Diễn đàn Giáo dục- Dự án FRACTION : Ngày Thực hành Giáo dục Đổi mới Sáng tạo

30/06/2023 15:45 GMT+7
Theo kế hoạch của dự án Phát triển các chương trình đào tạo giảng viên theo định hướng tương lai bằng các phương pháp sáng tạo cho các trường đại học châu Á thế hệ mới - (FRACTION), ngày 27-28.06.2023, tại Bangalore, Ấn Độ , Học Viện Công nghệ Sambhram (SGI) đã chủ trì Ngày Thực hành Giáo dục Đổi mới Sáng tạo (Innovative Practice Days). “Sự kiện được tổ chức theo hình thức kết hợp (hybrid) trực tiếp và trực tuyến. Tất cả 11 trường đại học, học viện là thành viên FRACTION đã và tham gia tích cực.

 

Sự kiện này là một hình thức trao đổi các phương pháp giảng dạy hiệu quả giữa các thành viên trong dự án. Mục tiêu là chia sẻ những năng lực đã đạt được cũng như chia sẻ các phương pháp phát triển đổi mới dựa trên những năng lực đã đạt được. Sự kiện là cơ hội để xây dựng cộng đồng các giảng viên trong dự án, tạo điều kiện cho các thành viên dự án chủ động hợp tác sau khi dự án kết thúc.

 

Thành viên tham gia bao gồm các giảng viên đã được đào tạo cũng như các chuyên gia từ mỗi cơ sở giáo dục đại học tham gia dự án. Viện KHGD Việt Nam đã tham gia và đóng góp 03 bài trình bày trong các phiên khai mạc, thực hành giáo dục và hội thảo.

Phát biểu trong phiên khai mạc ngày 27/06/2023, GS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGDVN, Trưởng Ban điều hành dự án FRACTION, Chủ nhiệm Chương trình Giảng dạy Tiên tiến (CTE) của Viện KHGDVN đã nêu bật những biến động to lớn đang dần thay đổi diện mạo của giáo dục trên thế giới và ở Việt Nam. Đó là những thay đổi trong công nghệ, những vấn đề ưu tiên về văn hóa, những yêu cầu của thế kỷ 21…tất cả đã và đang cùng tạo nên một kỷ nguyên mới của sáng tạo trong giáo dục. Ông đã nêu một sô các ưu tiên và chính sách khuyến khích đào tạo giáo viên và sự phát triển chuyên môn thường xuyên cho giảng viên nhằm đảm bảo hệ thống giáo dục đồng bộ với các phát triển toàn cầu ở Việt Nam.

 

Đồng thời, GS. Lê Anh Vinh đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của các chương trình học tập suốt đời, để thích ứng với yêu cầu thay đổi của lực lượng lao động. Đặc biệt, ông đã đề cập những phương pháp giảng dạy mới đã và đang được thực hiện trong chương trình FRACTION ở Viện KHGDVN như dạy và học kết hợp trực tuyến và trực tiếp, lớp học đảo ngược, trí tuệ nhân tạo và cách tích hợp công nghệ… Ông cũng đã biểu dương sự tham gia tích cực của các học viên là các giảng viên từ các trường đại học khác nhau, đang tham gia khóa học của dự án tại Viện qua các các sản phẩm học tập sáng tạo của các học viên. Ông đã ghi nhận những thảo luận, chia sẻ tâm huyết từ thực tế giảng dạy của các giảng viên là làm như thế nào có thể thay đổi cách thức dạy và học truyền thống trong lớp học và nâng cao trải nghiệm học tập cho người học, tạo ra môi trường học tập thu hút và thúc đẩy tư duy phản biện cho sinh viên.

 

Cùng ngày, Bà Bùi Thị Diển, giảng viên Chương trình Giảng dạy Tiên tiến (CTE) của Viện KHGDVN đã trình bày về Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã và đang tạo ra những Biến đổi trong Giáo dục Đại học.

 

Trong bài thuyết trình của mình, bà đã trình bày về cách mà một số trường đại học ở Việt Nam đã tận dụng sức  mạnh của AI để làm thay đổi trải nghiệm học tập cho người học. Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo thông qua các hệ thống trò chuyện tự động, thuật toán học tập cá nhân và hệ thống giáo viên thông minh, một số trường đại học ở Viêt Nam đã cung cấp trải nghiệm học tập cá nhân cho sinh viên, phục vụ phong cách và nhu cầu học tập riêng của họ. Hơn nữa, việc sử dụng phân tích dữ liệu dựa trên trí tuệ nhân tạo đã giúp trường đại học có cái nhìn quý giá về kết quả học tập của sinh viên, tạo điều kiện cho các chiến lược can thiệp sớm và hỗ trợ cá nhân hóa. Bà Bùi Thị Diển cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách đúng đắn và có trách nhiệm trong giáo dục đại học.

 

Nằm trong chuỗi sự kiện của Ngày Thực hành Giáo dục Sáng tạo, sáng ngày 28/06/2023, TS. Đặng Xuân Cương, giảng viên Chương trình Giảng dạy Tiên tiến (CTE) của Viện KHGDVN đã trình bày về “Đánh giá trực tuyến trong Giáo dục Đại học”. Trong bài thuyết trình của mình, TS. Cương đã dẫn dắt người tham gia tương tác, thảo luận thú vị về đánh giá trong giáo dục nói chung và đánh giá trong giáo dục đại học nói riêng.

 
 

Các thảo luận liên quan đến khám phá lợi ích và thách thức của đánh giá trực tuyến. TS. Cương cũng đã nêu rõ: các công cụ và nền tảng đánh giá trực tuyến mang lại sự linh hoạt, cho phép sinh viên hoàn thành nhiệm vụ và kỳ thi từ xa. Ông cũng đã nhấn mạnh về tích hợp các phương pháp đánh giá khác nhau như bài kiểm tra, dự án và đánh giá của đồng nghiệp để đảm bảo đánh giá toàn diện về kết quả học tập của sinh viên. Ngoài ra, TS. Đặng Xuân Cương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đảm bảo tính xác thực và tính toàn vẹn của đánh giá trực tuyến thông qua hệ thống giám sát an toàn và các công cụ hữu dụng.

 
 

Thông điệp chung mà các bài trình bày của các diễn giả Viện KHGDVN trong Ngày Thực hành Đổi mới Sáng tạo của dự án FRACTION đã chia sẻ chính là cam kết đổi mới trong giáo dục đại học. Qua các bài thuyết trình của Viện KHGD Việt Nam về Các Đổi mới trong Giáo dục Đại học, Trí tuệ Nhân tạo (AI) và những khả năng làm biến đổi trong Giáo dục Đại học và Đánh giá trực tuyến trong Giáo dục Đại học đã truyền cảm hứng và khởi xướng các thảo luân về việc áp dụng những phương pháp dạy và học sáng tạo, đổi mới trong các cơ sở giáo dục đại học có thể tạo ra một môi trường học tập linh hoạt, trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai.

 Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam