Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thăm và làm việc tại các cơ sở giáo dục Lào

03/10/2022 15:01 GMT+7
Nhận lời mời của Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào, Đoàn đại biểu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam do GS. TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Lào từ ngày 27 tháng 9 đến ngày 30 tháng 09. Chiều 27/09, tại thủ đô Vientiane, TS Onekeo Nuannavong Viện trưởng cùng lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị Viện Khoa học Giáo dục Lào đã tiếp và làm việc với Đoàn, cũng như thảo luận về các lĩnh vực hợp tác chung.


 
Tiếp đoàn công tác, Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác giữa hai Viện phát triển ngày càng phát triển sâu rộng không chỉ trên các đề án mà còn trên các mảng hợp tác nghiên cứu giáo dục, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của hai Viện, cũng như các cơ sở giáo dục của Lào.
 
Tại cuộc làm việc, GS Lê Anh Vinh bày tỏ sự vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu và nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hai nước thiết lập quan hệ quan hệ khi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác năm 2016, cũng như đây là dịp thúc đẩy mối quan hệ lên một tầm cao mới.
 
GS Lê Anh Vinh chúc mừng những thành tựu mà Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào đã đóng góp cho nền giáo dục Lào từ việc phát triển chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới trong đánh giá, thi cử cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam nói chung, Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam nói riêng trong việc thúc đẩy học tập tiếng Việt, song ngữ Việt – Lào trong nhà trường phổ thông ở Lào.
 
GS Lê Anh Vinh đã thông báo với các cán bộ của Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào về tình hình triển khai 3 đề án “Đưa nội dung các sản phẩm của công trình lịch sử quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam-Lào vào giảng dạy tại các trường học của hai nước”, “Biên soạn chương trình dạy tiếng Việt và bộ sách giáo khoa tiếng Việt (thực nghiệm) từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh Lào tại Lào”, “Thí điểm dạy học song ngữ Việt-Lào trong trường Nguyễn Du, thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, giai đoạn 2022-2027”. GS Lê Anh Vinh đề nghị triển khai thực hiện thỏa thuận giữa hai Viện, trao đổi các biện pháp và đề nghị hai bên chỉ đạo các đơn vị chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả; trao đổi các hướng nghiên cứu, thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chương trình giáo dục, triển khai các nghiên cứu.
 
TS Onekeo Nuannavong Viện trưởng cùng lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị Viện Khoa học Giáo dục Lào, đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hai bên thống nhất các nội dung hợp tác và tiến trình thực hiện các đề án trong giai đoạn tiếp theo. Các lãnh đạo của Viện Nghiên cứu Giáo dục Lào Lào bày tỏ tin tưởng về sự hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Hai Viện đã trao đổi thỏa thuận thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực: (1) Chú trọng, xúc tiến triển khai các Đề án hợp tác; (2) (2) tổ chức sê-mi-na/hội thảo/hội nghị; (3) Trao đổi cán bộ nghiên cứu và đào tạo; (4) trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu giáo dục; (5) hợp tác nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học Giáo dục của hai Viện.
 
Tại buổi làm việc GS Lê Anh Vinh cũng trao tặng Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào các sản phẩm sách Tiếng Việt thí điểm, sách về nội dung mối quan hệ đặc biệt hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào Việt Nam và một số ấn phẩm tạp chí của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
 
 
Ký kết Biên bản Ghi nhớ giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Viện Nghiên cứu Giáo dục Lào 
 
 
GS Lê Anh Vinh trao tặng các sản phẩm của Đề án nghiên cứu
 
Sáng ngày 28/9/2022, tiếp nối chương trình làm việc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Lào tổ chức Hội thảo “Phát triển chương trình giáo dục phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại Việt Nam và Lào” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự trực tiếp tại điểm cầu tại Lào có hơn 100 đại biểu là các nhà quản lý nghiên cức giáo dục, các thầy cô giáo; cũng có hơn 100 đại biểu tham dự từ phía đầu cầu Việt Nam và tham dự online.
  
 
Các đại biểu tham gia Hội thảo

Hội thảo bao gồm hai phiên. Phiên thứ nhất về phát triển chương trình trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại Việt Nam và Lào gồm ba báo cáo: “Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam” do TS. Lương Việt Thái, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đào tạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày; “Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tại Lào” do Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào Khamchanh trình bày và “Đưa nội dung các sản phẩm của công trình lịch sử quan hệ đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông” do TS. Lê Thị Sông Hương trình bày. Các báo cáo đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam, Lào và thông tin về đề án hợp tác giữa hai Viện. Phiên thứ hai bao gồm hai báo cáo: “Giáo dục Việt Nam trong bối cảnh ứng phó đại dịch Covid-19” và “Triển khai chương trình phổ thông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Lào”. Hai báo cáo cũng thể hiện các chính sách kịp thời các chính phủ và ngành giáo dục trong việc ứng phó trong đại dịch “Dừng đến trường nhưng không dừng học”, các chuyển đổi thúc đẩy dạy học trực tiếp, đồng thời cũng cung cấp thông tin về các sáng kiến giáo dục của từng nước.
 
Phát biểu bế mạc hội thảo, lãnh đạo của hai Viện nghiên cứu đều cho rằng hội thảo lần đầu tiên giữa hai Viện được tổ chức thành công mở ra cơ hội tổ chức hội thảo thường niên giữa hai Viện trong tương lai và mở ra cơ hội hợp tác.
  
 
 

Ngày 29/09, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tham gia Triển lãm “Giáo dục Đại học Việt Nam – Lào” và Diễn đàn “Nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam – Lào”. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế chuẩn bị gian hàng triển lãm của Bộ GDĐT. Gian hàng trưng bày các sản phẩm về Giáo dục Việt Nam bao gồm: Cẩm nang giới thiệu về các cơ sở giáo dục ở Việt Nam cho học sinh Lào do Cục Hợp tác quốc tế, các cuốn sách về giảng dạy Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh Lào, tài liệu Lịch sử về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam hay tài liệu về dạy học song ngữ môn Toán và Khoa học tự nhiên do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam biên soạn…
 
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Văn Phúc thăm gian hàng triển lãm của Bộ GDĐT Việt Nam
 
Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào, chiều ngày 28/09 và ngày 30/09, Đoàn công tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cùng với Lãnh đạo và các cán bộ của Viện Nghiên cứu Viện Khoa học Giáo dục Lào cũng đến thăm và làm việc tại Trường phổ thông Hữu Nghị và trường phổ thông song ngữ Nguyễn Du tại Viêng – Chăn, Trường trung học Pongkham, Luang – Prabang.
  
Tại các buổi làm việc, Ban giám hiệu các nhà trường đều thể hiện sự vui mừng được tiếp đón Đoàn và mong muốn sẽ nhận được các tài liệu giảng dạy tiếng Việt và song ngữ. Ban Giám hiệu của các trường cũng báo cáo về thời lượng giảng dạy tiếng Việt, song ngữ trong nhà trường”. Trường song ngữ Nguyễn Du với số lượng khoảng 30% học sinh là gốc Việt học 6 đến 8 tiết tiếng Việt và trong hai năm trở lại đây dạy 1 đến 2 tiết Toán và Khoa học bằng tiếng Việt. Đối với Trường phổ thông Hữu Nghị tiến hành giảng dạy đại trà tiếng Việt 2 tiết/tuần; Trường Trường trung học Pongkham, Luang – Prabang tiến hành giảng dạy đại trà tiếng Việt 3 tiết/tuần với học sinh trung học cơ sở và 2 tiết/tuần với học sinh trung học phổ thông. Ban giám hiệu các nhà trường cũng thể hiện sự mong muốn nhận được sự hỗ trợ trong việc có được các tài liệu giảng dạy hoàn chỉnh và sự hỗ trợ về chuyên môn của hai Viện.
  
Trao đổi tại các buổi làm việc GS. Lê Anh Vinh gửi lời chúc mừng đến thành tựu các nhà trường đạt được, đánh giá cao nỗ lực triển khai các chương trình giảng dạy tiếng Việt trong các nhà trường. GS. Lê Anh cũng bày tỏ mong muốn có sự tham gia của các trường trong việc sử dụng các bộ sách do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Lào biên soạn. GS. Lê Anh Vinh cũng khẳng định sẽ hỗ trợ, thúc đẩy đào tạo chuyên môn cho các thầy cô của các trường tham gia thí điểm và tạo điều kiện sự giao lưu, trao đổi văn hóa của các trường với Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực Nghiệm Khoa học Giáo dục.
  
 
Đoàn làm việc của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào thăm trường phổ thông song ngữ Nguyễn Du tại Viêng – Chăn
  

Đoàn công tác làm việc với Ban giám hiệu trường phổ thông Hữu nghị

 
 

Đoàn công tác dự giờ dạy học tiếng Việt cho học sinh lớp 11 tại Trung học Pongkham
  

Chuyến thăm và làm việc của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tại Viện Khoa học Giáo dục Lào, các trường phổ thông đã thành công tốt đẹp góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai Viện trên nhiều lĩnh vực, đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng sách, tài liệu do hai Viện biên soạn tại các trường phổ thông. Ngoài ra việc tham gia Triễn lãm và Diễn đàn giáo dục hai nước tạo ra cơ hội thúc đẩy, tăng cường. hợp tác giáo dục của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với các cơ sở giáo dục tại Lào trong bối cảnh kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2022) giữa hai nước.
 
Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế

 

Tin khác