Hội thảo “Giáo dục vùng dân tộc thiểu số: Một số vấn đề về chính sách, nội dung, phương pháp và các loại hình trường lớp”

27/10/2023 17:44 GMT+7
Sáng ngày 26/10/2023, tại trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Ban Nghiên cứu Giáo dục tổ chức Hội thảo “Giáo dục vùng dân tộc thiểu số: Một số vấn đề về chính sách, nội dung, phương pháp và các loại hình trường lớp”.

Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có PGS.TS. Mai Văn Trinh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và toàn thể cán bộ nghiên cứu của Ban Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc.
 

Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh phát biểu tại Hội thảo
  
Phát biểu khai mạc, TS. Trần Thị Yên - Trưởng Ban nhấn mạnh mục đích của Hội thảo nhằm trao đổi, thảo luận một số vấn đề về giáo dục dân tộc thiểu số bao gồm: chính sách, nội dung, phương pháp và các loại hình trường lớp. Đây cũng là cơ hội để các cán bộ nghiên cứu của đơn vị được công bố, chia sẻ các kết quả nghiên cứu trong năm và qua Hội thảo để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ.
 

TS. Trần Thị Yên phát biểu khai mạc Hội thảo
  
Hội thảo đã nghe 5 báo cáo từ các cán bộ nghiên cứu của Ban đối với các vấn đề: Tổng quan về giáo dục dân tộc; Tình hình thực hiện chính sách đối với vùng giáo dục dân tộc thiểu số; Phát huy hiệu quả các loại hình trường lớp vùng dân tộc thiểu số trong bối cảnh hiện nay; Một số vấn đề về nội dung, phương pháp giáo dục dân tộc thiểu số; Đề xuất một số luận cứ xây dựng nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học cơ sở vùng dân tộc thiểu số.
  
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh đánh giá cao các nội dung của báo cáo và đưa ra một số định hướng về nghiên cứu giáo dục dân tộc trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Hội thảo cũng được lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi của các đại biểu tham gia.
 

Các đại biểu dự Hội thảo
  
Bế mạc Hội thảo, bà Trần Thị Yên gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Viện và các đại biểu tham gia. Định hướng nghiên cứu của Ban trong thời gian tới là tiếp tục tập trung nghiên cứu về chính sách giáo dục dân tộc; nội dung, phương pháp giáo dục dân tộc và các loại hình trường lớp vùng dân tộc thiểu số phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, đặc điểm tâm sinh lí và nhận thức, điều kiện thực tế của nhà trường; đáp ứng việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay; góp phần cung cấp, bổ sung căn cứ khoa học về lí luận và thực tiễn cho giáo dục dân tộc.
  
Tin bài và ảnh: Ban Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc

Tin khác