Hội nghị tổng kết Dự án “Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 16/09/2016, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ”.

Hội nghị thu hút đông đảo cán bộ quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, chuyên gia, giáo viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UNICEF, Ủy ban Dân tộc, Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Viện KHGD Việt Nam và Sở GD&ĐT: Lào Cai, Gia Lai, TràVinh.

Chương trình Hội nghị gồm hai phần: I/Hội nghị tổng kết Nghiên cứu và II/Hội thảo Khoa học về Nghiên cứu thực hành Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.

Mục đích của Hội nghị tổng kết và Hội thảo khoa học:

- Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ;
- Chia sẻ kết quả đánh giá, phát hiện và khuyến nghị của đánh giá nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ;
- Thảo luận hướng hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các đối tác phát triển và các cơ quan nghiên cứu về giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ trong bối cảnh ‘Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo’;
- Kết luận của lãnh đạo Bộ GD&ĐT đối với các tỉnh, các huyện, các trường đã thực hiện nghiên cứu; chỉ đạo của Bộ về việc vận dụng hoặc mở rộng sáng kiến giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ và định hướng hợp tác/phối hợp trong tương lai.

 
TT Hien.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị
 
Tại phiên họp toàn thể buổi sáng, với sự chủ trì củaThứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển-trưởng ban điều hành dự án cấp cao, GS. TS. Trần Công Phong, bà Yoshimi Nishimo-UNICEF, hội nghị lắng nghe và thảo luận các vấn đề liên quan đến nội dung các báo cáo:

- “Báo cáo tổng kết GDSN trên cơ sở tiếng mẹ đẻ và kết quả học sinh GDSN ở THCS”-Trung tâm NCGD Dân tộc-Viện KHGD;
- “Báo cáo Đánh giá kết quả học tập của học sinh tham gia chương trình GDSN”- Vụ GD Tiểu học-Bộ GD&ĐT
- “Báo cáo Đánh giá độc lập Nghiên cứu thực hành GDSN trên cơ sở tiếng mẹ đẻ”- UNICEF
- “Báo cáo từ cơ sở”- Sở GD&ĐT Lào Cai, Gia Lai và TràVinh
- “Giới thiệu Chương trình Bồi dưỡng CBQL và giáo viên TH dạy GDSN trên cơ sở tiếng mẹ đẻ”- Cục Nhà giáo và CBQL cơ sở giáo dục
- “Kết quả giám sát việc triển khai GDSN trên cơ sở tiếng mẹ đẻ và chính sách sử dụng ngôn ngữ dân tộc trong GD tại Việt Nam”- Vụ Dân tộc, Hội đồng Dân tộc Quốc hội
- “Cơ hội và thách thức với việc tiếp cận GD và học tập của HS vùng dân tộc miền núi”- VỤ GD dân tộc, Bộ GD&ĐT
- “Các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ GV và HS vùng dân tộc”- Vụ Chính sách, Ủy ban Dân tộc

Tại phiên họp toàn thể buổi chiều, các vị đại biểu lắng nghe một số báo các tham luận về kỹ thuật và phương pháp tiếp cận GDSN ở Việt Nam; hướng hợp tác giữa Bộ GD&ĐT với các đối tác phát triển và cơ quan nghiên cứu về GDSN trên cơ sở tiếng mẹ đẻ trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT; và lắng nghe kết luận-bế mạc hội thảo.
  
Dai bieu tham du.jpg
 
Để tham khảo nội dung các báo cáo tham luận, vui lòng liên hệ:
Phòng Thư viện, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 106 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Số điện thoại: 0439423754; thư điện tử: tttv@vnies.edu.vn
Hồng Hạnh