Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Viện “Nghiên cứu các rào cản ảnh hưởng tới học tập của người lớn tại trung tâm học tập cộng đồng trong bối cảnh chuyển đổi số”

27/12/2023 08:40 GMT+7
Chiều ngày 26/12/2023, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Viện “Nghiên cứu các rào cản ảnh hưởng tới học tập của người lớn tại trung tâm học tập cộng đồng trong bối cảnh chuyển đổi số”, mã số V2022-10, do ThS. Hồ Huyền Trang là chủ nhiệm.

 
Hội đồng nghiệm thu đề tài
  
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực giáo dục thường xuyên và quản lý giáo dục do PGS.TS. Mai Văn Trinh làm Chủ tịch.
 
Về cơ sở lí luận, nhóm đề tài đã làm rõ những khái niệm, quan niệm có liên quan như: học tập người lớn, học tập suốt đời, trung tâm học tập cộng đồng, chuyển đổi số, rào cản trong học tập suốt đời, các yếu tố tác động đến việc học của người dân ở cộng đồng trong bối cảnh chuyển đổi số; từ đó nhóm đề tài quan niệm các yếu tố gây nên khó khan trong học tập của người học ở cộng đồng trong bối cảnh chuyển đổi số bao gồm 2 nhóm: (1) những yếu tố rào cản bên trong (chủ quan) và (2) những yếu tố rào cản bên ngoài (khách quan).
  
Về cơ sở thực tiễn, hóm đề tài đã tiến hành điều tra những rào cản trong học tập của người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng trong bối cảnh chuyển đổi số: (1) Các rào cản chủ quan: thiếu kĩ năng học tập trong môi trường số, nhận thức và đặc điểm tâm lý cá nhân; (2) Các rào cản khách quan: quản lý và chỉ đạo, điều kiện đảm bảo học tập.
  
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị để khắc phục những khó khăn trong học tập của người lớn tại trung tâm học tập cộng đồng trong bối cảnh chuyển đổi số liên quan đến kĩ năng học tập, nhận thức và đặc điểm tâm lý cá nhân, quản lý và chỉ đạo, những điều kiện đảm bảo học tập.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác