Tập huấn “Nâng cao năng lực về đa dạng và hòa nhập giới” cho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh tại Lào Cai (19-22/9/2023)

22/09/2023 16:36 GMT+7

Tập huấn “Nâng cao năng lực về đa dạng và hòa nhập giớicho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh tại Lào Cai (19-22/9/2023)

Từ ngày 19 đến ngày 22/9/2023, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Tổ chức UNICEF Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức khóa tập huấn “Nâng cao năng lực về đa dạng và hòa nhập giới” dành cho cán bộ, giáo viên, học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ hoạt động “Đánh giá mức độ thân thiện và hòa nhập của một số cơ sở giáo dục đối với sự đa dạng về xu hướng tính dục, bản dạng giới, thể hiện giới, đặc điểm giới tính” thông qua ứng dụng bộ công cụ Đánh giá học đường về Hòa nhập LGBTIQ+ của Đại học Curtin, Australia.

 

Mục đích của khóa tập huấn nhằm: (1) Giới thiệu một số nội dung kiến thức cơ bản về đa dạng giới, LGBTIQ+; (2) Giới thiệu về bộ công cụ Đánh giá học đường và Hòa nhập LGBTIQ+; (3) Hướng dẫn lồng ghép các nội dung liên quan đến giáo dục giới tính, giới và xu hướng tính dục trong các môn học và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp Trung học cơ sở (4) Trang bị cho học sinh những kĩ năng cần thiết để ứng phó với bạo lực học đường trên cơ sở giới.

 

Phát biểu khai mạc tập huấn, ông Đỗ Đức Lân – Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo, Hợp tác Quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của việc nhận thức về đa dạng giới, giáo dục giới tính cho học sinh trong việc xây dựng môi trường học đường an toàn, hòa nhập. Ông cũng giới thiệu hoạt động hợp tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Tổ chức UNICEF Việt Nam để đưa Bộ công cụ đánh giá môi trường học đường vào các trường học ở Việt Nam, từ đó giúp các nhà trường thiết kế những biện pháp phù hợp trong hoạt động giáo dục nhằm tạo ra một môi trường an toàn, hòa nhập cho cộng đồng nhà trường.

Ông Đỗ Đức Lân phát biểu khai mạc khóa tập huấn

Tiếp theo là phát biểu của bà Trần Thị Minh Thu – Trưởng phòng Giáo dục Đại học – Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai. Bà nhấn mạnh việc giáo dục giới tính, nhận thức về đa dạng giới là vấn đề cấp thiết hiện nay ở nhà trường phổ thông và toàn xã hội. Nếu làm tốt vấn đề này, các trường học sẽ thực sự trở thành một môi trường an toàn, tin cậy cho tất cả các em học sinh. Bà cảm ơn Việt Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tổ chức UNICEF Việt Nam đã tổ chức một hoạt động vô cùng ý nghĩa và thiết thực đối với giáo dục Lào Cai và mong muốn sẽ có những hợp tác tiếp theo.

 
 

Bà Trần Thị Minh Thu – Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai phát biểu chào mừng

Ngày tập huấn thứ nhất dành cho các chuyên viên, cán bộ quản lí, giáo viên của 09 trường THCS (THCS Kim Tân, THCS Quang Kim, THCS Bản Phiệt, THCS Bắc Cường, THCS Bản Cầm, THCS Xuân Quang, THCS Bản Qua, THCS Thị trấn Bát Xát, THCS Trung Trải) thuộc các Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng và huyện Bát Xát.

 

Theo tiến trình của ngày tập huấn, cán bộ quản lí, giáo viên được (1) tìm hiểu một số nội dung kiến thức liên quan đến LGBTIQ+ như: khái niệm giới, giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới, thể hiện giới, LGBTIQ+, SOGIESC; Tìm hiểu bộ công cụ Đánh giá học đường và Hòa nhập LGBTIQ+; Thảo luận các vấn đề liên quan đến Bộ công cụ Đánh giá học đường về Hòa nhập LGBTIQ+; và hiểu và thực hành hoạt động lồng ghép các nội dung liên quan đến giáo dục giới tính, giới và xu hướng tính dục trong các môn học và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS.

 

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của ngày tập huấn thứ nhất dành cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, chuyên viên

 
 
 
 
 

Các ngày tiếp theo, từ 20 – 22/9/2023, nhóm báo cáo viên của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tiến hành tập huấn và chia sẻ cho các em học sinh khối 7, 8, 9 tại 03 trường: Trường THCS Kim Tân (thành phố Lào Cai), THCS Quang Kim (huyện Bát Xát), THCS Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng).

 

Theo tiến trình của các ngày tập huấn, học sinh được: Tìm hiểu một số nội dung kiến thức về LGBTIQ+: khái niệm giới, giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới, thể hiện giới, LGBTIQ+, SOGIESC; Tìm hiểu bộ công cụ Đánh giá học đường và Hòa nhập LGBTIQ+; và thực hành một số kỹ năng ứng phó hiệu quả với hành vi bạo lực học đường trên cơ sở giới.

 

Một số hình ảnh của hoạt động tại trường THCS Kim Tân, Thành phố Lào Cai:

 
 
 
 

Một số hình ảnh của hoạt động tại trường THCS THCS Bản Phiệt - huyện Bảo Thắng:

 
 
 
 

Một số hình ảnh của hoạt động tại trường THCS Quang Kim - huyện Bát Xát:

 
 
 
 
 

Hoạt động tập huấn cho học sinh được tổ chức như buổi sinh hoạt ngoại khóa, giúp các em học sinh THCS tìm hiểu về chủ đề đa dạng giới và trang bị một số kĩ năng ứng phó với bạo lực học đường trên cơ sở giới. Các hoạt động được tổ chức đa dạng như hoạt động nhóm, xem video, chơi trò chơi, vẽ tranh, phân tích tình huống,... Các em đều bày tỏ sự hào hứng và thích thú với chủ đề đa dạng giới và sôi nổi tham gia các hoạt động. Cuối mỗi hoạt động tập huấn cho học sinh, đoàn công tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã cùng Ban Giám hiệu các nhà trường, cán bộ quản lí các Phòng Giáo dục, cán bộ Sở Giáo dục thảo luận các ý tưởng và lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ của dự án.

 

Khóa tập huấn đã kết thúc thành công tốt đẹp vào ngày 22/9/2023, làm tiền đề tiếp tục triển khai kế hoạch truyền thông về đa dạng và hòa nhập giới ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

                   

Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế