điện Biên.
 
 
Lãnh đạo Vụ GDTX và các chuyên gia của Viện KHGDVN, Sở GD&ĐT Điện Biên làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – GDTX huyện Điện Biên
 

Học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Tuần Giáo làm phiếu khảo sát đầu vào
 

Các chuyên gia của Viện KHGDVN thăm và làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Điện Biên
  
Kết thúc hoạt động tập huấn và hoạt động khảo sát đầu vào, nhóm chuyên gia của Viện KHGDVN sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng cán bộ quản lí, giáo viên và học viên các cơ sở giáo dục thường xuyên để triển khai thí điểm bộ công cụ trong thời gian tới./.
  
Tin bài và ảnh: Ban Nghiên cứu Giáo dục thường xuyên