Báo cáo giữa kỳ dự án “Tăng cường tiếp cận giáo dục cơ bản cho trẻ em ngoài nhà trường qua các chương trình học tập linh hoạt tại Việt Nam”

13/07/2021 10:08 GMT+7
Chiều ngày 12/07/2021, tại phòng họp A13, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì cuộc họp trực tuyến rà soát các hoạt động của Dự án “Tăng cường tiếp cận giáo dục cơ bản cho trẻ em ngoài nhà trường qua các chương trình học tập linh hoạt tại Việt Nam”.

Dự án này là một phần của dự án “Tăng cường tiếp cận giáo dục cơ bản cho trẻ em ngoài nhà trường qua các chương trình học tập linh hoạt tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar” được thực hiện trong năm 2020 - 2021, do Quỹ hợp tác Đông Nam Á - Hàn Quốc với hai đối tác chính là tổ chức Good Neighbors International và UNESCO Bangkok tài trợ.
 

Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh điều phối cuộc họp
 
Tham dự buổi họp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo có sự tham dự của ông Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Về phía đối tác có các chuyên gia của Đại học Quốc gia Chungnam, Hàn Quốc - đơn vị tư vấn chuyên môn, đại diện của các tổ chức tài trợ và UNESCO Hà Nội. Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh cùng các thành viên nhóm nghiên cứu.
  
Xuyên suốt cuộc họp, các đại biểu, chuyên gia tư vấn và nhóm nghiên cứu cùng nhau ra soát các hoạt động theo tiến độ của Dự án. Nhóm nghiên cứu được đánh giá cao vì những nỗ lực tổ chức thu thập dữ liệu và xây dựng bản thảo báo cáo khảo sát thực trạng. Báo cáo nhấn mạnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở giáo dục và trung tâm học tập cộng động với hình thức học trực tiếp trên lớp hầu như bị tạm dừng, hình thức học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến đang có xu hướng tăng dần và phổ biến hơn.
 

Chuyên gia của Đại học Quốc gia Chungnam thảo luận về các hoạt động của dự án
 
Theo kế hoạch, ở giai đoạn tiếp theo của dự án, nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện báo cáo khảo sát, xây dựng tài liệu tập huấn và triển khai các hoạt động tập huấn cho giáo viên và học sinh để phổ biến các chương trình học tập linh hoạt dành cho trẻ đã hoặc có nguy cơ bỏ học. Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh lưu ý với nhóm nghiên cứu về tính khả thi của việc tập huấn giáo viên và học sinh trong bối cảnh dịch bệnh, mở rộng tập huấn đến các địa phương vùng khó khăn…

Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam