Vòng chung kết cuộc thi “We share - Kiến thức giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên”

05/04/2022 19:55 GMT+7
Ngày 05/04/2022, tại Hội trường số 4 Trịnh Hoài Đức, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Vòng chung kết cuộc thi “We share - Kiến thức giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên” theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Trong năm 2021, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF Việt Nam triển khai Dự án “Giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên Việt Nam”. Theo UNESCO, giáo dục giới tính toàn diện là một quá trình dạy và học dựa trên chương trình giảng dạy về các khía cạnh nhận thức, tình cảm, thể chất và xã hội của giới tính, tình dục. Giáo dục giới tính toàn diện nhằm mục đích trang bị cho trẻ em và thanh thiếu niên kiến thức, kỹ năng, thái độ và các giá trị để các em có thể: nhận thức được sức khỏe, hạnh phúc và nhân phẩm của mình; phát triển các mối quan hệ xã hội trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau; xem xét sự lựa chọn của mình ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc của bản thân và của những người khác; và hiểu và đảm bảo việc bảo vệ các quyền của bản thân mình trong suốt cuộc đời.
 
Dự án “Giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên Việt Nam” được triển khai với mong muốn nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của học sinh Việt Nam về lĩnh vực giáo dục giới tính cũng như giúp các em tăng cường kết nối, cùng nhau xây dựng một cộng đồng vững mạnh, góp phần tích cực vào việc bảo vệ an toàn bản thân và thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội về vấn đề giáo dục giới tính toàn diện.
 
Trong thời gian hơn hai tháng diễn ra Vòng loại, hơn 1.500 sản phẩm dự thi từ khắp mọi miền đất nước được gửi tới ban tổ chức. Nội dung của các sản phẩm vô cùng phong phú, bao gồm các chủ đề: nhận thức về thế giới; tình dục và hành vi tình dục; giá trị, quyền, văn hóa và tính dục; kĩ năng đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc; các mối quan hệ (bạn bè, người thân, xã hội…); cơ thể con người và sự phát triển cơ thể con người; sức khỏe tình dục và sinh sản; và bạo lực và cách giữ an toàn.
 
Mưởi lăm đội/ cá nhân xuất sắc vượt qua các vòng loại là đại diện của các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đến từ các tỉnh thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Đắk Lắk, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Sơn La, và Vĩnh Phúc, cùng tranh tài để chọn ra 03 đội xuất sắc nhất với các phần quà đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, UNICEF Việt Nam, tổ chức Giáo dục Úc QTS, tổ chức Edmicro.
 
 
GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới toàn thể quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham dự Vòng thi chung kết. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới sự ủng hộ và đồng hành của UNICEF Việt Nam, sự kiện hôm nay là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động về giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên Việt Nam (tập huấn giáo viên, xây dựng cổng thông tin trực tuyến với các clip dành cho các đối tượng giáo viên, phụ huynh và học sinh, truyền thông trên mạng xã hội,…). Ông tuyên bố khai mạc hội thi với thông điệp “Cùng chia sẻ, quan tâm” - “We share, we care”.
 
  
Bà Simone Vis - Trưởng Chương trình giáo dục UNICEF tại Việt Nam bày tỏ sự trân trọng và niềm vui thích với các clip dự thi rất sáng tạo và thú vị. UNICEF sẵn sàng lắng tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp Việt Nam để hiểu thêm về những lo ngại của các em và nhu cầu giáo dục giới tính toàn diện.
 
 
  
Ban giám khảo gồm 8 thành viên là đại diện các nhà quản lý giáo dục, nghiên cứu giáo dục, giảng viên và chuyên gia đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Đại học Giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội, tổ chức UNICEF Việt Nam.
 
 
  
Lần lượt 15 đội thi tham gia hùng biện và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo để chọn ra danh hiệu quán quân. Các phần thi diễn ra hết sức sôi nổi, thể hiện khả năng hùng biện, xử lý tình huống và tinh thần đồng đội của các thi sinh. Chung cuộc, các giải thưởng được trao gồm: Giải hùng biện thuộc về đội: Trường THCS Phương Trung, Hà Nội.
 
 
Mười giải khuyến khích thuộc về các đội: Trường THCS Hoàng Xuân Hãn, Hà Tĩnh; Trường THCS Nguyễn Khuyến, Đắk Lắk; Trường THCS Hoàng Xuân Hãn, Hà Tĩnh; Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Hà Tĩnh; Trường THPT Bến Tre, Vĩnh Phúc; Trường THPT Lục Ngạn số 1, Bắc Giang; Trường THCS Phương Trung, Hà Nội; Trường tiểu học Tân Mỹ, Bắc Giang; Trường tiểu học Trưng Vương, Bà Rịa - Vũng Tàu; Trường THCS Thắng Nhất, Bà Rịa - Vũng Tàu
 
 
Ba giải ba thuộc về đội: Trường THPT Sông Mã, Sơn La; Trường THCS Tân Lập, Bắc Giang; Liên trường THPT Bến Tre, Vĩnh Phúc, trường chuyên Amsterdam và trường chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội
 
 
Giải hai thuộc về đội: Trường tiểu học số 3 Nam Lý, Quảng Bình
 
 
Giải nhất thuộc về đội Trường THPT Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu
 
 
 Viện trưởng tặng hoa Ban Giám khảo cuộc thi
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam