Hoạt động Truyền thông nâng cao nhận thức và tôn trọng đa dạng giới cho học sinh tại Lào Cai

02/11/2023 16:14 GMT+7
Từ ngày 31/10 đến ngày 01/11/2023, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức hoạt động truyền thông cấp trường do học sinh khởi xướng về hòa nhập LGBTIQ+ trong trường Hoạt động truyền thông được tổ chức tại 03 trường THCS tại Lào Cai bao gồm: Trường THCS Kim Tân (thành phố Lào Cai), Trường THCS Quang Kim (huyện Bát Xát), THCS Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) với nhiều hình thức đa dạng và ý nghĩa.

Hoạt động truyền thông này là hoạt động nối tiếp sau khi các nhà trường đã tham gia khóa tập huấn dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và các em học sinh vào tháng 9/2023. Hoạt động được thiết kế nhằm mục đích nâng cao nhận thức và tôn trọng đa dạng giới trong trường học cho mọi đối tượng liên quan bao gồm: giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng địa phương. Đồng thời tạo ra một diễn đàn cởi mở để các em học sinh có những nhìn nhận đầy đủ các khía cạnh, cũng như được chia sẻ những suy nghĩ và mong muốn của mình về vấn đề bình đẳng giới, đa dạng giới trong trường học. Ngoài ra, các em học sinh được rèn luyện sự tự tin và phát huy những khả năng
  
Tham gia và chủ trì hoạt động truyền thông có GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đại diện Lãnh đạo Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, các chuyên gia về vấn đề giới của Viện; về phía UNICEF có Bà Lauren Leigh Rumble – Phó Giám đốc, chương trình bình đẳng giới, UNICEF Trụ sở chính,bà Shreyashi Jha – Cố vấn giới, UNICEF Khu vực Đông Á – Thái Bình Dương; bà Lê Anh Lan – Chuyên gia Giáo dục của UNICEF Việt Nam; các lãnh đạo và chuyên viên Sở GD&ĐT Lào Cai, Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai, Phòng GD&ĐT huyện Bảo Thắng, Phòng GD&ĐT huyện Bát Xát; đại diện phụ huynh học sinh, cộng đồng địa phương; toàn thể ban giám hiệu, các thầy/ cô giáo và học sinh tại 3 trường THCS trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
  
Trong bài phát biểu chào mừng, GS Lê Anh Vinh nhấn mạnh đến việc cần tạo lập một môi trường an toàn, không định kiến và việc nâng cao nhận thức của thầy cô giáo, sự hiểu biết của các em học sinh là vấn đề cốt lõi; GS Lê Anh Vinh cũng gửi lời cảm ơn đến Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã đồng hành, phối hợp thực hiện hoạt động một cách hiệu quả. Về phía đại diện nhà tài trợ, bà Lê Anh Lan cũng bày tỏ sự vui mừng cùng với các chuyên gia quốc tế của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF tham dự Lễ truyền thông lần này; bà cũng đánh giá cao sự chuẩn bị, nỗ lực của các nhà trường khi tiếp cận đến vấn đề mới như đa dạng giới và đồng thời cũng bày tỏ sự tin tưởng chất lượng của các hoạt động Viện KHGDVN đã và đang triển khai tại Lào Cai và các địa phương khác trong cả nước.
  
GS. TS. Lê Anh Vinh phát biểu chào mừng cho chuỗi hoạt động truyền thông
 
Bà Lê Anh Lan, Bà Lauren Leigh Rumble chia sẻ, thảo luận với học sinh Trường THCS Kim Tân
 
Bà Shreyashi Jha, Bà Lê Anh Lan chia sẻ, thảo luận với học sinh Trường THCS Bản Phiệt
  
Hoạt động truyền thông tại các trường được tổ chức với nhiều hình thức phong phú như: hội thi vẽ tranh, tiểu phẩm, rung chuông vàng, xem video tìm hiểu về đa dạng giới, diễn đàn chia sẻ với học sinh, giáo viên, đại diện phụ huynh học sinh, đoàn thanh niên.
 
Học sinh Trường THCS Bản Phiệt thuyết trình tranh về chủ đề đa dạng giới
 
Học sinh Trường THCS Quang Kim và các tác phẩm tranh về chủ đề đa dạng giới
 
Tiểu phẩm của học sinh trường THCS Kim Tân với chủ đề “Hãy là chính mình”
 
Học sinh trường THCS Bản Phiệt hào hứng tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng”
 
Chia sẻ của đại diện phụ huynh học sinh Trường THCS Kim Tân
  
Sau chuỗi hoạt động hoạt động truyền thông, các đại biểu đã có buổi làm việc với các nhà trường. Bà Lauren Leigh Rumble cho biết bà rất ấn tượng với cách triển khai công việc khoa học, sự phối hợp chặt chẽ của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với Sở GD&ĐT Lào Cai với các nhà trường để tổ chức chuỗi hoạt động vô cùng hiệu quả và sáng tạo. Mục đích của UNICEF là để cho mọi trẻ em được tự tin nói lên tiếng nói của mình, và các trường trong chuỗi hoạt động đã làm rất tốt điều đó. Bà Shreyashi Jha đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và “sự dũng cảm” của 3 trường tại Lào Cai đối với một chủ đề ý nghĩa nhưng cũng rất mới đối với các nhà trường như chủ đề đa dạng giới. Bà cũng hi vọng đây sẽ là những mô hình tiêu biểu để lan tỏa ra nhiều trường học hơn nữa để tất cả trẻ em Việt Nam được tiếp cận.
  
GS.TS Lê Anh Vinh bày tỏ sự cảm kích với sự hỗ trợ của Tổ chức UNICEF, ngành giáo dục tỉnh Lào Cai và 3 trường đối với hoạt động của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Đây là hoạt động mới nhưng thầy cô các nhà trường đã rất nỗ lực, tâm huyết. Ông hi vọng những dự án, hoạt động của UNCEF đối với Lào Cai nói riêng và các trường học của Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục được triển khai và nhân rộng. GS Lê Anh Vinh cũng bày tỏ sự hị vọng với sự hỗ trợ, phối hợp của UNICEF những nội dung và phương pháp, cách thức truyền thông hiệu quả lần này là bước khởi đầu cho xây dựng một chuỗi các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và tôn trọng đa dạng giới trong thời gian tới đây tại các trường THCS trên cả nước.
Một số hình ảnh truyền thông tại các nhà trường
 
Ảnh toàn trường tại Trường THCS Bản Phiệt trong buổi truyền thông
    
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên và học sinh tại Trường THCS Bản Phiệt
  
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên và học sinh Trường THCS Quang Kim
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các học sinh đạt giải trong hoạt động truyền thông tại Trường THCS Kim Tân
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên và học sinh Trường THCS Kim Tân
  
Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế