Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Viện “Xác định tương quan giữa việc sử dụng mạng xã hội với cảm xúc và hành vi của học sinh trung học cơ sở”

11/01/2024 16:25 GMT+7
Chiều ngày 11/01/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Viện “Xác định tương quan giữa việc sử dụng mạng xã hội với cảm xúc và hành vi của học sinh trung học cơ sở”, mã số V2022-07, do ThS. Phạm Thị Phương Thức là chủ nhiệm.


Hội đồng nghiệm thu đề tài
 
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực tâm lý học - giáo dục học do PGS.TS. Trần Huy Hoàng làm Chủ tịch.
 
Mục tiêu của đề tài: Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng sử dụng mạng xã hội tác động đến vấn đề cảm xúc và hành vi của học sinh trung học cơ sở, xác định được mối tương quan giữa sử dụng mạng xã hội với cảm xúc và hành vi của học sinh trung học cơ sở.
 
Đề tài thực hiện khảo sát trên mẫu gồm 462 học sinh lớp 6, 7, 8 và 9 thuộc 04 trường trung học cơ sở tại Hà Nội và Ninh Bình. Kết quả khảo sát cho thấy các học sinh tham gia khảo sát gặp vấn đề hành vi - cảm xúc ở mức độ khác nhau trong từng lĩnh vực, phân bố ở mức từ thấp (5,2%) đến cao (20,7%), và là vấn đề cần được quan tâm. Tỉ lệ này cũng nằm trong khoảng tỉ lệ học sinh có vấn đề về sức khỏe tâm thần được công bố trong các nghiên cứu gần đây.
 
Đề tài chỉ ra rằng có mối tương quan thuận giữa mức độ sử dụng mạng xã hội và các vấn đề về hành vi - cảm xúc chung ở học sinh trung học cơ sở, dự báo rằng nếu học sinh trung học cơ sở sử dụng mạng xã hội ở mức độ càng cao thì mức độ gặp các vấn đề về hành vi - cảm xúc càng cao, và ngược lại. Mức độ sử dụng mạng xã hội cao tương quan thuận với tất cả các hội chứng có vấn đề về hành vi - cảm xúc theo YSR (thang đo hành vi - cảm xúc dành cho thanh thiếu niên của Achenbach), trong đó tương quan ở mức độ mạnh với hành vi hung tính, lo âu/ trầm cảm, vấn đề tư duy. Kết quả này phần nào dự báo được nếu học sinh sử dụng mạng xã hội ở mức độ càng cao thì tần suất xuất hiện hành vi hung tính, lo âu/ trầm cảm và vấn đề tư duy càng cao. Mối tương quan giữa mức độ sử dụng mạng xã hội và các vấn đề hành vi - cảm xúc của học sinh trung học cơ sở không chịu ảnh hưởng của trường học, giới tính, độ tuổi, điều kiện kinh tế gia đình.
 
Nhóm nghiên cứu khuyến nghị hai biện pháp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đến sức khỏe tâm thần của học sinh trung học cơ sở: (1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về sử dụng mạng xã hội an toàn cho học sinh trong trường học; (2) Xây dựng và cung cấp chương trình giáo dục kiến thức truyền thông cho học sinh trung học phổ thông.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác