Hội thảo chuyên đề “Khát vọng quốc tế: Phát triển Chương trình và Thiết kế Đánh giá vì thế hệ học sinh sẵn sang cho tương lai”

25/06/2022 07:59 GMT+7
Ngày 24/06/2022, tại trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng khảo thí và Nhà Xuất bản Đại học Cambridge (Cambridge University Press & Assessment) tổ chức hội thảo chuyên đề “Khát vọng quốc tế: Phát triển Chương trình và Thiết kế Đánh giá vì thế hệ học sinh sẵn sang cho tương lai”.

Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
 
Hội thảo đã thu hút hơn 400 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục, giáo viên, nghiên cứu viên đến từ Bộ Giáo dục và các bộ, sở liên quan, các Viện nghiên cứu, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ và người quan tâm tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
 

Ông Ben Schmidt, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge
  
Trong thời đại công nghệ và tri thức toàn cầu ngày nay, mạng lưới kết nối và nhận thức quốc tế ngày càng được coi là những tài sản quý giá. Với thị trường lao động hiện đòi hỏi sinh viên tốt nghiệp phải có ngoại ngữ và kĩ năng giao thoa văn hóa để có thể tương tác trong môi trường toàn cầu, các trường học và các cơ sở giáo dục đang ngày càng coi trọng việc hội nhập quốc tế, đi liền với nó là những yêu cầu thay đổi trong cách tư duy, mô hình giáo dục hay quy trình vận hành, quản lý.
  
Hội thảo nhằm cung cấp nền tảng để có thể hiểu được những thách thức này và xác định những lợi ích của hội nhập quốc tế thông qua những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong kiểm tra đánh giá, xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp và dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL).
 

Ông Dan Bray, Giám đốc Đánh giá, Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge, trình bày chương trình Cambridge
 
Hội thảo gồm ba phiên với những nội dung rất thiết thực trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phiên 1 với chủ đề “Phát triển chương trình và thiết kế đánh giá” được trình bày bởi ông Dan Bray, Giám đốc đánh giá, Hội đồng Khảo thí và Giáo dục Quốc tế Đại học Cambridge. Phần thảo luận dưới sự điều hành của TS. Ben Schmitdt, Giám đốc Hội đồng Khảo thí và Giáo dục Quốc tế Đại học Cambridge khu vực châu Á – Thái Bình Dương, là sự tham gia của ông Lavaniya Ganeson, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Giám sát, Hội đồng Khảo thí và Nhà xuất bản Đại học Cambridge; bà Mai Hữu, trưởng Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia và ông Đỗ Đức Lân, Phó trưởng phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
 

Ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trình bày các quy đinh về chương trình tích hợp tại Việt Nam
 
Phiên 2 bắt đầu khi diễn giả, TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày chủ đề “Xây dựng và triển khai chương trình tích hợp tại Việt Nam”. GS. TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam điều hành phiên thảo luận với sự góp mặt của ông Melvyn Lim, Giám đốc cấp cao Hội đồng Khảo thí và Giáo dục Quốc tế Đại học Cambridge các nước Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam; bà Uyên Phạm, trưởng bộ phận Khảo thí khu vực Đông Nam Á, Châu Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hội đồng Khảo thí Tiếng Anh Đại học Cambridge; ông Đào Văn Toàn, trưởng phòng Phát triển Chương trình, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông quốc gia; Ông Peter Dominic Mc Guigan, điều phối viên chương trình Cambridge, hệ thống trường Vinschool.
 

Ông Lê Anh Vinh điều hành phiên thảo luân về xây dựng Chuẩn đánh giá trong Chương trình giảng dạy Cambridge
  
Ở phiên thứ 3, ông Dan Bray trình bày về chủ đề “Phát triển chuẩn đánh giá cho Chương trình của Cambridge. Tiếp đó, PGS. Phạm Đức Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông quốc gia trình bày về “Phát triển chuẩn đánh giá cho chương trình 2018 của Việt Nam”. GS. TS. Lê Anh Vinh điều hành phiên thảo luận chiều cùng TS. Đặng Xuân Cương, chủ tịch Hội đồng Khoa học, Ban Nghiên cứu đánh giá Giáo dục và TS. Lương Việt Thái, trưởng phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
 

Đại diện hai đơn vị trao biên bản ghi nhớ 
  
Kết thúc ba phiên thảo luận, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Hội đồng khảo thí và Nhà xuất bản Đại học Cambridge cùng ký kết biên bản ghi nhớ và thảo luận kế hoạch hành động năm 2022.
 

Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm với đại biểu tham dự hội thảo
  
Phòng QLKH, ĐT & HTQT, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam