Tọa đàm Đánh giá học sinh vì sự phát triển năng lực, phẩm chất

24/01/2024 14:11 GMT+7
Chiều ngày 22/1/2023, tại Phòng truyền thống của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm – Nam Từ Liêm, Hà Nội, Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục – Viện Khoa học giáo dục Việt Nam buổi tọa đàm với Ban Lãnh đạo trường và các thầy cô giáo của nhà trường về chủ đề “Đánh giá học sinh vì sự phát triển năng lực, phẩm chất”, nhằm tìm hiểu cũng như trao đổi về các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm xây dựng, phát triển chương trình kế hoạch nhà trường cũng như việc thực hiện các hoạt động đánh giá hiện nay.

Tham dự buổi tọa đàm, có sự tham dự của Nhà giáo Nhân Dân Nguyễn Thị Hiền (Chủ tịch HĐQT nhà trường), toàn thể Ban Giám Hiệu, các thầy cô tổ trưởng bộ môn, Ban nghiên cứu đánh giá giáo dục và các nghiên cứu viên của các đơn vị trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
 
 
 
Phát biểu khai mạc, Nhà giáo Nhân Dân Nguyễn Thị Hiền giới thiệu sơ qua về Trường Đoàn Thị Điểm cũng như nêu lí do cho buổi tọa đàm. Bà mong muốn thông qua buổi tọa đàm này các nhà nghiên cứu của Viện Khoa Học Giáo dục Việt Nam có thể hiểu thêm về tình hình thực tiễn tại các cơ sở giáo dục để có được những cái nhìn rõ ràng hơn phục vụ cho công việc cũng như những nghiên cứu đã và đang thực hiện, bên cạnh đó từ buổi tọa đàm cũng giúp cho các thầy cô giáo của trường có thêm kinh nghiệm cũng như biết thêm về các cách thức đánh giá nhằm bổ trợ cho công việc của mình.
 
 
  
Đại diện Ban Giám hiệu, Cô Đào Thị Thuỷ - Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ lịch sử phát triển, thành tựu và những vấn đề tổng quan trong công tác triển khai đánh giá vì sự phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Cô Vũ Hồng Nhung – Phó Hiệu trưởng trình bày cụ thể về công tác đánh giá mà nhà trường đang triển khai. Nội dung báo cáo đề cập cách thức xây dựng phát triển chương trình kế hoạch giáo dục, các chương trình mà nhà trường đang triển khai. Phần quan trọng nhất trong báo cáo, cô Vũ Hồng Nhung chia sẻ phương thức đánh giá mà nhà trường và giáo viên đang thực hiện, những kinh nghiệm từ thực tiễn thực tế mà nhà trường đã áp dụng nhằm mang lại cho học sinh những điều tốt nhất. Bên cạnh đó Cô cũng nhấn mạnh đến triết lí riêng tạo nên thương hiệu cho trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm để tạo nên một môi trường giáo dục toàn diện nhất đáp ứng được mong muốn của phụ huynh, phát triển được học sinh và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho giáo viên.
 
 
Cô Vũ Hồng Nhung báo cáo về Chương trình nhà trường và phương thức triển khai đánh giá học sinh
 
Theo sự điều phối của nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền và PGS.TS Chu Cẩm Thơ, các thầy cô và nghiên cứu viên tham dự tọa đàm sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề xoay quanh việc đánh giá theo chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, chia sẻ về các công cụ cũng như cách thức đánh giá cũng như hỗ trợ giáo viên triển khai đánh giá, tư vấn học đường và phát triển phẩm chất.
 
 
Nhà giáo Nhân Dân Nguyễn Thị Hiền và PGS.TS Chu Cẩm Thơ chủ trì phiên thảo luận
 
Cô Đào Thị Thuỷ - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại toạ đàm
 
Phát biểu tổng kết tọa đàm, Nhà giáo Nhân Dân Nguyễn Thị Hiền đã chia sẻ với các nhà nghiên cứu về hi vọng và mong mỏi của các thầy cô giáo tại trường cũng như các cơ sở giáo dục nói chung về việc làm rõ các vấn đề còn tồn đọng trong việc triển khai chương trình giáo dục hiện nay như hướng dẫn đánh giá, bổ sung các công cụ hỗ trợ đánh giá …. Bà gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô giáo cũng như các thành viên của Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, các nghiên cứu viên của Viện KHGD đã tham dự buổi tọa đàm và có những chia sẻ rất bổ ích và chân thành. Bà hi vọng sẽ thường xuyên có những buổi gặp mặt như này để có thể kết hợp chặt chẽ hơn về cả lí luận và thực tiễn nhằm phát triển giáo dục một cách bền vững.
  
Tin bài và ảnh: Ban Nghiên cứu đánh giáo dục

Tin khác