Tọa đàm "Dạy và học: Các phương pháp phù hợp với mức độ phát triển cá nhân"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 13/01/2015, Viện KHGDVN đã tổ chức buổi tọa đàm "Dạy và học: Các phương pháp phù hợp với mức độ phát triển cá nhân" do GS. Margaret Golden, đại học Dominica, bang California, Hoa Kỳ, trình bày.

Đến đự buổi tọa đàm có sự hiện diện của Phó Viện trưởng GS. TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, lãnh đạo các đơn vị, cùng các cán bộ quan tâm tới dự.

GS. Margaret Golden hiện đang là giám đốc của chương trình Can đảm để dạy học (Courage to Teach ), đại học Dominica, bang California, Hoa Kỳ. Bà có bằng tiến sỹ chuyên ngành Giáo dục học và chuyên ngành Tâm lý giáo dục của đại học California, Berkeley.

Theo GS. Margaret Golden, phương pháp dạy và học phù hợp với mức độ phát triển cá nhân không phải là một chương trình, không phải là một bộ các tiêu chuẩn cứng nhắc, mà đó là triết lý hay là phương pháp tiếp cận để làm việc với trẻ em. Để làm được điều đó cần chú ý tới ba nội dung kiến thức sau:

- Đặc điểm của trẻ liên quan đến độ tuổi dựa vào Các giai đoạn phát triển nhận thức – Piaget; Tâm lý xã hội/ Các giai đoạn phát triển cảm xúc/ Các mâu thuẫn – Erikson
- Đặc điểm về điểm mạnh, sở thích và nhu cầu của từng em trong nhóm dựa theo thuyết đa trí tuệ
- Đặc điểm về bối cảnh văn hóa xã hội nơi trẻ em sinh sống với phương pháp giảng dạy đáp ứng về văn hóa
ba nội dung kiến thức trên đều có ảnh hưởng tới sự hiểu biết của chúng ta về phát triển và học tập.

Buổi tọa đàm đã dành một khoảng thời gian để các bên cùng trao đổi và thảo luận về việc triển khai áp dụng phương pháp này trong điều kiện thực tế ở Việt Nam và Hoa kỳ, cũng như áp dụng phương pháp này vào việc xây dựng chương trình và sách giáo khoa, đề xuất chính sách phù hợp với quá trình đổi mới giáo dục hiện nay.