Seminar khoa học "Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và giáo dục 4.0

10/08/2017 16:55 GMT+7
Sáng ngày 9/6/2017, Công đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Giáo dục 4.0”. PGS.TS. Phạm Đức Quang, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, chủ trì seminar.

Đến dự có PGS.TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam;  các báo cáo viên TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến – nguyên Trợ lí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Thạc sĩ Cao Minh Thắng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CDiT), các khách mời như PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt, PGS.TS. Hồ Sĩ Đàm… một số lãnh đạo đơn vị cùng các công đoàn viên của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và những người quan tâm.

1.jpg

PGS.TS. Phạm Đức Quang khai mạc seminar khoa học

PGS.TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng, phát biểu tại seminar khoa học

Các đại biểu tham dự đã được nghe phần trình bày của TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ông cho rằng: cũng như 03 cuộc cách mạng công nghiệp trước đây cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ làm thay đổi cơ bản về chất cuộc sống của con người nhưng khác với các cuộc cách mạng khác, sự thay đổi này sẽ tăng theo số mũ cả lượng và chất. Chính vì vậy, giáo dục cần phải có những thay đổi tương ứng để đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần này. Theo ông, trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, sự tham gia của Việt Nam vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là điều không còn phải nghi ngờ. Do vậy, giáo dục Việt Nam cũng phải có những đột phá, đổi mới làm nền tảng vững chắc để nước ta tham gia vào cuộc cách mạng này (chi tiết xin xem file đính kèm).

TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến chia sẻ thông tin về CM CN lần thứ tư.

Cũng trong buổi seminar, ThS. Hà Đình Dũng đến từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CDiT) đã chia sẻ một số ứng dụng công nghệ thực tại ảo 3D trong giáo dục – xem như một minh chứng cho Giáo dục 4.0 (chi tiết xin xem file đính kèm).

ThS. Hà Đình Dũng (phải) trao đổi về công nghệ thực tại ảo 3D

Đại biểu chụp ảnh kỉ niệm, cuối buổi xemina khoa học

Phát biểu tại seminar khoa học, Phó Viện trưởng PGS.TS. Lê Anh Vinh trân trọng gửi lời cám ơn sự đóng góp của các báo cáo viên, sự tham gia nhiệt tình của các công đoàn viên và những người quan tâm. Ông cho rằng những kiến thức được trao đổi trong buổi seminar này là những thông tin rất hữu ích cho nghiên cứu khoa học giáo dục phục vụ cho công cuộc đổi mới giáo dục tạo tiền đề để Việt Nam tham gia sâu, rộng hơn cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra trên toàn thế giới. Ông cũng cho rằng giáo dục nước ta cần phải có những thay đổi cơ bản về chất để phục vụ hữu ích cho cuộc cách mạng công nghiệp lần này. Trong đó, giáo dục STEM – trang bị cho người học những kiến thức và kĩ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học cần phải được coi trọng hơn nữa.