Lễ Khởi động Dự án “Nâng cao năng lực về giáo dục đặc biệt của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia”

01/07/2021 08:55 GMT+7
Sáng ngày 29/6/2021, tại Khách sạn Daiwoo 360 Kim Mã, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp Angels’ Haven Hàn Quốc tổ chức Lễ Khởi động Dự án “Nâng cao năng lực về giáo dục đặc biệt của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia”.

Tham dự Lễ Khởi động có đại diện của Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam; Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam; Khoa Giáo dục Đặc biệt, Đại Học sư phạm Hà Nội; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); và các cơ quan thông tấn báo chí.
  
  
Phát biểu tại Lễ Khởi động, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh (Phó trưởng Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn) đã nêu ra những vấn đề thực trạng khiến trẻ khuyết tật, đặc biệt trẻ khuyết tật mực độ nặng còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục tại Việt Nam. Từ đó, ông đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của dự án này trong việc đào tạo nhân lực; phát triển chương trình, sách giáo khoa và cải tạo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giáo dục đặc biệt. Ông tin rằng, những hoạt động cụ thể nêu trên của dự án sẽ giúp cho nhiều học sinh khuyết tật và gia đình trẻ khuyết tật trên khắp Việt Nam hưởng lợi nhờ được tiếp cận với nguồn nhân lực, mô hình và chương trình giáo dục đặc biệt có chất lượng cao.
 
  
Trong bài phát biểu chào mừng Lễ Khởi động dự án, GS.TS. Lê Anh Vinh (Phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) gửi lời cảm ơn tới Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và tổ chức Angels’ Haven vì đã cảm thông, chia sẻ và nỗ lực để đưa dự án có ý nghĩa này vào Việt Nam. GS.TS. Lê Anh Vinh cũng khen ngợi tinh thần làm việc của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia vì đã luôn cố gắng tìm kiếm cơ hội phát triển chương trình, sách giáo khoa giáo dục đặc biệt và nâng cao, cải tiến các dịch vụ giáo dục đặc biệt có chất lượng cao cho trẻ khuyết tật Việt Nam.
 
  
Với vai trò là Trưởng Ban Đối Ngoại Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam, bà Nguyễn Thi Lan Anh đánhg giá cao sự phối hợp của Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), tổ chức Angels' Haven Hàn Quốc và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trong việc hỗ trợ Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia tiếp nhận dự án quan trọng này. Bà Nguyễn Thị Lan Anh cho rằng với những mục tiêu cụ thể và thiết thực, dự án sẽ giúp cho nhiều trẻ khuyết tật Việt Nam được học hòa nhập và có cơ hội trở thành công dân hữu ích cho xã hội trong tương lai.
 
Thay mặt dự án, TS. Nguyễn Thị Kim Hoa (Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia; Giám đốc dự án) đã giới thiệu tới toàn thể khách mời tham dự buổi lễ về quá trình 03 năm theo đuổi việc xin dự án, về những mục tiêu và hoạt động cụ thể của dự án trong thời gian tới liên quan tới hoạt động đạo tạo nhận lực; phát triển chương trình và sách giáo khoa; phát triển cơ sở vật chất, học liệu giáo dục đặc biệt. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa chia sẻ sẽ cố gắng thực hiện tốt những mục tiêu của dự án trong giai đoạn 2021 - 2023, và mong chờ có cơ hội được duy trì, mở rộng dự án trên toàn Việt Nam vào những năm sau đó.
 
Về phía cơ quan phê duyệt và cung cấp tài trợ, ông Cho Han Deog (Giám đốc Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc – KOICA) và ông Kwon, O Seong (Giám đốc Angels’ Haven tại Việt Nam) đã nêu rõ tiềm năng của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia trong việc triển khai các hoạt động nghiên cứu và thực tiễn về giáo dục đặc biệt tại Việt Nam. Đại diện hai tổ chức tin tưởng rằng Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia sẽ tiếp nhận và triển khai dự án một cách hiệu quả trong thời gian tới.
  
Ông Cho Han Deog
  
Cũng trong buổi Lễ Khởi động dự án, đại diện tổ chức Angels’ Haven và đại diện Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia đã cùng nhau kí biên bản ghi nhớ thực hiện dự án “Nâng cao năng lực về giáo dục đặc biệt của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia”.
 
 

 
 
Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia