Tọa đàm "Trường học Hạnh phúc tại Việt Nam"

25/10/2023 19:54 GMT+7
Sáng ngày 25/10/2023, tại trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ hỗ trợ và phát triển trường học hạnh phúc Happy Lof Schools tổ chức buổi tọa đàm “Trường học Hạnh phúc tại Việt Nam”. Đến dự buổi tọa đàm có sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ các đơn vị trong và ngoài nước.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, có Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất; ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng GDĐT quận Ba Đình;. Về phía Nhà Xuất bản Đại học Oxford, có ông Luke Sweetman, Trưởng bộ phận Hợp tác quốc tế. Về phía Quỹ hỗ trợ và phát triển trường học hạnh phúc Happy Lof Schools, có bà Đặng Phạm Minh Loan, Giám đốc Quỹ. Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có Viện trưởng GS. Lê Anh Vinh, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu trực thuộc Viện, các nhà khoa học thuộc Viện. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm còn tiếp đón các đại diện đến từ các cơ sở giáo dục phổ thông trong cả nước.
  
 
Phát biểu khai mạc, GS. Lê Anh Vinh chào mừng đại biểu đến tham dự, đồng thời gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của các đối tác. Ông chia sẻ Hạnh phúc là mong muốn không chỉ của các em học sinh, mà còn là kỳ vọng của phụ huynh học sinh và là mục tiêu của các thầy, cô và nhà trường. Đây không phải là trách nhiệm của riêng ai mà là trách nhiệm chung của của gia đình và nhà trường để giúp các con đạt được các điều mà các con mong muốn. Ông có niềm tin rằng dù chúng ta nỗ lực thay đổi từ những điều nhỏ nhất cũng có thể mang đến cho các em những điều tốt đẹp hơn.
 
 
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Vũ Minh Đức chia sẻ Bộ Giáo dục đã khởi động dự án trường học hạnh phúc hướng đến sự hạnh phúc cho các em, phụ huynh học sinh, nhà trường. Với sự tham gia của các cở sở giáo dục phổ thông trong cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn tôn trọng sự đa dạng, sự khác biệt ở từng trường, đồng thời cần đảm bảo các giá trị cốt lõi của nhà trường hạnh phúc. Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà trường hành phúc cần xuất phát từ nhu cầu tự thân của nhà trường, chứ không phải từ các phong trào tự phát.
 
 
Tiếp theo chương trình, bà Louise Aukland, đại diện Nhà xuất bản Oxford, trình bày bài tham luận “Chiến lược xây dựng trường học hạnh phúc”. Bà tập trung chia sẻ cách hiểu về hạnh phúc, các lý do cần thiết dạy học về hạnh phúc trong trường học, những tiêu chí nào để xác định một lớp học hạnh phúc và một trường học hạnh phúc. Bà tin tưởng rằng những người trẻ hạnh phúc hơn sẽ đạt kết quả tốt hơn (về kết quả học tập và các khía cạnh khác như sức khỏe tâm thần, hành vi, hiệu suất, động lực).
 
 
  
Đại diện Quỹ hỗ trợ và phát triển trường học hạnh phúc Happy Lof Schools, bà Đặng Phạm Minh Loan chia sẻ kế hoạch triển khai trường học hạnh phúc. Theo kế hoạch, dự án trường học hạnh phúc đã triển khai giai đoạn 1, các giai đoạn tiếp theo hướng đến đề xuất mô hình căn bản về trường học hạnh phúc (đảm bảo các tiêu chí cơ bản) và mô hình trường học hạnh phúc toàn diện. Việc lựa chọn và xây dựng mô hình trường học hạnh phúc phụ thuộc vào các điều kiện thực tế của từng cơ sở giáo dục. 
 
 
   
Theo chương trình, đại diện các đơn vị, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Oxford và Quỹ hỗ trợ và phát triển trường học hạnh phúc Happy Lof Schools ký biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án.
  
 
 Các đại biểu tham dự lắng nghe các diễn giả chia sẻ các vấn đề liên quan đến xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh hiện nay
 
Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu tổng kết các nội dung của buổi tọa đàm. Việc xây dựng trường học hạnh phúc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tâm thế cởi mở, sự nỗ lực và chung tay của thầy, cô, nhà trường, phụ huynh học sinh, các đơn vị quản lý giáo dục và các đối tác, chúng ta sẵn sàng thay đổi tích cực nhằm xây dựng môi trường học tập hạnh phúc cho các em học sinh.
  
 
Các đại biểu tham dự tọa đàm
  
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam