Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu đánh giá tác động của việc dạy thêm, học thêm đến việc dạy và học trong nhà trường phổ thông”

29/11/2023 17:46 GMT+7
Chiều ngày 29/11/2023, tại phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu đánh giá tác động của việc dạy thêm, học thêm đến việc dạy và học trong nhà trường phổ thông”, mã số B2022-VKG-07, do ThS. Phùng Thị Thu Trang chủ nhiệm.


Hội đồng nghiệm thu đề tài
 
Trên quan điểm dạy thêm, học thêm là một hoạt động dạy học, có các thành tố như trong cấu trúc của hoạt động dạy học, là hoạt động dạy và học ngoài giờ chính khóa của nhà trường và có những đặc điểm cụ thể, cùng với đó là các loại hình dạy thêm, học thêm, đề tài đã phân tích bối cảnh về kinh tế, xã hội của Việt Nam về vấn đề dạy thêm, học thêm, những quy định về dạy thêm, học thêm hiện nay, khái quát kết quả khảo sát thực trạng của việc học thêm của học sinh lớp 9 và lớp 12 tại Việt Nam.
 
Kết quả đánh giá của đề tài cho thấy rằng dạy thêm, học thêm là nhu cầu của xã hội, trong đó loại hình dạy thêm trong các nhà trường khá phổ biến với các mục đích khác nhau từ nhiều phía; còn dạy thêm ngoài nhà trường cũng đa dạng theo nhu cầu, có thể hỗ trợ, củng cố việc học trên lớp nhưng vẫn cần quan tâm đánh giá và có biện pháp điều chỉnh nội dung giảng dạy cho phù hợp. Đối với việc học thêm thì học thêm dưới các hình thức bổ trợ kiến thức các môn học trong nhà trường hiện phần lớn vẫn đang được tổ chức trong các cơ sở giáo dục, mang tính tự nguyện từ phía học sinh và cha mẹ học sinh; còn học thêm ngoài nhà trường cũng diễn ra sôi nổi, phổ biến, dưới nhiều hình thức khác nhau (tại trung tâm, nhà giáo viên, địa điểm ngoài nhà trường, trực tuyến, gia sư,…).
 
Các tác động của việc dạy thêm, học thêm đến việc dạy và học trong nhà trường bao gồm: (1) Tác động về kinh tế; (2) Tác động về xã hội; (3) Tác động về giới; (4) Tác động của thủ tục hành chính; (5) Tác động đối với hệ thống pháp luật.
 
Từ cơ sở khoa học và kết quả đánh giá tác động, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường việc quản lý, tổ chức và thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm hiện nay tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác