Hội thảo Tham vấn các nội dung trong Chương trình Giáo dục mầm non mới

01/11/2022 09:33 GMT+7
Ngày 31/10/2022, tại hội trường số 4 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Hội thảo tham vấn về dự thảo 1 chương trình Giáo dục mầm non mới” với sự chủ trì của GS. TS Lê Anh Vinh, Ủy viên Ban chỉ đạo xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non, Trưởng Ban biên soạn chương trình, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự của PGS. TS. Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, cùng hơn 80 đại biểu đại diện của Vụ Pháp chế, Cục Nhà giáo, Tổ chức UNICEF Việt Nam, các Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng, các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ GD&ĐT, và các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục mầm non.
 
 
Ông Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
   
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS. TS. Lê Anh Vinh cho biết việc biên soạn chương trình giáo dục mầm non là hoạt động cực kỳ có ý nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông đã được ban hành. Chương trình giáo dục mầm non cần có sự kết nối với chương trình giáo dục Phổ thông để vừa đảm bảo quyền học tập của trẻ em, vừa là bước đệm cho trẻ bước vào chương trình giáo dục phổ thông. Ông nhấn mạnh đặc trưng của chương trình giáo dục mầm non lần này thể hiện sự đa dạng của vùng miền, địa phương, đáp ứng điều kiện thực tại của nhà trường. Ông hi vọng Hội thảo sẽ nhận được các đóng góp tích cực của các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục, các giảng viên, giáo viên mầm non để có cơ sở điều chỉnh dự thảo 1 Chương trình giáo dục mầm non mới.
   

Ông Nguyễn Bá Minh đề cập một số yêu cầu đối với chương trình giáo dục mầm non mới
   
Đồng tình với ý kiến của GS. TS. Lê Anh Vinh, PGS. TS. Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh chương trình giáo dục mầm non mới phải gắn với chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi, đồng thời Thể hiện trục của chương trình giáo dục mầm non là trục “Tình cảm- KN xã hội” và kế thừa chương trình giáo dục mầm non hiện hành với quan điểm tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm .
 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trình trình bày cấu trúc của chương trình mầm non mới
  
Tiếp theo chương trình Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục mầm non, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam trình bày về Cấu trúc Chương trình giáo dục mầm non và tập trung vào ba phần: những vấn đề chung trong Dự thảo 1 Chương trình, điều kiện thực hiện Chương trình và hướng dẫn thực hiện Chương trình.
 
Trong phiên thảo luận, đa số các đại biểu nhận xét quan điểm tiếp cận khi xây dựng Chương trình rất hiện đại, phù hợp với nhu cầu xã hội. Đặc biệt là nhóm biên soạn đã tiếp cận dựa trên Quyền trẻ em và giáo dục hòa nhập và nhóm trẻ đặc biệt được quan tâm. Tuy nhiên cần làm rõ mục đích, các thuật ngữ trong chương trình, cụ thể hóa các điều kiện thực hiện và hướng dẫn thực hiện Chương trình cần chi tiết hơn.
 
Tổng kết Hội thảo, GS. TS. Lê Anh Vinh, Trưởng Ban biên soạn chương trình thay mặt Ban tổ chức trân trọng cảm ơn ý kiến phát biểu tâm huyết của các đại biểu và chuyên gia. Các nội dung chi tiết sẽ được ban biên soạn xem xét, cân nhắc để điều chỉnh phù hợp.
 

Các đại biệu tham dự hội thảo
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác