Tập huấn Đánh giá tác động của dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục tiểu học - iPlay Việt Nam” năm 2024

26/03/2024 10:39 GMT+7
Sáng ngày 25/3/2024, tại trụ sở số 4 Trịnh Hoài Đức - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn khảo sát viên cho hoạt động đánh giá tác động của dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục tiểu học - iPlay Việt Nam” năm 2024.

Tham dự Lễ khai mạc, về phía Viện nghiên cứu RTI, Hoa Kỳ, có sự hiện diện của bà Tabitha Nduku Kilonzo, bà Kellie Lynne Betts, bà Emily Lynne Staskowicz và bà Quyên Nguyễn là các chuyên gia giáo dục và cũng là các chuyên gia trực tiếp tập huấn khảo sát viên; về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có sự hiện diện của ông Lê Anh Vinh - Viện trưởng, đồng thời là Trưởng Ban điều hành dự án, và đại diện lãnh đạo của các đơn vị thuộc Viện; đặc biệt là sự hiện diện của 70 học viên tham gia tập huấn đến từ Viện KHGDVN và các tổ chức khác trên toàn quốc.
 
 
 Các đại biểu tham dự tập huấn
  
Dự án “Lồng ghép Học thông qua chơi vào giáo dục tiểu học - iPlay Việt Nam” do quỹ LEGO thông qua Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) tài trợ, được thực hiện bởi Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam từ tháng 12/2019 đến tháng 8/2023 tại 08 tỉnh bao gồm Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, thành phố Hồ Chí Minh, Lai Châu và Hà Giang. Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ các cán bộ quản lý và giáo viên cấp tiểu học có năng lực tích hợp một cách có hệ thống phương pháp Học thông qua Chơi trong môi trường sư phạm nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
 
Để góp phần có thêm những dữ liệu khoa học đánh giá tác động hiệu quả của Dự án, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Viện nghiên cứu TRI, Hoa Kỳ, đơn vị phối hợp thực hiện dự án Iplay với VVOB và Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thực hiện đánh giá đầu vào và đánh giá giữa kỳ tại 100 trường tiểu học trên địa bàn 04 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Ngãi và Bình Định trong hai năm 2022 và 2023. Theo kế hoạch, năm 2024 sẽ là năm cuối nhằm thu thập dữ liệu cuối kỳ và tiến hành họp tổng kết đánh giá công tác triển khai Dự án giữa Viện KHGDVN và RTI Hoa Kỳ cũng như trao đổi về những cơ hội hợp tác trong thời gian tới.
 
 
  
Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, GS - Viện trưởng Lê Anh Vinh gửi lời chào mừng tới toàn thể các chuyên gia quốc tế, ban tổ chức và các học viên tham dự khóa tập huấn. Ông nhấn mạnh vai trò của các khảo sát viên trong quá trình thu thập thông tin, góp phần đánh giá tác động của dự án trong những năm qua. Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn với các khảo sát viên đã gắn bó lâu năm với dự án và hy vọng hoạt động khảo sát năm nay sẽ đạt kết quả tốt.
 
 
  
Tiếp theo chương trình, ông Đỗ Đức Lân - Phó Trưởng Phòng QLKH, ĐT & HTQT, Phó Trưởng Ban điều hành dự án giới thiệu các nội dung chính và ban tổ chức của hoạt động khảo sát năm 2024. Mục tiêu khảo sát: Đánh giá mức độ quan tâm của phụ huynh, giáo viên và cán bộ quản lý trong lĩnh vực giáo dục đối với Dự án Học thông qua chơi, đồng thời đo lường kết quả tổng thể trên học sinh, bao gồm các kĩ năng đọc, tính toán, và các kĩ năng năng cảm xúc xã hội.
  
 
Chuyên gia dự án tập huấn các khảo sát viên 
 
 
 
Ngay sau Lễ khai mạc, các giảng viên và học viên đã chia về các lớp để tiến hành tập huấn chuyên sâu theo các nội dung: quan sát lớp học, đánh giá kĩ năng đọc và tính toán, kĩ năng cảm xúc xã hội của học sinh, và phỏng vấn sâu cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh.
 
Trong quá trình tập huấn, các học viên sẽ tham gia đánh giá thử tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội và Bắc Ninh. Các đợt khảo sát chính thức sẽ tiến hành vào tháng 04 năm 2024.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam