Sinh hoạt chuyên đề “Nhớ nguồn” của Chi bộ Trung tâm nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học

04/08/2022 22:07 GMT+7
Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của năm 2022, ngày 02/80/2022, Chi bộ Trung tâm nghiên cứu Tâm lí học và Giáo dục học đã thực hiện hoạt động học tập thực tế tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là công trình văn hóa tọa lạc ở khu vực trung tâm của Thủ đô Hà Nội, gần với nhiều di tích linh thiêng của Thủ đô như Tháp Rùa - Hồ Gươm; Cầu Thê Húc - Đền Ngọc Sơn - Bút tháp… Với tổng diện tích 3.700m2, hệ thống trưng bày Bảo tàng Lịch sử quốc gia giới thiệu nhiều Bảo vật quốc gia và gần 8.000 tài liệu, hiện vật, sưu tập hiện vật có giá trị, độc bản và quý hiếm. Các tài liệu, hiện vật, sưu tập hiện vật trưng bày đều là những di sản quý giá chứa đựng những thông điệp của quá khứ, tinh hoa của nền văn hóa Việt Nam phong phú, đa dạng và giàu bản sắc. Tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia, chúng ta sẽ hiểu biết thêm về lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
 
 
Các đảng viên của chi bộ đã được tận mắt nhìn thấy những tài liệu, hiện vật là di vật, cổ vật và 20 Bảo vật quốc gia; trong đó có nhiều sưu tập quý hiếm vào bậc nhất so với các bảo tàng cùng loại hình ở trong nước và khu vực như: sưu tập hiện vật thuộc các nền văn hóa khảo cổ từ sơ kỳ thời đại đồ đá cũ đến thời đại đồng thau và sắt sớm; Văn hóa Đông Sơn; Gốm men cổ Việt Nam; Đồ đồng thời Lê Nguyễn; Điêu khắc đá Chăm pa; Nghệ thuật trang trí nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước trong khu vực Đông Nam Á... Đồng thời, các đảng viên trong chi bộ cũng đã được hướng dẫn viên của bảo tàng giới thiệu về lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến hết triều Nguyễn năm 1945. Đầu tiên là những thông tin và hiện vật của Việt Nam thời Tiền sử (khoảng 500.000-400.000 năm đến khoảng 4.000 năm cách ngày nay), tiếp đến là Việt Nam thời dựng nước đầu tiên (khoảng 4.000 năm cách ngày nay đến năm 179 TCN); Việt Nam 10 thế kỷ đầu công nguyên và cuối cùng là Việt Nam từ thế kỷ 10 đến giữa thế kỷ 20 với các triều đại: Triều Ngô - Đinh - Tiền Lê (938 – 1009); Triều Lý - Trần (1009 - 1400); Triều Hồ (1400 - 1407); Triều Lê - Mạc - Lê Trung Hưng (1428 - 1788); Triều Tây Sơn (1778 - 1802); Triều Nguyễn (1802 - 1945).
   
  
Thông qua hoạt động học tập thực tế này, mỗi đảng viên của Chi bộ Trung tâm nghiên cứu Tâm lí học và Giáo dục học có cơ hội được tìm hiểu các nền văn hóa, lịch sử dựng nước và giữ nước của người Việt Nam tử thuở ban đầu khai sáng đến nay, thấy tự hào hơn về truyền thống của dân tộc mình, để từ đó mỗi đảng viên tự xác định cho mình trách nhiệm của người đảng viên ngày nay: giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, ham học hỏi của cha ông, góp sức mình vào công cuộc đổi mới giáo dục của nước nhà, góp phần xây dựng đất nước trong thời kì mới.
  
Chi bộ Trung tâm nghiên cứu Tâm lí học và Giáo dục học