Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Viện “Thực trạng thiết bị dạy học tại các trường chuyên biệt ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”

22/12/2023 08:31 GMT+7
Chiều ngày 21/12/2023, tại phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Viện “Thực trạng thiết bị dạy học tại các trường chuyên biệt ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số V2022-08, do TS. Mai Thị Phương là chủ nhiệm.


Hội đồng nghiệm thu đề tài
 
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực giáo dục phổ thông và quản lý giáo dục do PGS.TS. Mai Văn Trinh làm Chủ tịch.
 
Kết quả khảo sát cho thấy các vấn đề nổi bật sau:
 
(1) Hiện nay các trường, trung tâm đã có một số thiết bị đồ dùng dạy học chung dành cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các thiết bị dạy học đặc thù dành cho học sinh rối loạn phổ tự kỉ chưa có nhiều. Các thiết bị đồ dùng dạy học hiện có mới chỉ đáp ứng được một phần việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh rối loạn phổ tự kỉ. Các giáo viên đều có mong muốn có thêm các nhu cầu về thiết bị dạy học cho học sinh rối loạn phổ tự kỉ.
 
(2) Nhu cầu về thiết bị dạy học đặc thù cho học sinh rối loạn phổ tự kỉ là rất lớn. Nhu cầu này bao gồm cần có Danh mục thiết bị dạy học đặc thù cho học sinh rối loạn phát triển; bổ sung thêm các thiết bị dạy học đặc thù liên quan đến vận động, âm nhạc, điều hòa giác quan, thiết bị tăng cường sự tập trung chú ý và các video, tranh ảnh. Nhu cầu cần có sách giáo khoa, sách bổ trợ được thiết kế phù hợp với học sinh rối loạn phổ tự kỉ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhu cầu về tài liệu hướng dẫn sử dụng và làm thiết bị dạy học đặc thù cho học sinh rối loạn phổ tự kỉ.
 
Với những yêu cầu mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề tài đề xuất một số thiết bị dạy học chung để đáp ứng được việc học tập của học sinh rối loạn phổ tự kỉ như: thẻ hành vi, bảng nội quy, bảng dính, video hướng dẫn kĩ năng, bàn chải cảm giác, bút đánh dấu dòng, máy tính và máy chiếu.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác