Trị liệu hoạt động, một phương pháp ứng dụng mới trong trị liệu trẻ rối loạn phát triển

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 16 đến ngày 17/6/2017, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã kết hợp với Trường Đại học San José, bang California, Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo tập huấn về phương pháp trị liệu hoạt động cho trẻ có rối loạn phát triển.

Tham dự Hội thảo, về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có PGS. TS Nguyễn Đức Minh – Phó Viện trưởng, PGS.TS Phạm Minh Mục – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt cùng các chuyên gia, nhà giáo dục đang làm việc tại Viện. Về phía Trường Đại học San José có PGS.TS. Smith cùng các học viên, sinh viên của Trường. Ngoài ra, còn có sự tham gia của TS. Trần Văn Công đến từ Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng hơn 50 chuyên gia, giáo viên đến từ các trường, trung tâm can thiệp trẻ có rối loạn phát triển trên địa bàn Hà Nội.

1.jpg
PGS.TS Phạm Minh Mục phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, nhiều thông tin về trị liệu hoạt động, chương trình trị liệu hoạt động tại Đại học San José, cách thức chế tạo đồ chơi trị liệu hoạt động cho cho trẻ nhỏ và can thiệp cảm giác cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ được chia sẻ thông qua các bài tham luận của giảng viên, các nhà thực hành trực tiếp tại Hoa Kỳ. Đồng thời, các chuyên gia, giáo viên giáo dục đặc biệt tại Việt Nam cũng đã đưa ra các ý kiến tham luận sâu sắc liên quan đến việc ứng dụng trị liệu hoạt động cho các nhóm trẻ rối loạn phát triển cụ thể.
 

Cũng tại buổi Hội thảo, các chuyên gia và sinh viên Mỹ đang hướng dẫn các thành viên tham gia hội thảo cách làm và sử dụng những đồ vật, dụng cụ học tập để trị liệu cảm giác cho trẻ có rối loạn phát triển.



Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng PGS.TS Nguyễn Đức Minh khẳng định vai trò quan trọng của phương pháp trị liệu hoạt động trong can thiệp trẻ rối loạn pháp triển. Đồng thời, ông cũng đánh giá rất cao sự hợp tác và hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trường Đại học San José trong việc tăng cường chất lượng công tác giáo dục đặc biệt tại Việt Nam. Hoạt động phối hợp giữa Trung tâm Giáo dục đặc biệt và Trường Đại học San José sẽ mở ra cơ hội hợp tác lớn trong việc phối hợp nghiên cứu và thực hành giáo dục đặc biệt tại Việt Nam và Hoa Kỳ.