Khảo sát thực trạng tiếp cận học tập công bằng của đối tượng học sinh có cha mẹ là công nhân trong các khu công nghiệp

31/10/2023 14:13 GMT+7

Từ ngày 23 đến ngày 26/10/2023 Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh tổ chức hoạt động khảo sát thực trạng tiếp cận học tập công bằng của đối tượng học sinh có cha mẹ là công nhân trong các khu công nghiệp tại 05 trường tiểu học trên địa bàn 03 huyện Quế Võ, Tiên Du và Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Hoạt động khảo sát này nằm trong khuôn khổ hợp phần dự án "Học tập và kỹ năng cho trẻ em giai đoạn 2022-2026" do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) viện trợ.

 Mục tiêu của hoạt động nhằm khảo sát thực trạng tiếp cận học tập công bằng của đối tượng học sinh có cha mẹ là công nhân trong các khu công nghiệp. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của gia đình, nhà trường, xã hội về vấn đề công bằng trong tiếp cận học tập của đối tượng học sinh nêu trên.

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, đến hết năm 2022, tỉnh Bắc Ninh có 10 khu công nghiệp với  314.644 lao động. Trong đó, lao động địa phương là 85.843 người (chiếm 27,82%), lao động nữ 174.649 người (chiếm 55,5%), lao động nước ngoài 6.498 người (chiếm 2,065%). Khu công nghiệp Quế Võ và Yên Phong là 2 nơi sử dụng nhiều nhân lực nhất tương ứng với số lượng 106 815 lao và 90 096 lao động. Người lao động trong các khu công nghiệp đến từ nhiều tỉnh thảnh, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, trong đó có cả người đồng bào dân tộc.

Tại mỗi trường đoàn khảo sát đã tiến hành hoạt động khảo sát thông qua bảng câu hỏi đối với các em học sinh có cha mẹ là công nhân, người lao động từ địa phương khác tới làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; các em học sinh là người gốc địa phương; phụ huynh của các em học sinh và các thầy, cô giáo. Các cán bộ khảo sát cũng tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên, phỏng vấn sâu đối với một số em học sinh có cha mẹ là công nhân, người lao động từ địa phương khác tới làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; các em học sinh là người gốc địa phương; các phụ huynh của các em học sinh; thầy, cô giáo; 02 cán bộ quản lý nhà trường và đại diện cán bộ đoàn thể xã/phường tại địa phương.

Tại mỗi trường đoàn khảo sát đã nhận được sự phổi hợp, cầu nối, sẵn sàng của Ban Giám hiệu nhà trường. Các thông tin ban đầu đoàn khảo sát nhận được đã giúp cho các nghiên cứu viên đồng cảm, chia sẻ những khó khăn của nhà trường; trong việc dạy và học trong khi cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, sĩ số lớp đông, thiếu giáo viên giảng dạy, nhiều học sinh là con em công nhân từ nơi khác chuyển đến. Nhiều em học sinh trong giai đoạn dịch Covid-19 đã theo cha, mẹ là công nhân trở về quê hương nay tình hình đã trở lại bình thường,việc tái hòa nhập cũng gặp ít nhiều khó khăn. Các thầy, cô hi vọng trong thời gian tới những khó khăn sẽ được tháo gỡ và nhà trường sẽ được quan tâm, đầu tư để thầy, trò có thể yên tâm dạy và học thực hiện tốt những mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra.

Làm việc với đoàn khảo sát, các phụ huynh học sinh là công nhân tại các khu công nghiệp, đánh giá cao và ghi nhận sự hỗ trợ của nhà trường với công tác giảng dạy. Các thầy, cô, nhà trường luôn quan tâm và tạo môi trường học tập bình đẳng, đầy đủ nhất có thể cho các em. Đối với các phụ huynh là công nhân tại các khu công nghiệp thì đây là một sự hỗ trợ hết sức cần thiết và thiết thực của nhà trường nhằm giúp họ yên tâm công tác. Bên cạnh đó các phụ huynh cũng mong muốn trong thời gian tới gia đình mình sẽ được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của nhà trường, địa phương, để có thể được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ với nơi mình đang sinh sống và làm việc.

Một số hình ảnh của chuyến khảo sát:

Đoàn khảo sát chụp ảnh với Ban giám hiệu trường tiểu học Phượng Mao, huyện Quế Võ, Bắc Ninh

 

Học sinh trường tiểu học Phượng Mao trả lời phỏng vấn

Đoàn khảo sát làm việc với Ban giám hiệu và đại diện phụ huynh trường tiểu học Phương Liễu, huyện Quế Võ, Bắc Ninh

 

Học sinh tường tiểu học Phương Liễu trả lời phỏng vấn

 

Học sinh trường tiểu học Đại Đồng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh trả lời bảng câu hỏi

Đoàn khảo sát trao đổi với phụ huynh trường Tiểu học Đại Đồng

Học sinh trường Tiểu học Yên Trung 1, huyện Yên Phong, Bắc Ninh tham gia khảo sát

 

Các giáo viên trường tiểu học Đông Phong tham gia phỏng vấn

Tin bài vả ảnh: Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế