Kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo chức năng của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia

08/09/2022 17:01 GMT+7
Chiều ngày 08/9/2022, tại phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội đồng kiểm tra tiến độ thực hiện Nhiệm vụ theo chức năng của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia với sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Đức Minh.


Hội đồng kiểm tra tiến độ các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia
  
Trong năm 2022, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia triển khai hai nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng. Nhiệm vụ thứ nhất “Nghiên cứu phát triển khung chương trình tiền học đường cho trẻ khuyết tật trí tuệ vào lớp một hoà nhập tại Việt Nam” do TS. Mai Thị Phương làm chủ nhiệm. Mục tiêu của nhiệm vụ là Phát triển khung chương trình tiền học đường cho trẻ khuyết tật trí tuệ chuẩn bị vào lớp một hòa nhập tại Việt Nam nhằm tạo cơ hội học tập công bằng, bình đẳng và chất lượng cho các em. Việc xây dựng chương trình giáo dục tiền học đường giúp trẻ được chuẩn bị kĩ lưỡng về kĩ năng học tập cũng như về kĩ năng học đường để giúp trẻ được làm quen, được trải nghiệm những môn học như ở trường tiểu học nhưng kiến thức được học lại là những tri thức tiền khoa học và những kĩ năng tuân thủ nội quy lớp học như ở môi trường tiểu học. Đây sẽ là bước đệm quan trọng giúp trẻ không bị bỡ ngỡ khi bước vào môi trường mới. Góp ý nhiệm vụ, hội đồng đề nghị nhóm nghiên cứu bổ sung kinh nghiệm quốc tế về khung chương trình theo kinh nghiệm của các quốc gia đại diện cho các khu vực, kinh nghiệm của Việt Nam cần làm rõ các chương trình cũ đã thực hiện như thế nào.
 
Nhiệm vụ thứ hai “Thu thập dữ liệu quản lý hệ thống giáo dục học sinh khuyết tật Việt Nam năm 2022” do TS. Nguyễn Thị Kim Hoa làm chủ nhiệm. Nhiệm vụ tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về hệ thống dữ liệu quản lý giáo dục người khuyết tật, thu thập dữ liệu quản lý giáo dục học sinh khuyết tật tại 63 tỉnh thành, và dự báo xu hướng phát triển và một số kiến nghị về giáo dục người khuyết tật Việt Nam.
 
Hội đồng lưu ý nhóm nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm theo góp ý chi tiết của các thành viên hội đồng, và đảm bảo đăng bài báo khoa học công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí chuyên ngành.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác