Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2022 – 2023

08/02/2023 18:47 GMT+7
Ngày 6/2/2023, tại hội trường nhà đa năng, 50 Liễu Giai, Trường TH, THCS & THPT Thực Nghiệm Khoa học giáo dục tổ chức Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp trường dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023.

Cuộc thi lần này với sự tham gia của các học sinh đến từ các khối lớp trung học phổ thông của trường với sự quy tụ của nhiều đề tài khoa học kỹ thuật thuộc các lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi, hệ thống nhúng, năng lượng vật lý, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật môi trường, vi sinh, khoa học thực vật, trái đất và môi trường…
   

Ban Tổ chức và Ban Giám khảo cuộc thi
 
Mục đích của cuộc thi là khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; đồng thời góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới phương pháp và hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Cuộc thi cũng nhằm khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của học sinh trung học, chuẩn bị cho các em học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong các trường trung học, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Thông qua cuộc thi, các em học sinh Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục có cơ hội được giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học của mình đồng thời lựa chọn được các dự án xuất sắc tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
   

Bài dự thi của thí sinh
  
 
Thí sinh trình bày bài thi
  
Sau 4 tháng phát động, với sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và các chuyên gia đến từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có gần 50 dự án tham dự cuộc thi với chất lượng tốt, tính ứng dụng cao; các vấn đề nghiên cứu cơ bản cụ thể, gắn với nhu cầu thực tiễn của cuộc sống, phù hợp với lứa tuổi và trình độ của học sinh; phương pháp nghiên cứu tương đối phù hợp. Các em học sinh đã thể hiện rõ được niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuât; khả năng làm chủ ý tưởng, giải pháp của mình; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin; sự chủ động, tự tin khi thuyết trình và thuyết phục hội đồng giám khảo về vấn đề mình nghiên cứu.
  
Kết thúc cuộc thi, hội đồng giám khảo đã xác định được 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 24 giải khuyến khích. Trong đó 2 sản phẩm xuất sắc nhất sẽ được nhà trường lựa chọn để tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia.
  
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam