Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Viện “Nghiên cứu thực trạng trang bị và sử dụng kính thực tế ảo ở trường trung học cơ sở”

12/05/2022 11:05 GMT+7
Ngày 11/05/2022, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng trang thiết bị và sử dụng kính thực tế ảo ở trường trung học cơ sở”, mã số V2021 – 10 do ThS. Vương Quốc Anh làm chủ nhiệm.

 
ThS. Vương Quốc Anh trình bày kết quả nghiên cứu đề tài
 
Tham dự buổi nghiệm thu có sự chủ trì của GS. TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các thành phần hội đồng theo quyết định và đại diện các phòng chức năng.
  
ThS. Vương Quốc Anh đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, trên cơ sở khảo sát thực tiễn về trang bị và sử dụng kính thực tế ảo ở trường trung học cơ sở, đề tài đề xuất một số biện pháp trong việc trang bị và sử dụng kính thực tế ảo một cách hiệu quả.
  
Từ việc nghiên cứu các tài liệu thuộc lĩnh vực đề tài ở trong và ngoài nước, nhóm nghiên cứu nhận thấy: công nghệ thực tế ảo nói chung và kính thực tế ảo nói riêng là lĩnh vực công nghệ quan trọng trong thời kì 4.0. Với đặc điểm là thiết bị dạy học hiện đại, kính thực tế ảo giúp giáo viên trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, giúp học sinh được tăng hứng thú học tập, tương tác trực tiếp với các thí nghiệm, mô phỏng nguy hiểm, tham gia khám phá, trải nghiệm các địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Thực tế cho thấy có nhiều vấn đề về trang bị và sử dụng công nghệ và kính VR trong quá trình dạy học ở trường phổ thông cần được nghiên cứu, đánh giá, phát hiện và cải thiện. Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về khảo sát thực trạng trang bị và sử dụng kính thực tế ảo ở cấp trung học cơ sở, đồng thời đưa ra được những biện pháp trong việc trang bị và sử dụng kính thực tế ảo trong dạy học một cách hiệu quả.
  
Kết quả nghiên cứu đã làm rõ thêm về khái niệm VR, kính VR. Khái quát chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của kính VR. Đề tài đã tóm lược quá trình hình thành và phát triển của công nghệ VR nói chung và kính VR nói riêng; Đánh giá được thực trạng trang bị và sử dụng kính thực tế ảo ở một số trường trung học cơ sở; Đề xuất một số biện pháp trong việc trang bị và sử dụng kính thực tế ảo một cách hiệu quả.
  
Trên cơ sở phân tích những ưu điểm, hạn chế của việc trang bị và sử dụng kính VR, nhóm nghiên cứu đề xuất một số biện pháp trong việc trang bị và sử dụng kính VR ở trường trung học cơ sở với các biện pháp tăng cường năng lực trang bị, bảo quản thiết bị kính VR và tăng cường năng lực sử dụng kính VR.
  
Sau phần trình bày của chủ nhiệm đề tài, các thành viên hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu cũng như tính ứng dụng của đề tài, đồng thời đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các sản phẩm của đề tài.
  
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác