Chiến dịch truyền thông “Màu sắc đích thực của bạn” và Hội thảo với cha mẹ “Bố mẹ ơi, con muốn nói”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 18/09/2016, tại Trường THCS Thực nghiệm, với sự hợp tác của Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bảo Tàng Phụ nữ Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cùng tham gia Dự án: Sáng kiến Bình đẳng Giới và Giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam: Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ vì một xã hội công bằng hơn.


 
Phó Viện trưởng Trần Huy Hoàng, đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đến tham dự và phát biểu phát động Chiến dịch truyền thông “Màu sắc đích thực của bạn” và Hội thảo với cha mẹ “Bố mẹ ơi, con muốn nói”. 

Sau đây là bài phát biểu của Phó Viện trưởng Trần Huy Hoàng:
 
Kính thưa ông Toshiyuki Matsumoto, chuyên gia Chương trình Giáo dục, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) tại Việt Nam. Thưa các Anh, Chị đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Bảo Tàng Phụ nữ Việt Nam – các đơn vị đối tác cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tham gia Dự án: Sáng kiến Bình đẳng Giới và Giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam: Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ vì một xã hội công bằng hơn!

Kính thưa quý thầy, cô giáo Trường THCS Thực nghiệm!

Kính thưa các em học sinh, quý phụ huynh cùng quý vị khách quý!

Hôm nay, tôi rất vinh hạnh được thay mặt Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Viện KHGDVN) tham dự và phát biểu khai mạc Ngày Chiến dịch truyền thông và Hội thảo với cha mẹ học sinh về Bình đẳng Giới, là các hoạt động trong “Chương trình phóng viên nhỏ” của Dự án

Trước tiên, tôi xin kính chúc quý vị khách quý cùng toàn thể đại biểu tham dự chương trình sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc chương trình thành công tốt đẹp.

Kính thưa các quý vị!

Là đơn vị nghiên cứu khoa học giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian qua, Viện KHGDVN đã có nhiều hoạt động hợp tác với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trong công tác nghiên cứu khoa học giáo dục. Những hoạt động, dự án hợp tác nghiên cứu mà Viện KHGDVN đã và đang phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam thực hiện đều dựa trên và xuất phát từ chính những nhu cầu thực tiễn về nghiên cứu, phát triển giáo dục – đào tạo, vì vậy các hoạt động này đã và đang mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành giáo dục.

Trong những năm gần đây, vấn đề giáo dục trẻ em gái và phụ nữ cũng như việc lồng ghép giới trong các chương trình giáo dục ngày càng được các cơ quan, các tổ chức quốc tế, các quốc gia quan tâm. Bô GD-ĐT Việt Nam đã và đang nỗ lực trong việc triển khai và nhân rộng việc Lồng ghép Giới trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo từ cấp trung ương đến địa phương.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa UNESCO, Viện KHGDVN, VOV Đài tiếng nói Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để triển khai Dự án: Sáng kiến Bình đẳng Giới và Giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam: Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ vì một xã hội công bằng mà chúng ta đang tham gia hôm nay là một trong những ví dụ điển hình minh chứng cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu từng bước thực hiện các quyền bình đẳng giới cho các em học sinh Việt Nam dù là nam hay là nữ.

Chúng tôi cũng ghi nhận sự lựa chọn sáng suốt của UNESCO khi thực hiện Chương trình phóng viên nhỏ tại Trường THCS Thực nghiệm là một trong các đơn vị luôn đạt thành tích xuất sắc trong nhiều năm của Viện KHGDVN. Học sinh trường THCS Thực Nghiệm có truyền thống là những học sinh năng động, tự tin, chủ động tham gia các hoạt động tập thể. Các em cũng phát huy tốt những khả năng của bản thân khi tham gia vào các hoạt động giao lưu học hỏi đặc biệt trong các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế.

Chúng tôi ghi nhận việc tham gia các hoạt động của Dự án đã và đang làm phong phú thêm nhiều hình thức hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường THCS Thực nghiệm, giúp các con có được nhiều kiến thức bổ ích về giới, bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới, bắt nạt trong trường học, bạo lực gia đình, …, giúp cho các con nắm bắt được những kỹ năng về làm phim, tổ chức hội thảo, phỏng vấn, viết báo hình, báo điện tử, báo in, tạo điều kiện cho các con được bày tỏ những ý kiến, tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của mình đối với cha mẹ về những vấn đề chúng con quan tâm - xoay quanh việc đối xử công bằng, bình đẳng giữa trẻ em gái với trẻ em trai trong mỗi gia đình, các cơ hội giáo dục và phát triển tương lai cho trẻ em gái bắt đầu từ mỗi gia đình.

Chúng tôi hy vọng rằng Chiến dịch truyền thông “Màu sắc đích thực của bạn” và Hội thảo với cha mẹ “Bố mẹ ơi, con muốn nói”, sẽ mang đến cho mỗi người tham gia với tư cách là cha mẹ, giáo viên, học sinh, người làm công tác quản lý, người thực hiện chương trình truyền thông, người tổ chức các hoạt động nhân đạo, … những thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới, về sự tôn trọng đa dạng trong thế giới muôn màu này.

Cuối cùng, cho phép tôi đại diện Lãnh đạo Viện KHGDVN một lần nữa xin chúc chương trình hôm nay được tổ chức thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Báo điện tử VTV.vn đồng hành cùng chiến dịch truyền thông và thực hiện phóng sự trong chuyên mục Chuyển động 24h ngày 18/09/2016 (xem chi tiết tại đây)